Thứ ba, 30/04/2024 12:52 (GMT+7)

Công nhận 296 trường học đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc" tại Yên Bái

Yên Hoà -  Thứ sáu, 05/04/2024 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua 3 năm thực hiện xây dựng "Trường học hạnh phúc" của Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác dạy và học.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025, một chủ trương mang tính sáng tạo, đột phá, thể hiện khát vọng lớn đã được đưa ra và nhận được sự đồng lòng, thống nhất là đưa chỉ số "hạnh phúc" vào Nghị quyết Đại hội. Để đo lường chỉ số hạnh phúc trong trường học, ngày 10/11/2020, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định, bộ tiêu chí tạm thời về "Trường học hạnh phúc" trên địa bàn tỉnh.

Bộ Tiêu chí gồm ba nhóm tiêu chí: Môi trường nhà trường, tổ chức dạy học, hoạt động dạy học và các mối quan hệ trong nhà trường.

Qua 3 năm thực hiện xây dựng "Trường học hạnh phúc" của Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác dạy và học. Thầy cô tích cực đổi mới, sáng tạo. 

Tại năm học 2020 - 2021, lần đầu tiên tỉnh Yên Bái thực hiện thí điểm xây dựng trường học hạnh phúc tại các trường: Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Trường THCS Quang Trung, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Thành phố Yên Bái). Sau đó, ngành GD&ĐT tỉnh đã nhân rộng mô hình tới 100% các trường học trên địa bàn tỉnh. Ngành đã quan tâm chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc” một cách đồng bộ, bài bản. Theo đó, tích cực chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện tốt quy tắc ứng xử; bổ sung 5 chuẩn mực về con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” trong bộ quy tắc ứng xử của mỗi nhà trường.

tm-img-alt
 Các em nhỏ Trường Mầm non Bông Sen, TP Yên Bái. Nguồn: baoyenbai

Năm học 2022-2023, toàn ngành có 2.190 sáng kiến cấp cơ sở, 23 sáng kiến cấp tỉnh. Đặc biệt, tinh thần yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ được coi trọng và nâng cao trong các mối quan hệ giữa thầy cô với thầy cô, thầy cô với học sinh và học sinh với học sinh. Hình ảnh con người Yên Bái được khắc họa trong hình ảnh đổi thay từ các thầy cô giáo của ngành GD-ĐT: Trí tuệ, tâm huyết, tận tụy, sáng tạo và đổi mới.

Đến nay, toàn tỉnh có 296 trường học (đạt 67%) được công nhận đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc", 80,7% trường học đạt tiêu chuẩn mô hình "Trường xanh”; có nhiều mô hình trường học gắn với thực tiễn như "Trường học du lịch”, "Trường học nông trại”, "Trường học gắn liền với di sản Văn hóa”, Trường học gắn bản sắc văn hóa địa phương hay mô hình "Phòng chờ hạnh phúc”, " Nhà vệ sinh công viên”, mô hình "Trường học không bạo lực học đường”; "Trường học không xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo”; "Môi trường hàng đầu của dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm”; "Trường học không khói thuốc”, "Cổng trường an toàn giao thông”... Số trường đạt chuẩn quốc gia tăng nhanh theo từng năm học với 335 trường chiếm 75,8% số trường (so với đầu nhiệm kỳ tăng 50 trường).

Các hoạt động giáo dục chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất người học; giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được chú trọng theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học liên tục tăng cao; nhiều học sinh đã đỗ thủ khoa trong các kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng; trong 3 năm học vừa qua, học sinh trong toàn tỉnh đã đạt 100 giải học sinh giỏi quốc gia.

Việc xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc" đã trở thành một phong trào lớn, thường xuyên, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành giáo dục, góp phần làm thay đổi diện mạo giáo dục Yên Bái cả về chất lượng giáo dục và các hoạt động xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Từ phong trào này, cơ sở vật chất, môi trường, cảnh quan khuôn viên nhà trường có nhiều sự thay đổi theo hướng thân thiện, thoáng mát, có nhiều không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm hứng cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh khi tham gia giảng dạy, học tập. Các phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học được triển khai đồng bộ, rõ nét hơn; cách ứng xử của thầy, cô giáo, học sinh có nhiều thay đổi tích cực; khoảng cách giữa cán bộ quản lý với giáo viên, thầy, cô giáo với học sinh, gia đình với nhà trường ngày càng được rút ngắn lại, gần gũi hơn, thân thiện hơn…

Bạn đang đọc bài viết Công nhận 296 trường học đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc" tại Yên Bái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.