Thứ hai, 29/04/2024 07:44 (GMT+7)

Đà Nẵng lý giải tình trạng thiếu trang thiết bị, vật tư y tế

Bình An - Đinh Nga -  Thứ sáu, 05/08/2022 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/8, tại buổi họp báo quý 2/2022 của UBND TP Đà Nẵng, bà Trần Thanh Thủy, - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng thông tin về tình trạng vật tư, thiết bị y tế trên địa bàn.

Theo đó, tại buổi họp báo, các phóng viên đã nêu câu hỏi với lãnh đạo TP Đà Nẵng liên quan đến phản ánh về việc thiếu trang thiết bị, vật tư y tế ảnh hưởng đến việc khám, chữa trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Liên quan đến vấn đề này, bà Trần Thanh Thủy - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, hiện nay việc thiếu trang thiết bị, vật tư y tế ghi nhận ở rất nhiều cơ sở trên phạm vi cả nước. Tại Đà Nẵng, đối với các trang thiết bị y tế thông thường, các cơ sở đang áp dụng theo kết quả đấu thầu tập trung trong giai đoạn 2 năm (2021 – 2023) có hiệu lực từ quý 4 năm 2021. Do đó, cơ bản đáp ứng được trên 70% thiết bị, vật tư y tế thông thường tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, theo bà Thủy, có thực tế là do những biến động trên thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng nên thậm chí một số vật tư y tế đã trúng thầu, được ký thỏa thuận khung cung cấp cho các cơ sở y tế cũng bị gián đoạn trong quá trình cung cấp. Trong đó thiếu nhiều nhất là mặt hàng thuỷ tinh thể.

tm-img-alt
Bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng thông tin về tình trạng vật tư, thiết bị y tế trên địa bàn.

"Hiện, ngành y tế Đà Nẵng đang làm việc với các đơn vị cung ứng đảm bảo tiến độ, số lượng cung ứng. Đồng thời, có những chỉ đạo cho các đơn vị để có chỉ định chuyên môn sử dụng vật tư y tế thay thế phù hợp, đáp ứng nhu cầu điều trị", bà Trần Thanh Thủy chia sẻ.

Theo bà Thủy, đối với trang thiết bị vật tư y tế mang tính chất đặc thù của từng cơ sở thì do các đơn vị chủ động mua sắm. Hiện nay, ngành Y tế đang gặp nhiều khó khăn, đó là xác định giá dự toán mua sắm theo quy định hiện hành (điều 11 của thông tư 58 của Bộ Tài chính).

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế dẫn chứng, các đơn vị, doanh nghiệp tham gia phối hợp cung cấp những thông tin về phục vụ cho mua sắm cũng rất hạn chế. Ví dụ phải cung cấp đủ 3 bảng báo giá, hoặc cung cấp thẩm định giá cho các đơn vị để đủ căn cứ làm hồ sơ mua sắm.

Bên cạnh đó, Nghị định 98 về quản lý sử dụng trang thiết bị y tế có hiệu lực từ ngày 1 tháng 4 năm 2022 quy định, trang thiết bị y tế khi đưa vào mua bán sử dụng thì phải kê khai giá và không được mua cao hơn giá kê khai. Khi Nghị định này ra đời, một số nhà cung cấp, nhà sản xuất chưa kịp kê khai giá thì không đủ điều kiện để thực hiện công tác mua sắm.

"Những khó khăn này đã được Sở Y tế Đà Nẵng báo cáo Bộ Y tế để cùng tháo gỡ. Bộ Y tế cũng đang làm việc với các bộ chủ quản để trình chính phủ về nghị quyết mua sắm giải quyết tháo gỡ khó khăn trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế cho các đơn vị”, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng thông tin.

Bà Thủy cho biết thêm, hiện các phòng chuyên môn của Sở Y tế Đà Nẵng đang phối hợp tích cực với các cơ sở khám chữa bệnh để rà soát thường xuyên, liên tục trên hệ thống công khai quản lý về trang thiết bị có thể có được, để cập nhật nhanh nhất, kịp thời nhất những điều kiện mua sắm đảm bảo theo quy định để đẩy nhanh mua sắm nhằm đảm bảo các vật tư y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng lý giải tình trạng thiếu trang thiết bị, vật tư y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Thiệt hại gần 10 tỷ đồng do hạn hán
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 24/4, hạn hán đã gây thiệt hại cho tỉnh gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng.
An Giang: Điểm du lịch Cồn Én hút hồn du khách gần xa
Khu du lịch sinh thái Cồn Én rất ấn tượng, khiến các tín đồ du lịch vô cùng mong ngóng có dịp được trực tiếp trải nghiệm. Đây được kỳ vọng là điểm sáng của du lịch An Giang, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cả khách du lịch trong nước và quốc tế.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.