Thứ hai, 29/04/2024 05:59 (GMT+7)

Công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã tại Việt Nam năm 2022

Lam Vy -  Thứ tư, 06/09/2023 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 6 tháng 9 năm 2023 - Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt báo cáo “Công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã tại Việt Nam năm 2022”

Báo cáo nhằm đánh giá hiệu quả xử lý các vụ án hình sự về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam trong năm 2022.

Cụ thể, báo cáo được phân tích dựa trên 156 vụ án hình sự về ĐVHD phát hiện trong năm 2022 được ghi nhận trên Cơ sở dữ liệu vi phạm về ĐVHD của ENV. Kết quả phân tích cho thấy Việt Nam tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã. 

Một số kết quả đáng chú ý trong năm 2022:

95% các vụ án hình sự về ĐVHD có đối tượng bị bắt giữ

79% các vụ án hình sự về ĐVHD có đối tượng bị bắt giữ đã được đưa ra xét xử và kết án với một hoặc nhiều đối tượng có liên quan

Mức án tù trung bình cho tội phạm về ĐVHD là 3,01 năm

Báo cáo này cho thấy những chuyển biến tích cực sau khi Bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực vào năm 2018 - một bước tiến quan trọng trong cải cách tư pháp, góp phần tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác điều tra và xử lý tội phạm về ĐVHD.

Bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Tỷ lệ các vụ án hình sự về ĐVHD có đối tượng bị bắt giữ tiếp tục ở mức cao trong năm 2022 rõ ràng đã cho thấy những thay đổi tích cực kể từ khi Bộ luật hình sự sửa đổi có hiệu lực vào năm 2018”. Báo cáo cho thấy tỷ lệ các vụ án hình sự về ĐVHD có đối tượng phạm tội bị bắt giữ đã đạt trung bình 92,2% (giai đoạn 2018 - 2022, sau khi BLHS sửa đổi có hiệu lực) so với tỷ lệ 84,6% (giai đoạn 2014 - 2017, trước khi BLHS sửa đổi có hiệu lực).

tm-img-alt
Tỷ lệ các vụ án hình sự về ĐVHD có đối tượng bị bắt giữ trong giai đoạn 2014 - 2022

Tỷ lệ các vụ án hình sự về ĐVHD được đưa ra xét xử cũng tăng đáng kể. Trong bốn năm sau khi BLHS sửa đổi có hiệu lực (2018 - 2021), trung bình tỷ lệ các vụ án có đối tượng bị bắt giữ được đưa ra xét xử là 90,9%, tăng gần 30% so với giai đoạn trước khi BLHS có hiệu lực với mức trung bình chỉ đạt 62,2%.

tm-img-alt
Tỷ lệ các vụ án hình sự về ĐVHD có đối tượng bị xét xử trong giai đoạn 2014 - 2022

Mức án tù trung bình cho một đối tượng phạm tội về ĐVHD trong năm 2022 là 3,01 năm, giảm so với mức án tù trung bình cao nhất được ghi nhận vào năm 2019 là 4,45 năm. Tuy nhiên, con số này vẫn cao gấp đôi mức án tù trung bình ghi nhận vào năm 2017 là 1,21 năm, thời điểm trước khi BLHS sửa đổi có hiệu lực.

Bà Bùi Thị Hà tiếp tục chia sẻ: “Trong 5 năm vừa qua, các cơ quan chức năng và cơ quan tiến hành tố tụng đã có những nỗ lực đáng kể trong cuộc chiến ngăn chặn tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép, thể hiện ở số lượng vụ bắt giữ và xét xử tội phạm về ĐVHD ngày càng tăng. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu động vật hoang dã qua các cảng vẫn là một thách thức lớn cần tiếp tục được quan tâm giải quyết.”

tm-img-alt
TAND thành phố Cẩm Phả tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù đối tượng vận chuyển 33 cá thể rùa đầu to và 3 cá thể rùa hộp trán vàng miền Bắc

Kể từ năm 2015, Cơ sở dữ liệu của ENV đã ghi nhận 34 vụ buôn bán ĐVHD phát hiện tại các cảng biển ở Việt Nam với gần 80 tấn ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê bị tịch thu. Đáng tiếc là cho đến nay, mới chỉ có 3 đối tượng liên quan đến các vụ việc này bị kết án.

Báo cáo này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt giữ và truy cứu trách nhiệm hình sự những đối tượng cầm đầu các đường dây buôn bán ĐVHD. Theo đó, các cơ quan chức năng cần tận dụng thông tin từ những vụ thu giữ ban đầu để thu thập bằng chứng và xây dựng chuyên án với mục tiêu bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu để có thể tiến tới xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

tm-img-alt
TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt một đối tượng 8 năm 3 tháng tù về tội buôn bán 26 cá thể rùa quý hiếm

Bà Bùi Thị Hà cho biết: “Việc thu giữ các lô hàng tại cảng có thể phần nào làm gián đoạn hoạt động vận chuyển ĐVHD trái phép. Tuy nhiên, các cơ quan thực thi pháp luật chỉ có thể triệt phá hoàn toàn các đường dây buôn lậu ĐVHD nếu có thể bắt giữ thành công các đối tượng cầm đầu và áp dụng các biện pháp xử phạt thích đáng với những đối tượng này.  

Bạn đang đọc bài viết Công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã tại Việt Nam năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.