Chủ nhật, 05/05/2024 17:46 (GMT+7)

Cuối tuần miền Bắc đón mưa, kết thúc đợt nắng nóng kinh hoàng

MTĐT -  Thứ ba, 03/07/2018 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, đợt nắng nóng gay gắt bắt đầu từ 30/6 sẽ kéo dài liên tục đến hết ngày 6/7. Từ đêm 6/7 trở đi, Bắc Bộ có khả năng mưa rào và giông diện rộng, Bắc Bộ chấm dứt nắng nóng.

Bắc Bộ và miền Trung đang bước vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm khi nhiệt độ ngoài trời luôn dao động ở mức 40, 41 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia trong ngày hôm qua (2/7), nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến khoảng 36-39 độ, có nơi trên 39 độ như: Chi Nê (Hòa Bình) 39.4 độ, Vĩnh Yên(Vĩnh Phúc) 40.0 độ, Hà Đông (Hà Nội) 39.7 độ, Hưng Yên và Nam Định  39.5 độ, Hà Nam và Ninh Bình 39.6 độ, Nho Quan (Ninh Bình) 40.3 độ, Thanh Hóa 40 độ, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 39.8 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 40.2 độ,...  

Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay (03/7) phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ xảy ra nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Miền Bắc và miền Trung đang trải qua đợt nắng nóng nhất năm nay. Ảnh minh họa: Internet. 

Nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài đến ngày 6/7. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) phổ biến 37-40 độ; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Trao đổi với Vnexpress về đợt nắng nóng khốc liệt này, ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, so với nhiệt độ trung bình các năm trước, đợt này chưa ghi nhận thêm giá trị lịch sử nào. Nhiệt độ cao nhất là ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa) trên 40. Tại Hà Nội, cao nhất hôm qua ở Hà Đông là 40 độ, thấp hơn khoảng 2 độ C so với đợt nắng nóng lịch sử từ ngày 31/5 đến 6/6/2017.

Mức độ không bằng năm ngoái, song đợt nắng nóng này tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ - nơi đông dân, nên số lượng người chịu ảnh hưởng lớn hơn. Hơn nữa, do nhiệt độ ban đêm ở mức cao (30 độ) nên cảm giác oi bức kéo dài gần như liên tục cả ngày, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Ông cũng cho biết, theo ghi nhận thì đây có thể là đợt nắng nóng gay gắt nhất và dài nhất của năm 2018, nhất là đối với đồng bằng Bắc Bộ.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến đợt nắng nóng đỉnh điểm này, ông Hưởng cho hay là do áp thấp nóng phía Tây phát triển khiến gió Tây Nam mạnh lên rõ rệt, kết hợp với địa hình dãy Trường Sơn ở miền Trung và dãy Hoàng Liên Sơn ở miền Bắc gây ra hiệu ứng phơn mạnh (gió khô nóng).

Đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế vừa chịu tác động của thấp nóng, vừa chịu tác động của hiệu ứng phơn, nên xảy ra nắng nóng gay gắt diện rộng kéo dài liên tục từ ngày 30/6 đến nay.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của cơn bão ở phía Nam của Nhật Bản, khá xa Việt Nam, nhưng nó là nguyên nhân khiến gió phơn mạnh hơn và gia tăng cường độ nóng ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

Đợt nắng nóng gay gắt bắt đầu từ 30/6 sẽ kéo dài liên tục đến hết ngày 6/7. Từ đêm 6/7 trở đi, Bắc Bộ có khả năng mưa rào và giông diện rộng, vùng núi và trung du có mưa to và giông mạnh, sang ngày 7/7, Bắc Bộ sẽ chấm dứt nắng nóng, còn miền Trung dịu dần.

Nói về thời tiết trong tháng 7 tới, ông cho biết, riêng tháng 7 này, Bắc và Trung Bộ sẽ phải chịu hai đợt. Tuy nhiên, việc dự báo số đợt không có nhiều ý nghĩa vì cứ hai ngày liên tiếp được tính là một đợt. Thực tế miền Bắc có đợt kéo dài tới 15 ngày, xét theo tổng số ngày thì gấp 4-5 lần đợt ngắn.

Năm nay, chúng tôi dự báo các đợt nắng nóng sẽ không kéo dài. Mỗi đợt ở miền Bắc chỉ 4-6 ngày, ít khả năng xảy ra đợt dài 8 ngày. Ở miền Trung, mỗi đợt sẽ dài 6-8 ngày, và đợt mà chúng ta đang trải qua có khả năng sẽ là đợt nắng nóng diện rộng, kéo dài và gay gắt nhất của năm 2018.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cuối tuần miền Bắc đón mưa, kết thúc đợt nắng nóng kinh hoàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới