Thứ hai, 20/05/2024 14:55 (GMT+7)

Đắk Nông: Cho phép Cty Chăn nuôi chở vật liệu xây dựng trên đường bê tông

Lâm Sơn -  Thứ ba, 12/09/2023 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) có Văn bản thống nhất nội dung đề xuất của Cty chăn nuôi Trường Phát về việc, xin vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất của Công ty.

Nội dung văn bản cho biết, theo quy định tại điều 2, Quy định kèm theo Quyết định số 1722/QĐ-UBND ngày 18/11/2020 của UBND tỉnh Đắk Nông tuyến đường Công ty xin vận chuyển do UBND huyện Krông Nô quản lý.

tm-img-alt
tm-img-alt
UBND huyện Krông Nô có Văn bản thống nhất nội dung đề xuất của Cty chăn nuôi Trường Phát về việc, xin vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất của Công ty.

Theo Quyết định số 2009/QĐ-UBND ngày 19/08/2021 của UBND huyện Krông Nô về việc công bố danh mục, số hiệu và quy định phạm vi đất dành cho đường bộ của các tuyến đường bộ, đường xã trên địa bàn huyện Krông Nô, tuyến đường Công ty đề xuất (Đoạn 7,6km) thuộc tuyến Đường đi Ba Tầng (ĐX21), điểm đầu giao với tuyến đường ĐH.57 (xã Nâm Nung), điểm cuối là đường liên thôn xã Tân Thành, kết cấu áo đường trên đoạn tuyến như sau: Mặt đường bê tông xi măng, nền đất (Dài khoảng: 1,68km).

Theo quy định tại Bảng phụ lục B, Tiêu chuẩn quốc gia - TCVN 10380:2014 - Đường giao thông nông thôn - Tiêu chuẩn thiết kế, tương ứng với kết cấu áo đường: Mặt đường bê tông xi măng (dày 16 - 18cm), cấp phối đá dăm (dày 12 - 16cm), nền đất thì áp dụng cho đường có xuất hiện xe có tải trọng trục lớn hơn 6 tấn, bê tông xi măng có Rn : 25÷30 Mpa. Đối chiếu với kết cấu áo đường mà Công ty đề nghị được lưu hành (Đoạn 7,6km) thì việc lưu hành xe có tải trọng trục lớn hơn 6 tấn vẫn nằm trong giới hạn chịu tải của đường (Đoạn có kết cấu mặt đường: mặt đường bê tông xi măng, lớp móng cấp phối đá dăm dày, nền đất (Dài khoảng 5,92km)) tuy nhiên, tần suất hoạt động của các xe trên đường là ít xe.

UBND huyện Krông Nô cho rằng, đây là tuyến đường xã (trục chính), có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của xã, phục vụ nhu cầu sản xuất (vận chuyển cao su, cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái, phân bón,...) và đi lại của các hộ dân thôn Tân Lập (khoảng hơn 200 hộ). Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, nhu cầu sản xuất của người dân trên địa bàn cũng như việc vận chuyển vật liệu xây dựng và hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất của Công ty chăn nuôi Trường Phát.

tm-img-alt

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đối với xe tải chở đá có dấu hiệu quá tải đi trên tuyến đường bê tông từ thôn Tân Lập, xã Nâm Nung vào thi công dự án ( Ảnh chụp ngày 12/6/2023)

UBND huyện Krông Nô thống nhất nội dung đề xuất của Công ty tại Đơn xin vận chuyển vật liệu xây dựng và hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất của Công ty, ngày 04/08/2023. Tuy nhiên, đề nghị Công ty thực hiện một số nội dung sau: Có bảng cam kết thỏa thuận với đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường (UBND xã Nâm Nung (Đoạn 7,6km)), các hộ dân (có tham gia đóng góp, thực hiện thi công tuyến đường trước đây), trong quá trình vận chuyển vật liệu thi công dự án, vận chuyển thức ăn chăn nuôi, gia súc phục vụ cho trang trại hoạt động sau này nếu để xảy ra các hư hỏng trên các đoạn tuyến đường, Công ty có trách nhiệm tự bỏ kinh phí của mình để sửa chữa, khắc phục các hư hỏng và được sự đồng ý của đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường và các hộ dân.

Khi lưu hành trên đường bộ, khối lượng hàng hóa vận chuyển của các phương tiện giao thông phải phù hợp với thông số kỹ thuật của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

Đối với đoạn nối tiếp theo vào đến dự án là 1,9km do Công ty tự bỏ vốn nâng cấp (đã được UBND huyện Krông Nô chấp thuận bằng văn bản số 1239/UBND-KTHT ngày 19/06/2023) đề nghị Công ty thực hiện đúng theo các nội dung tại Công văn số 1239/UBND-KTHT ngày 19/06/2023 của UBND huyện KrôngNô. Trong quá trình triển khai, khai thác nếu để xảy ra hư hỏng trên tuyến đường, Công ty chịu trách nhiệm tự bỏ kinh phí của mình để sửa chữa khắc phục hư hỏng.

Giao UBND các xã: Tân Thành và Nâm Nung có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai, khai thác, vận hành của Công ty theo quy định, nếu mặt đường bị hư hỏng phải đề nghị Công ty khắc phục, sửa chữa ngay nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân kịp thời. Trường hợp quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc đề nghị báo cáo ngay về UBND huyện (qua Phòng Kinh tế và Hạ tầng) để chỉ đạo xử lý kịp thời.

tm-img-alt
Văn bản của UBND huyện Krông Nô "hợp thức hóa" cho phép Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát nâng cấp đường không có trong quy hoạch

Liên quan đến Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát đang thực hiện dự án xây dựng trại heo ở huyện Krông Nô, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều bài phản ánh, đường dây trung áp 22kV và trạm biến áp 630kVA-22/0,4kV của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát đã được Công ty thi công hoàn thành trước, UBND huyện Krông Nô có văn bản “ hợp thức hóa” chấp thuận, hướng tuyến cho Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát xây dựng sau.

Không chỉ vậy, UBND huyện Krông Nô còn cho phép Công ty Chăn nuôi Trường Phát nâng cấp đoạn đường dân sinh tự mở nối từ đường liên xã Nâm Nung - Tân Thành vào dự án dù không có trong quy hoạch.

Theo người dân, đoạn đường 1,5km; đoạn đường 400m, Công ty TNHH chăn nuôi Trường Phát đã thực hiện thi công và nâng cấp gần như hoàn thiện trước khi có đơn gửi UBND huyện Krông Nô.

Việc nâng cấp đoạn đường dân sinh tự mở nối từ đường liên xã Nâm Nung - Tân Thành vào dự án theo đơn đề nghị của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát là 400m nhưng trên thực tế, Công ty này đã thi công, nâng cấp vượt quá 400m. Ngoài ra, trên đoạn đường này, Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát còn lấp suối để làm đường và khu vực này vẫn là đất nông nghiệp.

tm-img-alt
Theo người dân, việc nâng cấp đoạn đường dân sinh tự mở nối từ đường liên xã Nâm Nung - Tân Thành vào dự án theo đơn đề nghị của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát là 400m nhưng trên thực tế, Công ty này đã thi công, nâng cấp vượt quá 400m và còn lấp suối để làm đường

Từ nội dung trên, UBND tỉnh Đắk Nông có Văn bản số 3433/UBND-NNTNMT gửi UBND huyện Krông Nô chỉ đạo xử lý thông tin mà tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải ở trên, nhưng cho tới nay, phía tòa soạn vẫn không nhận được văn bản phản hồi từ UBND huyện Krông Nô !?

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Cho phép Cty Chăn nuôi chở vật liệu xây dựng trên đường bê tông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Tin mới

Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
‘Đại hội Da liễu Spa 2024’ quảng bá mỹ phẩm chui
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ghi nhận có hơn 50 người đến tham gia hội thảo “Đại hội Da liễu Spa 2024”. Hội thảo này do Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green tổ chức tại tầng 2 tòa nhà số 289 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3.
Trung Quốc: Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng
Giới chức Trung Quốc cho biết mưa lớn đã trút xuống một số thành phố tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (miền Nam) và thành phố Nam Ninh vào cuối tuần, gây ngập úng nghiêm trọng và gián đoạn hoạt động giao thông.