Thứ bảy, 27/04/2024 11:08 (GMT+7)

Đà Nẵng: Người dân “tố” Nhà máy Dệt may Hòa Thọ gây ô nhiễm

Đinh Nga -  Thứ ba, 06/04/2021 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân P.Hòa Thọ Đông phản ánh, Nhà máy Dệt may Hòa Thọ xả thải ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. P.V thực tế hiện trường và xác định, những thông tin này là có cơ sở.

Tiếp chuyện với phóng viên tại nhà riêng, chị Bùi Thị Châu Liễu trú tổ 60 (P.Hòa Thọ Đông) cho biết, chị đến mua đất, xây nhà và định cư ở đây được hơn 10 năm. Nhiều năm nay, ngày nào gia đình chị cũng bị “tấn công” bởi bụi có sơi nhỏ li ti màu đen từ hướng Nhà máy Dệt may Hòa Thọ bay sang. “Bụi chui vào các ngóc ngách, nhà tôi thường xuyên lau chùi và đóng kín cửa hậu nhưng vẫn bị. Điều gia đình tôi lo lắng là việc hít phải những bụi bẩn này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thêm nữa, loa phát thanh thông báo của công ty mở quá to và vào các ngày cuối tuần, ở đơn vị này mở nhạc lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con”, chị Liễu chia sẻ. Nguyện vọng của chị Liễu là mong chính quyền các cấp xem xét, có giải pháp di dời Nhà máy Dệt may Hòa Thọ vào Khu công nghiệp để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân địa phương.

Bụi có sợi nhỏ li ti màu đen từ hướng Nhà máy Dệt may Hòa Thọ bay vào nhà chị Bùi Thị Châu Liễu.

Cùng chung tâm trạng lo lắng như chị Liễu, anh Trần Nguyên Vũ (trú cùng tổ) bức xúc cho biết, không rõ bên Nhà máy Dệt may Hòa Thọ hoạt động cái gì mà mới 6 giờ đã xả khói mù mịt ra khu dân cư. Đặc biệt là vào những buổi trưa nắng nóng, mùi khói nồng nặc rất khó chịu. 

Anh Vũ đưa phóng viên lên tầng 2, mở cửa hậu, chỉ ra hướng Nhà máy Dệt may Hòa Thọ nằm cách nhà mình chừng 1,5m cho biết: “Việc ô nhiễm này tồn tại, kéo dài từ rất lâu rồi. Năm 2018, sau khi đối thoại với người dân và chính quyền địa phương, phía nhà máy đã có một số biện pháp khắc phục như trồng cây xanh, giăng lưới ngăn bụi… Nhưng thực tế bây giờ lưới ngăn bụi không còn nữa, mà bụi li ti, phát tán vào không khí bay xa hàng km, ngăn kiểu gì cho hết được”.

Bụi có dạng bông màu sẩm từ Nhà máy Dệt may Hòa Thọ bay rất nhiều vào nhà dân khu vực tổ 60.

Biết tin có phóng viên về tìm hiểu thực trạng ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân ở tổ 60 và 63 đến cung cấp thông tin. Ông Nguyễn Thông ở tổ 60 dẫn phóng viên lên tầng 2, chỉ khoảng cách giữa nhà máy và nhà dân nói: “Hồi xưa khoảng cách giữa nhà dân và nhà máy hơn 100m, được ngăn bởi rất nhiều cây xanh nên ít ô nhiễm. Cách đây chứng 5 năm, phía Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ mở rộng nhà xưởng, xây dãy nhà sản xuất nằm cách nhà dân có 1,5m.  Vậy nên, khi nhà máy vận hành, sợi bụi phát tán vào khu dân cư là điều không thể tránh khỏi”.

Khoảng cách giữa nhà dân tổ 60 P.Hòa Thọ Đông và Nhà máy Dệt may Hòa Thọ là  1,5m. 

Anh Nguyễn Trọng Lại (nhà liền kề với ông Thông) mang ra 1 bọc ni long bụi có màu sẩm để minh chứng lời mình nói. “Mới 2 ngày mà tui đã quét được chừng ni bụi sợi ở dưới nền nhà rồi. Hồi trước tui dồn lại nhiều lắm, có mang lên phản ánh với chính quyền. Hầu hết nhà dân ở tổ 60 có mặt tiền quay về hướng Tây - Nam, buổi chiều rất nóng. Nhưng cửa hậu nhà nào cũng áp tường vào phía nhà máy nên không dám mở vì sợ bụi chui vào, khiến nhà đã nóng càng nóng hơn vào mùa hè. Dù đã đóng cửa phía sau nhưng sợi bụi từ phía nhà máy vẫn chui vào nhà dân, gây ô nhiễm môi trường”.

Túi ni long có chứa bụi dạng sợi được anh Nguyễn Trọng Lại thu gom ở nền nhà.

Ông Nguyễn Đức Thu, nguyên Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 7 (P.Hòa Thọ Đông), có nhà tại số 115 và 117 Lê Kim Lăng cho biết, vấn đề ô nhiễm từ Nhà máy Dệt may Hòa Thọ phát sinh 5 năm trở lại đây, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân ở 3 Tổ dân phố là số 60, 63 nằm trên đường Lê Kim Lăng và 62 ở tuyến Triệu Quốc Đạt. Ngoài chuyện bụi từ sợi bông bay vào nhà, việc xả khói từ lò đốt cũng gây tâm lý lo lắng cho người dân. Bà Ông Thị Hảo (vợ ông Thu) cho biết, hằng đêm từ 22 giờ trở đi, phía công ty xả khói bay mù trời, không biết đó là khí gì.

Mang ý kiến người dân trao đổi với ông Ngô Tấn Thanh, Tổ trưởng tổ 60 (P.Hòa Thọ Đông) được biết, những phản ánh này là chính đáng. Ông Thanh cho rằng, trước thực trạng ô nhiễm môi trường, nhất là khí thải và chất thải, từ năm 2018, phía Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ đã có những biện pháp khắc phục, từng bước hạn chế, tuy nhiên không thể triệt để 100% được. Đáng chú ý là phía công ty thiết lập đường dây nóng với Tổ trưởng TDP, nếu có vấn đề gì về ô nhiễm môi trường ở khu dân cư thì phản ánh ngay để xử lý.

Cũng theo ông Thanh, sau đợt bão hồi tháng 11/2020, toàn bộ hệ thống lưới ngăn bụi từ phía Nhà máy dệt may Hòa Thọ với khu dân cư  bị rách và hư hỏng hoàn toàn. TDP số 60  đã có thông báo với công ty và đề nghị lắp lại, song đến nay hơn 5 tháng vẫn chưa được khắc phục. Đây cũng có thể là nguyên dân phát sinh việc nhiều bụi bẩn bay vào nhà dân trong thời gian gần đây. Thêm nữa, hệ thống thu gom, xử lý nước thải ở nhà máy của công ty thời gian gần đây có phát ra mùi hôi, khó chịu.

Khu vực xử lý nước thải tại Tổng Công ty ổ phần Dệt may Hòa Thọ.

Liên lạc với ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND P.Hòa Thọ Đông để nắm thêm thông tin được biết, phường, quận và thành phố nhiều lần làm việc với Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ về vấn đề ô nhiễm môi trường. Thời gian gần đây, phía Nhà máy Dệt may Hòa Thọ đã có nhiều thay đổi, cải tiến để xử lý môi trường. Cụ thể là thu gom, xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường. Về khí thải, chất đốt lò hơi được thay bằng củi than, không độc hại và dẫn ống lên cao mới xả ra. Địa phương cũng thường xuyên nhận được báo cáo đánh giá của Sở Tài nguyên -  Môi trường về chất lượng xả thải của Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ theo quy định.

Từ thực tế phản ánh của người dân, thiết nghĩ chính quyền địa phương cần phải vào cuộc xác minh, có giải pháp phù hợp để sớm giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường nơi đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Người dân “tố” Nhà máy Dệt may Hòa Thọ gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề