Thứ sáu, 26/04/2024 16:31 (GMT+7)

Đà Nẵng: Đối thoại về nhà máy dệt gây ô nhiễm khiến dân bức xúc

Như Ái -  Thứ bảy, 05/05/2018 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi đối thoại với Công ty CP dệt may Hòa Thọ và cơ quan chức năng TP Đà Nẵng, người dân bức xúc yêu cầu xử lí tình trạng nhà máy này thải chất bụi bông gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khoẻ.

Chiều 4/5, sau nhiều lần người dân kiến nghị về tình trạng ô nhiễm bụi vải và mùi hôi do hoạt động của Công ty CP dệt may Hòa Thọ (số 36 Ông Ích Đường, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), ông Nguyễn Văn Hải - Phó Tổng giám đốc công ty dệt may Hòa Thọ cùng ông Võ Thành - Phó Chánh Thanh tra Sở tài nguyên môi trường và lãnh đạo phòng TNMT quận Cẩm Lệ đã có buổi đối thoại với người dân phường Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Tại buổi đối thoại, rất nhiều người dân thuộc các tổ 60, 61, 62 (phường Hòa Thọ Đông) đã đưa ra ý kiến và thể hiện thái độ bức xúc với các ban ngành. 

Người dân khu dân cư Hòa Thọ Đông tham gia đối thoại với các ban ngành về vấn đề ô nhiễm.

Cũng có mặt trong buổi đối thoại, ông Phùng La (trú 98 Lê Kim Lăng) thể hiện rõ thái độ bức xúc với nhà máy dệt Hòa Thọ: “Các tổ dân cư 60,62,63 họp rất nhiều lần với Hội đồng nhân dân phường, quận tới địa bàn rất nhiều lần nhưng không thấy làm được gì. Một nhà máy cao mười mấy mét nhưng các anh chỉ che tấm lưới hai ba mét thì không khác gì “lấy vải thưa che mắt thánh” .

Ông Phùng La vô cùng bức xúc khi đối thoại với đại diện của nhà máy Hòa Thọ và Sở tài nguyên môi trường.

Cũng theo ông La, tại khu vực này đã có trường hợp trẻ em mới sinh 3 tháng tuổi bị nghẹt phổi do bụi vải từ nhà máy phải đưa lên bệnh viện cấp cứu. Đau đớn hơn nhiều người có nhà mà không dám về bởi người nào ở nhà nhiều thì người đấy chết trước.

Ngoài ra, còn có rất nhiều trường hợp người dân phải tính đến nước bỏ nhà, bán nhà để dời đi nơi khác sinh sống vì bệnh tật từ trên… nhà máy rơi xuống.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân vì sinh sống sát bên khu vực nhà máy đã phải chịu căn bệnh viêm xoang mãn tính nặng, anh Phùng Quốc Tài tổ 60 phải bỏ nhà tại khu vực gần nhà máy Hòa Thọ để dời đi nơi khác sinh sống.

Bà Loan mang theo bụi bông cô quét tại nhà trước khi đến buổi đối thoại.

Tấm lưới xanh sau nhà mấy dệt dùng dể che chắn tại nhà bà Loan.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Nguyễn Thị Kim Loan tổ 62 cho biết: “Nhà cô chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì nằm ngay sau nhà máy. Cô đã 3 lần cầu cứu tổ trưởng gọi bên nhà máy vào nhưng họ cũng chỉ trả lời cố gắng giải quyết chứ không đảm bảo gì về tình trạng trên.

Bụi bông bay rất xa, dân cư 66,67 nhiều người vì lao phổi mà chết. Ai cũng ảnh hưởng nhưng nhiều tổ được mời còn nhiều người thì không được mời đến buổi đối thoại. Riêng cô khi nghe nói di họp môi trường là bằng mọi cách dù có bận việc cỡ nào cô cũng bỏ để được tham dự cuộc họp nói lên ý kiến của người dân”.

Sau khi nghe một số ý kiến của người dân, ông Nguyễn Văn Hải – Phó Tổng giám đốc Công ty CP dệt may Hòa Thọ rút ra 4 kết luận về đề hiện nay mà người dân bức xúc là khói bụi, bụi bông, mùi hôi và việc giấy tờ cấp phép xây dựng nhà máy gần khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Hải Phó Tổng giám đốc Công ty CP dệt may Hòa Thọ trả lời người dân tại buổi đối thoại.

Công ty cổ phần dệt may Hoà Thọ.

Theo ông Hải, vấn đề ô nhiễm môi trường nhà máy đã đầu tư nồi hơi mới  thay công nghệ cũ nhưng quy trình vận hành còn tồn đọng một số vấn đề nên đã gây ra ảnh hưởng đến người dân. Công ty sẽ đầu tư hệ thống thải qua 4 cấp trước khi ra môi trường để hạn chế tình trạng tối đa bụi bông. 

Ông cũng khẳng định công ty không dùng hóa chất để sản xuất nên không gây ra mùi hôi thối. Về bệnh lao phổi mà người dân phản ánh ông Hải cho rằng có thể căn bệnh đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như thức ăn chứ không hoàn toàn do bụi.

Kết thúc buổi đối thoại, người dân vẫn còn thể hiện thái độ khá bức xúc và yêu cầu nhà máy dệt Hòa Thọ phải có bảng cam kết về việc xử lí triệt để tình trạng bụi bông, mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến người dân.

Một thành phố đáng sống, văn minh không thể lúc nào cũng để dân kêu cứu như thế này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Đối thoại về nhà máy dệt gây ô nhiễm khiến dân bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới