Thứ sáu, 10/05/2024 22:04 (GMT+7)

Đề xuất xây đường nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

Tuệ Nhi -  Thứ tư, 23/08/2023 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng báo cáo về kế hoạch đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D (QL15D), kết nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.

Theo Bộ GTVT, QL15D là tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, kết nối các tuyến trục dọc quốc gia như QL1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Hệ thống giao thông QL15D còn có khả năng kết nối với Quốc lộ 15B của nước láng giềng Lào và liên thông với mạng lưới đường bộ của Thái Lan và Myanmar. Điều này tạo thành một trục giao thông quan trọng trong hành lang kinh tế từ phía Đông sang phía Tây.

Hiện nay nhu cầu vận chuyển than và đá từ Lào qua cửa khẩu La Lay để xuất khẩu đang gia tăng đáng kể, ước tính khoảng 20 - 30 triệu tấn mỗi năm. Số liệu cho thấy trung bình hàng ngày có từ 300 - 350 lượt xe vận chuyển, và vào những thời điểm cao điểm, con số này có thể vượt qua con số 400 xe, bao gồm cả xe tải và xe container, qua cửa khẩu La Lay.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Do đó, để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và góp phần giao thương hàng hóa giữa khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan, Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư bảo đảm đồng bộ quy mô tuyến QL15D theo quy hoạch là cần thiết.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay dài 78km (thực tế khoảng 92km) có quy mô cấp III, IV, 2 làn xe.

Hiện nay, QL15D đã được đầu tư 2 đoạn phù hợp với quy mô tối thiểu của quy hoạch, gồm: Đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến QL1, chiều dài khoảng 14km, quy mô đường cấp III, 2 làn xe; đoạn đi trùng đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 24km, quy mô cấp III, 2 làn xe.

Đoạn còn lại từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay, chiều dài khoảng 12km, quy mô cấp IV, V, 2 làn xe. 42km còn lại xây dựng mới, chưa được đầu tư.

Để phù hợp với quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng giao các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tìm kiếm nhà tài trợ ODA và hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm triển khai đầu tư QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay vào năm 2025.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xây đường nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới