Thứ năm, 02/05/2024 17:20 (GMT+7)

Đà Nẵng: 100% xe buýt công cộng mới sẽ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vào năm 2025

Bình An -  Thứ bảy, 16/09/2023 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050, Đà Nẵng đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 100% phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt mới sẽ đạt Tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quyết định về kế hoạch triển khai Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cac-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải Đà Nẵng.
Theo đó, kế hoạch đề ra mục tiêu tổng quát phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.
Lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh được thực hiện theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên các lĩnh vực: đường bộ; đường sắt; đường thủy nội địa; đường hàng hải; giao thông đô thị.
Trong đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 100% phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt mới trên địa bàn Đà Nẵng sẽ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực... Đồng thời 25% trong tổng số xe buýt công cộng đang hoạt động tại thành phố sẽ chạy bằng động cơ điện.
Đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.
tm-img-alt
Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 25% trong tổng số xe buýt công cộng đang hoạt động trên địa bàn sẽ chạy bằng động cơ điện. Ảnh: Bình An
Được biết, để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra, Đà Nẵng sẽ triển khai xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách quy hoạch. Trong đó, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách để thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cac-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải phù hợp với điều kiện và tình hình phát triển của thành phố. Khuyến khích, thu hút đầu tư chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải nhà kính đối với phương tiện giao thông, phát triển hệ thống sạc điện, hạ tầng cung cấp năng lượng xanh...
Đồng thời, Đà Nẵng sẽ thực hiện giải pháp chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh, thành phố sẽ xây dựng chương trình chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với phương tiện vận tải; Xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đối với giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông xanh, Đà Nẵng sẽ triển khai phát triển hạ tầng giao thông theo quy hoạch của thành phố, chú trọng hạ tầng phục vụ phát triển vận chuyển giao thông cộng cộng với khối lượng lớn (đường sắt đô thị, tàu điện ngầm...), phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phi cơ giới, điểm trông giữ phương tiện kết nối hợp lý với các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Các công trình giao thông (bến xe, bến tàu, bến cảng, nhà ga...) đảm bảo phát triển và chuyển đổi theo tiêu chí xanh đúng quy định. Phối hợp triển khai quy hoạch và xây dựng hệ thống trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông trên địa bàn.
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, Đà Nẵng sẽ áp dụng giới hạn định mức tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo lộ trình, hướng tới giảm tối đa mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính. Tổ chức khoa học, hợp lý giữa các phương thức vận tải, thúc đẩy chuyển đổi phương thức đường bộ sang các loại hình khác. Tăng cường kết nối các phương thức vận tải kết hợp dịch vụ logistics chất lượng cao, giảm hệ số chạy rỗng của phương tiện, giảm ùn tắc hàng hoá trong hoạt động vận tải và chuỗi cung ứng dịch vụ logistics; tổ chức quản lý, điều hành, khai thác hiệu quả phương tiện, trang thiết bị hạ tầng giao thông vận tải. Từng bước nâng cao thị phần vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng sẽ tham gia hợp tác quốc tế giữa chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước trên thế giới cũng như chủ động triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê-tan trong lĩnh vực giao thông vận tải như: đầu tư phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, tổ chức hội nghị, hội thảo...
Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phương tiện, thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh; đặc biệt chú trọng công nghệ, công nghiệp hỗ trợ phát triển phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, giao thông thông minh trong quản lý, điều hành các lĩnh vực ngành giao thông vận tải.
Đồng thời đào tạo nguồn nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao, quản lý, khai thác, vận hành phương tiện, hạ tầng giao thông công nghệ mới không phát thải khí nhà kính. Xây dựng truyền thông và tổ chức truyền thông đến người dân và doanh nghiệp về lộ trình, chính sách, lợi ích chuyển đổi phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh.
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: 100% xe buýt công cộng mới sẽ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vào năm 2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.