Thứ bảy, 27/04/2024 21:29 (GMT+7)

Cty Tuấn Tú gây ô nhiễm môi trường: Người dân tin tưởng vào sự quyết liệt của đoàn kiểm tra (bài 3)

Tào Thủy -  Thứ bảy, 20/08/2022 18:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đông đảo người dân nhiều năm trời phải chịu ảnh hưởng từ khói bụi của Công ty Tuấn Tú, đều ghi nhận và tin tưởng vào sự quyết liệt, công minh của đoàn kiểm tra tỉnh Hải Dương, khi thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh về làm rõ sự việc.

Từ những lời “kêu cứu” của nhân dân đến các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương về việc: nhiều năm qua, người dân sống tại các xã Bình Dân; Đồng Cẩm, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương phải chịu đựng ô nhiễm môi trường trầm trọng, bởi khói bụi, mùi khí xả thải... do quá trình sản xuất phân bón của Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú (Công ty Tuấn Tú) địa chỉ tại xã Đồng Cẩm, nằm ngay sát khu dân cư gây ra.

tm-img-alt
Người dân cho biết, trong quá trình sản xuất phân bón, Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú đã xả trực tiếp khói độc hại ra môi trưởng, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của họ.

Nghiêm trọng hơn, người dân nghi ngờ hoạt động xả thải của Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú, khiến nhiều người liên tục mắc các bệnh về đường hô hấp.

tm-img-alt
Người dân chịu ảnh hưởng bởi khói bụi của Công ty TNHH Thương Mại Tuấn Tú đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND huyện Kim Thành và đều được Huyện tiếp nhận.

Đồng thời, sau khi nắm thông tin chi tiết được phản ánh trên Môi trường và Đô thị Việt Nam (https://www.moitruongvadothi.vn/kim-thanh-hai-duong-cty-tuan-tu-xa-thai-buc-tu-moi-truong-tra-tan-nguoi-dan-a107995.html), các cấp lãnh đạo chính quyền của tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng vào cuộc, trực tiếp ban hành văn bản kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) tại Công ty Tuấn Tú.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho biết, sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm sự việc. Nội dung được Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận trong bài viết: (https://www.moitruongvadothi.vn/chu-tich-tinh-hai-duong-se-chi-dao-xu-ly-nghiem-vi-pham-ve-moi-truong-tai-cong-ty-tuan-tu-bai-2-a108080.html).

tm-img-alt
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ dư luận và báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã lập tức chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) tại Công ty TNHH Thương Mại Tuấn Tú.

Sự vào cuộc nhanh chóng của các cấp lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã nhận được sự đánh giá cao trong nhân dân. Bởi họ tin rằng: Chủ tịch tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, thì sự việc ắt sẽ được giải quyết, mang lại môi trường sống an toàn, bình yên cho họ !

Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Thị Giàn, người dân xã Bình Dân cho biết: Thời gian dài phải sống trong cảnh ô nhiễm không khí từ việc Công ty Tuấn Tú xả khói bụi khi sản xuất, làm chúng tôi thật sự khó chịu và lo lắng về bệnh tật. Bây giờ lời “kêu cứu” của chúng tôi đã được ông Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo kiểm tra, xử lý rồi. Tôi thấy vui vì điều này.

Bà Vũ Thị Vân, một người dân khác nêu quan điểm: bức xúc lắm khi phải hít khói bụi độc hại từ Công ty Tuấn Tú xả ra. Họ không xả khói ban ngày thì xả ban đêm. Không biết đó có phải là nguyên nhân khiến tôi  đang bị ung thư vòm họng hay không. Tôi tin đoàn kiểm tra của tỉnh về lần này sẽ quyết liệt để công ty không xả khói thải này trực tiếp ra môi trường, khiến chúng tôi phải hít vào nữa.

Cùng chung suy nghĩ, bà Hoàng Thị Thái cho rằng: đoàn kiểm tra từ trên tỉnh về thì tốt rồi. Tôi chỉ mong sao sự việc lần này được làm đến nơi, để chúng tôi không phải viết đơn kêu cứu lần nào nữa.

tm-img-alt
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Hải Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã chủ trì thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung thông tin phản ánh và xem xét các biện pháp xử lý theo quy định tại Công ty Tuấn Tú vào ngày 18/8/2022.

Toàn thể người dân tin tưởng vào sự vào cuộc nhanh chóng, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, cùng đoàn kiểm tra tỉnh Hải Dương về kiểm tra việc xả thải, gây ô nhiễm môi trường cho người dân tại Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú. Tuy nhiên, người dân cũng mong công tác kiểm tra sẽ được thực hiện công minh, đúng thời điểm để sự việc được sáng tỏ.

Họ cho rằng, để kết quả kiểm tra được khách quan, đoàn kiểm tra nên chăng thực hiện xuống kiểm tra đột xuất. Bởi nếu được thông báo có đoàn về từ trước, công ty sẽ cho công nhân dọn trước cho sạch đẹp và ngừng sản xuất. Như vậy sẽ không có kết quả chính xác được.

Một người dân từng làm công nhân trong Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú (xin được dấu tên) cho biết: Hít phải khói bụi trong khi làm việc rất khó chịu. Nhiều người còn bị nôn ói. Khi đốt lò, khói được xả thẳng lên chứ không hề qua hệ thống hút lọc.

Bởi vậy, anh Trần Văn Toại nêu quan điểm: Khi đoàn kiểm tra về, công ty phải hoạt động xả khói như bình thường thì mới kiểm tra đúng được. Chứ khi họ dừng sản xuất đoàn kiểm tra không thể biết được.

Bà Đồng Thị Lan tiếp tục ý kiến: Chúng tôi bức xúc lắm. Chỉ mong đoàn kiểm tra, kiểm tra quyết liệt, có kết quả chính xác, sau đó chuyển nhà máy đi chỗ khác, xa khu dân cư để hoạt động. Chứ như tôi vừa rồi ngửi mùi khói ốm mười mấy ngày. Không thể chấp nhận được.

Cùng quan điểm, bà Đồng Thị Hòa cho rằng: Cứ khi có đoàn kiểm tra về công ty dừng ít hôm lại xả khói. Vậy nên theo tôi phải di chuyển công ty ra xa khu dân cư để hoạt động thì mới tránh được. Như dịp này, tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rồi báo chí đưa thông tin nên Công ty Tuấn Tú ngừng xả khói. Không phải hít khói này, chúng tôi thấy vui lắm, nhưng không biết sẽ kéo dài được bao lâu.

tm-img-alt
Nêu ý kiến với PV ngày 19/8/2022, người dân chịu ảnh hưởng bởi khói bụi của Công ty Tuấn Tú cho biết, họ tin tưởng vào chỉ đạo nhanh chóng của Chủ tịch tỉnh Hải Dương, tin tưởng vào sự quyết liệt của đoàn kiểm tra, giúp họ được sống trong môi trường không khí trong lành, an toàn.

Đông đảo ý kiến của người dân được đưa ra. Đó là những lời nói đầy tâm trạng, kèm theo những bức xúc khi cho rằng bản thân đang phải hứng chịu ô nhiễm khói bụi trầm trọng từ Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú xả ra môi trường. Trong hành trình chịu đựng ấy, họ không thể làm được điều gì khác ngoài việc “kêu cứu” đến các cấp chính quyền của tỉnh Hải Dương và báo chí.

Và bây giờ, niềm tin đã có. Những người dân này đang hoàn toàn tin tưởng và đặt niềm tin vào những quyết sách, sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch tỉnh Hải Dương, cùng các sở, ban, ngành giúp sự việc được làm sáng tỏ và giải quyết triệt để.

Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ lịch làm việc với UBND tỉnh Hải Dương; UBND huyện Kim Thành để trao đổi thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú. Những kết quả này sẽ được Tòa soạn thông tin trong bài viết tiếp theo ! 

Bạn đang đọc bài viết Cty Tuấn Tú gây ô nhiễm môi trường: Người dân tin tưởng vào sự quyết liệt của đoàn kiểm tra (bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề