Thứ ba, 30/04/2024 02:54 (GMT+7)

Khai thác đất “lậu”, người đàn ông ở Đà Nẵng lĩnh 18 tháng tù

Bình An -  Thứ tư, 13/09/2023 07:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng vừa mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 18 tháng tù với bị cáo Phan Đăng Khoa (SN 1979, trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) về tội "vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên".

Theo cáo trạng, dù không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản, từng bị xử lý hành chính về hành vi này nhưng Phan Đăng Khoa vẫn tiếp tục vi phạm.

Đầu tháng 5/2022, biết ông L.M.T (SN 1974, trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) có ý định cải tạo đất để làm trang trại nên Khoa đã liên hệ, xin san gạt phần đất trên.

Thời điểm này, ông T chỉ đồng ý thuê san gạt đoạn đường vào khu đất có chiều dài khoảng 30m và đắp 1 bờ đất để không ngập nước tại khu vực này chứ không được vận chuyển đất đi nơi khác.

Tuy nhiên, sau đó Khoa đã liên hệ thỏa thuận, thống nhất cùng ông Văn Trung (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) tiến hành khai thác đất trái phép tại diện tích đất của ông T nhằm mục đích bán cho người khác để cùng nhau hưởng lợi.

Để thực hiện việc khai thác, nhóm này thuê 1 xe múc, 3 ô tô tải để chuyển đất.

Đến ngày 17/5/2022, khi nhóm này đang khai thác thì bị lực lượng tuần tra của UBND xã Hòa Ninh phát hiện nên chỉ kịp khai thác hơn 23 m3 đất, chưa kịp hưởng lợi.

Lần 2, để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường DH2 do Công ty Cổ phần xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 (gọi tắt là Công ty 68) thực hiện tại địa bàn xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nên ông Ng.V.Nh. (SN 1982, trú xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) là Chỉ huy trưởng của công trường, đã liên hệ với Khoa yêu cầu cung cấp đất phục vụ đổ lề đường DH2 cho nhà dân.

tm-img-alt
Bị cáo Phan Đăng Khoa tại phiên xét xử.

Do đường DH2 cao hơn nhà dân gây khó khăn cho việc người dân tiếp cận đường DH2 và Khoa đồng ý cung cấp đất để tạo mối quan hệ với Công ty 68. Vì cung cấp đất để tạo mối quan hệ nên việc cung cấp đất này không lập hợp đồng và cũng không tính tiền đất.

Để có đất, Khoa đến một thửa đất vắng người trông coi tại thôn Phước Thái (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) để khai thác trộm.

Ngày 9/6/2022, Khoa cho người đến khai thác, vận chuyển trộm được 9 chuyến đất, đến đổ tại lề đường dự án đường DH2. Đang khai thác thì Khoa bị Công an huyện Hòa Vang bắt quả tang.

Kết quả điều tra, tổng khối lượng khoáng sản bị cáo 2 lần khai thác trộm là hơn 102m3, với tổng giá trị là 12.233.680 đồng.

Sau khi xem xét hồ sơ, Hội đồng xét xử TAND TP Đà Nẵng đã xử phạt bị cáo Phan Đăng Khoa 18 tháng tù về tội "vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên".

Còn đối với ông Văn Trung, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Hòa Vang đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Khai thác đất “lậu”, người đàn ông ở Đà Nẵng lĩnh 18 tháng tù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...