Thứ bảy, 27/04/2024 04:39 (GMT+7)

Đà Nẵng: Trung tâm Thiện Nhân đổ rác thải y tế sai quy định ?

Đinh Nga -  Thứ bảy, 05/06/2021 08:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/6, phản ánh với Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Hồ Trọng Khánh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu cho biết, đơn vị vừa phát hiện Cơ sở y tế đổ rác thải y tế lẫn vào rác thải sinh hoạt.

Cụ thể, khoảng 20 giờ 10 ngày 28/5, quá trình làm nhiệm vụ thu gom rác thải sinh hoạt trên tuyến Đống Đa, công nhân dọn vệ sinh phát hiện thùng rác thải sinh hoạt đặt trước số nhà 197 Đống Đa có chứa nhiều túi ni lông màu xanh, bên trong đựng dụng cụ phục vụ y tế (găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ…). Các túi ni lông này số thì được bỏ trong thùng rác sinh hoạt, số thì để dưới lề đường cạnh thùng rác, nằm đối diện Trung tâm chẩn đoán y khoa Kỹ thuật cao Thiện Nhân (Trung tâm Thiện Nhân) có địa chỉ tại số 276 – 278 Đống Đa (Q.Hải Châu).

Các túi ni lông chứa rác thải y tế được bỏ trong thùng đựng rác thải sinh hoạt và chất đống dưới lòng đường Đống Đa vào tối 28/5.

 Phát hiện đây là rác thải y tế, công nhân vệ sinh môi trường điện báo sự việc đến lãnh đạo đơn vị và thông tin này cấp báo cho cơ quan chức năng đến xử lý. Ngay trong đêm 28/5, Sở Tài Nguyên – Môi trường Đà Nẵng phối hợp Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Đà Nẵng đến hiện trường, lập biên bản niêm phong và xác định nguồn gốc số rác thải này.

Trao đổi với Phóng viên Môi trường Đô thị Việt Nam, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Đà Nẵng cho biết, bước đầu đã xác định được số rác này được thải ra từ Trung tâm Thiện Nhân. “Khi anh em đến hiện trường thì thấy nhiều túi ni lông để dưới lề đường. Tổng trọng lượng các túi khoảng 30kg, bước đầu nhận định đây là rác thải y tế và đơn vị thải ra môi trường là Trung tâm Thiện Nhân đã ký vào biên bản sự việc. Hiện nay, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Đà Nẵng đang thu lý vụ việc, có hướng giải quyết theo quy định pháp luật”, ông Chương cho biết.  

Cơ quan chức năng đến kiểm tra số rác thải y tế đổ ở đường Đống Đa.

Được biết, Công ty Cổ phần Bệnh viện Thiện Nhân Đà Nẵng có ký hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt với Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng. Theo hợp đồng, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu được ủy quyền, có trách nhiệm thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại số 276 - 278 Đống Đa cũng là địa chỉ của Trung tâm Thiện Nhân. Trong hợp đồng có quy định: “Bên A (Công ty Cổ phần Bệnh viện Thiện Nhân Đà Nẵng) có trách nhiệm tập trung rác thải vào dụng cụ chứa rác hợp vệ sinh, tập kết tại địa điểm quy định hoặc đổ vào thùng rác đặt trên đường phố. Nếu có rác thải công nghiệp, nguy hại phải phân loại và tách riêng từng loại rác, không đổ lẫn vào rác thải sinh hoạt và liên hệ với bên B (Cty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) để ký hợp đồng riêng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 15/8/2020, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng ban hành Công văn 3061/SYT-NVY cho phép Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR phát hiện chủng virus SARS-CoV-2. Hiện nay, Trung tâm Thiện Nhân đang thực hiện việc xét nghiệm Covid 19 cho người dân có nhu cầu. Việc trung tâm này đổ rác thải là khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ… ra môi trường sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan virút, nhất là trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid 19 đang có nhiều diễn biến hết sức phức tạp.

Các túi ni lông chứa rác thải y tế được đổ dưới đường Đống Đa vào đêm 28/5

Thêm nữa, việc Trung tâm Thiện Nhân đổ vật dụng rác thải là khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ… lẫn vào rác thải sinh hoạt là trái với quy định của Thông tư Liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ y tế và Bộ Tài nguyên – Môi trường. Bởi lẽ, Thông tư này quy định, chất thải y tế là chất thải phát sinh trong qúa trình hoạt động của các cơ sở y tế, bao gồm chất thải y tế nguy hại, chất thải y tế thông thường và nước thải y tế. Việc phân loại, thu gom, lưu trữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế được quy định hết sức chặt chẽ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Trung tâm Thiện Nhân đổ rác thải y tế sai quy định ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới