Thứ hai, 06/05/2024 05:57 (GMT+7)

Đắk Nông: Cty Japfa Comfeed Việt Nam tự lập điểm tạm dừng, vận chuyển lợn

Trần Quỳnh -  Thứ ba, 27/12/2022 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty trách nhiệm hữu hạn Japfa Comfeed Việt Nam đã thuê địa điểm tại trạm cân gần nhà máy sản xuất xi măng thuộc địa bàn thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú làm điểm tạm dừng, để vận chuyển lợn từ xe này sang xe khác mà không xin phép chính quyền địa phương.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Japfa Comfeed Việt Nam đã thuê địa điểm tại địa bàn thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú làm điểm tạm dừng, để vận chuyển lợn từ xe này sang xe khác mà không xin phép chính quyền địa phương.

Ông Huỳnh Thiện Vĩnh, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp huyện Krông Nô ( Đắk Nông ) vừa có Báo cáo số 180/BC-TTNN về, kết quả xác minh thông tin tình hình vận chuyển lợn trên địa bàn xã Quảng Phú.

Theo Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp huyện Krông Nô, trong thời gian khoảng từ nửa cuối tháng 11/2022 đến nửa đầu tháng 12/2022 người dân địa phương tại xã Quảng Phú cho biết, có tình trạng vận chuyển, trao đổi, mua bán lợn chết, lợn bị yếu không rõ nguyên nhân xảy ra trên địa bàn và người dân cũng cho rằng, lợn này có nguồn gốc từ trang trại chăn nuôi lợn RF Quảng Phú 2.

Sau khi tiến hành làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan vào ngày 19/12/2022, kiểm tra đối chiếu thông tin về tình hình chăn nuôi lợn tại trang trại RF Quảng Phú 2 trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp huyện nhận thấy:

Trang trại RF Quảng Phú 2 trực thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Japfa Comfeed Việt Nam nằm trên địa bàn thôn Phú Hoà, xã Quảng Phú quy mô chăn nuôi 48.000 con lợn. Trong năm 2022, trang trại chăn nuôi lứa lợn đầu tiên, tổng số lợn đã đưa về trại nuôi là 48.101 con, thời gian nhập heo giống về trại từ ngày 28/6/2022 đến ngày 11/8/2022. Toàn bộ số lợn giống khi đưa về trang trại đều có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật xuất tỉnh theo quy định. Việc nhập lợn giống của trang trại có báo với trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp huyện và UBND xã Quảng Phú.

tm-img-alt
Báo cáo số 180/BC-TTNN về, kết quả xác minh thông tin tình hình vận chuyển lợn trên địa bàn xã Quảng Phú.

Về công tác vận chuyển lợn tại các trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã Quảng Phú: Trong thời gian từ ngày 14/11/2022 đến ngày 11/12/2022 trên địa bàn xã Quảng Phú chỉ có trang trại chăn nuôi RF Quảng Phú 2 thực hiện việc xuất lợn bán ra thị trường ngoài tỉnh, tổng số lợn đã được chi cục Phát triển Nông nghiệp thực hiện việc kiểm dịch là 47.875 con.

Việc vận chuyển lợn từ trang trại chăn nuôi RF Quảng Phú 2 đi các địa phương được thực hiện theo 02 hình thức, Cụ thể: hình thức thứ nhất, lợn thịt từ trang trại sau khi được kiểm dịch viên kiểm tra lâm sàn, sẽ được đưa lên xe vận chuyển của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Japfa Comfeed Việt Nam, tiến hành niêm phong kẹp chì kiểm dịch rồi vận chuyển về thẳng về tổng kho lợn thịt của Công ty đặt tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Sau khi lợn được nhập kho, Công ty mới tiến hành bán lợn thịt cho các thương lái. Số lượng lợn được vận chuyển theo hình thức này là 19.532 con chiếm 40,8% tổng đàn lợn của trang trại.

Hình thức thứ 2: Để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho trang trại chăn nuôi RF Quảng Phú 2 và hỗ trợ khách hàng có nhu cầu mua lợn thịt chuyển đi các tỉnh từ Đắk Lắk trở ra, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Japfa Comfeed Việt Nam đã thuê địa điểm tại trạm cân gần nhà máy sản xuất xi măng thuộc địa bàn thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú làm điểm tạm dừng, để vận chuyển lợn từ xe này sang xe khác (việc này Công ty không xin phép chính quyền địa phương).

Lợn thịt từ trang trại sau khi được kiểm dịch viên kiểm tra lâm sàn (không thực hiện cân ký lợn) được đưa lên xe trung chuyển nội bộ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Japfa Comfeed Việt Nam vận chuyển đến trạm cân gần nhà máy sản xuất xi măng, sau đó lợn được chuyển từ xe trung chuyển qua xe mua lợn của các thương lái.

Xe mua lợn của các thương lái sau khi được niêm phong kẹp chì kiểm dịch sẽ vận chuyển lợn đi tiêu thụ. Số lượng lợn được vận chuyển theo hình thức này là 28.343 con chiếm 59.2% tổng đàn lợn của trang trại.  Số lợn bị chết, lợn yếu do bị tổn thương khi vận chuyển theo báo cáo của trang trại là 128 con chiếm tỷ lệ 0,267 % tổng đàn lợn.

Đối với 128 con lợn bị chết, bị tổn thương, bộ phận bán hàng của công ty giao cho các thương lái mua lợn xử lý, việc này không đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định, làm xảy ra tình trạng mua bán lợn chết, lợn yếu do bị tổn thương gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán thịt lợn của các hộ kinh doanh tại chợ Quảng Phú và ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của trang trại chăn nuôi RF Quảng Phú 2 nói riêng và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Japfa Comfeed Việt Nam nói chung.

Nguyên nhân lợn bị chết trong quá trình vận chuyển, theo nhận định của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, trang trại chăn nuôi RF Quảng Phú 2 là dạng trại lạnh, nhiệt độ trong trại luôn ổn định, các điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng là tốt nhất cho sự phát triển của lợn do đó lợn nuôi không bị tác động của việc thay đổi thời tiết.

Trong quá trình xuất bán, lợn phải di chuyển quảng đường xa, việc chuyển lợntừ xe này qua xe khác tốn nhiều thời gian, lợn bị dồn ép khi xe di chuyển qua cácđoạn đường đèo dốc dẫn đến việc lợn bị Stress, sốc nhiệt làm cho một số con lợn bị chết và lợn yếu do bị tổn thương.

Việc vận chuyển xuất bán lợn của trang trại chăn nuôi RF Quảng Phú 2 chủ yếu thực hiện vào ban đêm, số lượng xe vận chuyển lớn, có ngày lên đến 15-20 xe, số lượng heo vận chuyển lên đến vài nghìn con trên ngày đêm.

Từ các kết quả trên, trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp huyện Krông Nô nhận định, lợn bị chết, bị yếu do bị tổn thương trong quá trình vận chuyển xuất bán của trang trại chăn nuôi RF Quảng Phú 2 là do bị Stress, sốc nhiệt và dồn ép trong quá trình vận chuyển. Có xảy ra việc không khai báo chính quyền địa phương khi lập điểm tạm dừng để vận chuyển lợn từ xe này sang xe khác tại trạm cân gần nhà máy sản xuất xi măng thuộc địa bàn thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú.

Bộ phận bán hàng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Japfa Comfeed Việt Nam giao cho các thương lái mua lợn xử lý lợn bị chết và lợn yếu do bị tổn thương gây ra tình trạng mua bán lợn chết giá rẻ trên địa bàn xã Quảng Phú và các xã lân cận làm người dân tại địa phương hoang mang lo lắng, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh động vật tại địa phương cũng như hình ảnh và uy tín của trang trại chăn nuôi RF Quảng Phú 2 nói riêng và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Japfa Comfeed Việt Nam nói chung.

Cho nên Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp huyện Krông Nô Kiến nghị đề xuất Chi cục Phát triển Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, thực hiện việc kiểm dịch động vật xuất tỉnh tại các trang trại chăn nuôi trên địa bàn. Từ chối thực hiện công tác kiểm dịch động vật xuất tỉnh đối với các điểm tạm dừng để vận chuyển lợn từ xe này sang xe khác không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh động vật hoặc chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Japfa Comfeed Việt Nam và các trang trại chăn nuôi trực thuộc công ty trên địa bàn huyện Krông Nô, không để tái diễn tình trạng vận chuyển lợn như phản ánh của người dân trong thời gian vừa qua.

Trước khi xuất bán lợn, phải thông tin chính xác đầy đủ về thời gian dự kiến xuất bán lợn, các điểm tạm dừng để vận chuyển lợn từ xe này sang xe khác với chính quyền địa phương (UBND xã, thị trấn). Cử nhân viên quản lý trông coi tại các địa điểm này và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh động vật theo quy định...

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Cty Japfa Comfeed Việt Nam tự lập điểm tạm dừng, vận chuyển lợn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới