Thứ sáu, 26/04/2024 08:15 (GMT+7)

Cử tri Đồng Nai thảo luận chuyên đề phân loại rác tại nguồn

MTĐT -  Thứ năm, 21/04/2022 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20-4, ngày làm việc thứ hai của Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn do HĐND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh tổ chức, với cụm 2.

tm-img-alt
Người dân thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình. Ảnh: Internet

Tại hội nghị, đã có 16 ý kiến của cử tri các huyện đóng góp cho nội dung liên quan đến vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý rác, loạn giá thu, lịch thu gom rác, phương tiện vận chuyển không đạt chuẩn, đặc biệt là vấn đề phân loại rác thải tại nguồn không được thực hiện tại các hộ gia đình.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay việc thải bỏ rác sinh hoạt ra môi trường mỗi ngày một nhiều, nếu không thực hiện phân loại rác thải tại nguồn để giảm lượng rác xử lý, chôn lấp, tăng lượng rác thải tái chế, tái sử dụng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về môi trường và lãng phí tài nguyên. Cụ thể, nhiều cử tri phản ánh tình trạng các hộ dân thực hiện phân loại rác hữu cơ và rác tái chế tại nhà, nhưng các đơn vị lại thu gom, tập kết và xử lý chung với nhau, dẫn đến việc người dân không muốn thực hiện phân loại rác. Trong khi đó, các đơn vị thu gom lại cho rằng, do không có vốn để đầu tư xe thu gom riêng từng loại, phí thu gom rác quá thấp, không đủ tiền thuê mướn thêm công nhân vệ sinh nên phải thu gom, xử lý chung.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, hiện mỗi ngày toàn tỉnh thải ra hơn 2 ngàn tấn rác thải sinh hoạt, Đồng Nai đang phấn đấu giảm tỷ lệ chôn lấp rác thải xuống dưới 15%. Do đó chỉ có phân loại rác thải tại nguồn mới có thể thực hiện được mục tiêu này. Hiện trên địa bàn có 11 đơn vị tham gia xử lý rác thải sinh hoạt. Nhiều đơn vị còn gặp khó khăn về vốn để trang bị phương tiện vận chuyển, thu gom và thuê mướn nhân công. Do đó, thời gian tới UBND tỉnh sẽ làm việc với các đơn vị liên quan về việc xem xét tổ chức phân loại rác thải tại hộ gia đình, về phí thu gom rác cũng như xem xét vấn đề vay vốn của các đơn vị thu gom rác để đầu tư phương tiện.

Dương Diễm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cử tri Đồng Nai thảo luận chuyên đề phân loại rác tại nguồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.