Thứ hai, 29/04/2024 19:47 (GMT+7)

Công nghệ tái sử dụng nước thải Ecoba ENT

Nguyễn Đức -  Thứ ba, 18/07/2023 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc áp dụng công nghệ tái sử dụng nước thải vừa giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên nước, vừa giúp tiết kiệm chi phí 2 đầu cho doanh nghiệp bao gồm: chi phí nguồn nước sạch đầu vào và chi phí cho bên thứ ba thu gom xử lý đạt chuẩn để xả thải ra môi trường.

Nước đã được sử dụng, thường bị loại bỏ như một chất thải dưới dạng nước thải đã qua xử lý hoặc nếu chưa qua xử lý còn gây ra ô nhiễm môi trường. Vì vậy việc áp dụng công nghệ tái sử dụng nước thải vừa giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên nước, vừa giúp tiết kiệm chi phí 2 đầu cho doanh nghiệp bao gồm: chi phí nguồn nước sạch đầu vào và chi phí cho bên thứ ba thu gom xử lý đạt chuẩn để xả thải ra môi trường.

Nước thải sau xử lý được tái sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm: sử dụng cho các hoạt động tại khu vực đô thị (chăm sóc cảnh quan, tẩy rửa, xả toilet…); phát triển nông nghiệp (trồng trọt, nuôi trồng thuỷ sản); tái sử dụng nước thải trong công nghiệp; bảo vệ môi trường (duy trì dòng chảy, phát triển cảnh quan,…); cấp nước sinh hoạt (trực tiếp, gián tiếp)… Đặc biệt việc tái sử dụng nước thải được xem là giải pháp hữu hiệu và phù hợp ở các thành phố lớn nhằm giảm áp lực cho các nhà máy cung cấp nước sạch.

Đặc điểm của công nghệ tái sử dụng nước thải là: Xử lý kết hợp các loại hình công nghệ như hóa lý bậc 2 + lọc (lọc đa tầng + lọc than hoạt tính) + thẩm thấu ngược (RO)/ hạt nhựa trao đổi ion.

bieu do tinh hinh su dung nuoc thai
Biểu đồ tình hình tái sử dụng nước thải trên toàn cầu (Nguồn EPA, 2012)

Các công nghệ tái sử dụng nước thải phổ biến

Tại các nước phát triển việc tái sử dụng nước thải đã được triển khai rộng rãi, đặc biệt trong các ngành sản xuất hoăc sử dụng nhiều nước. Việc tái sử dụng nước tại Việt Nam hiện nay thường được áp dụng cho một phần công suất của trạm xử lý nước thải do hạn chế về chi phí đầu tư.

Tùy theo mục đích sử dụng từ phía chủ đầu tư, Nhà thầu Ecoba ENT áp dụng nhiều công nghệ tái sử dụng nước thải phù hợp với nguyên lý chính dựa trên công nghệ lọc màng.

Các loại màng lọc được áp dụng hiệu quả trong tái sử dụng nước thải như:

– Màng lọc MBR

Có thể thiết kế dạng modul áp dụng được nhiều quy mô công trình.

Màng lọc MBR được phủ một lớp polymer thấm nước thuộc nhóm hydroxyl nên tuổi thọ cao, đảm bảo được độ bền và độ ổn định của hệ thống xử lý nước thải.

Do hoạt động ở nồng độ bùn cao nên hiệu suất của công nghệ màng tăng từ 20-30%, nước thải sau xử lý có thể tái sử dụng cho việc tưới cây, vệ sinh …

hệ thống xử lý nước thải Khách sạn Dân Chủ áp dụng công nghệ màng mbr
Màng lọc MBR được ứng dụng tại trạm xử lý nước thải khách sạn Dân Chủ

– Màng siêu lọc UF

Màng lọc UF được sử dụng để tách các chất rắn lơ lửng và huyền phù ra khỏi nước bằng công nghệ màng với kích thước lỗ lọc nằm trong khoảng 20nm – 5µm dưới áp suất thấp. Hệ thống lọc này vận hành như một bước an toàn cho hệ thống lọc RO phía sau (nếu có).

Ứng dụng trong tái sử dụng: nước thải sau xử lý có thể được sử dụng lại cho việc rửa đường, rửa xe, tưới tiêu,…

màng lọc UF trong tái sử dụng nước thải
Màng lọc UF

– Màng thẩm thấu ngược RO

Màng lọc thẩm thấu ngược RO được sử dụng để loại bỏ vi khuẩn, những hợp chất hữu cơ có trọng lượng phân tử thấp và các ion trong nước bằng công nghệ màng với kích thước lỗ lọc nằm trong khoảng 0.1nm – 1nm dưới áp suất cao.

Các dự án có yêu cầu chất lượng nước sau xử lý cao như tái sử dụng thành nước cấp công nghiệp… nhà thầu Ecoba ENT sẽ sử dụng hệ lọc này.

tái sử dụng nước thải thành nước tưới cây trạm pepsico Đồng Nai
Công trình Ecoba ENT thực hiện xử lý nước tưới cây nhà máy Suntory PepsiCo Đồng Nai, tiêu chuẩn đầu ra đạt B1-QCVN 08-MT:2015/BTNMT.

Ứng dụng của tái sử dụng nước thải

Ecoba ENT có nhiều năm nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tái sử dụng nước. Công nghệ tái sử dụng nước thải được lắp đặt và ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như:

– Nước thải dệt nhuộm, dệt may

– Nước thải thực phẩm

– Nước thải chăn nuôi

– Nước thải xi mạ, linh kiện điện tử …

* Lợi ích tái sử dụng nước thải

– Tái sử dụng nước thải mang lại nhiều lợi ích về kinh tế như:

+ Tiết kiệm ngân sách để thu gom và xử lý nước thải

+ Giảm chi phí xả thải, chuyển nước thành nguồn nguyên liệu đầu vào thứ cấp

+ Giảm chi phí nguồn cấp nước sạch đầu vào

– Các lợi ích về xã hội như:

+ Giảm chi phí y tế liên quan đến nước thải gây ra về vấn đề sức khỏe

+ Cải thiện điều kiện sống và vệ sinh môi trường…

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ tái sử dụng nước thải Ecoba ENT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...