Thứ ba, 30/04/2024 09:40 (GMT+7)

Điện Biên: Niềm vui từ chương trình “Nước cho em” ở huyện biên giới Nậm Pồ

An Hạ -  Thứ tư, 12/04/2023 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch tại các trường học, Huyện Nậm Pồ đã phát động lời kêu gọi ủng hộ Chương trình “Nước cho em”, bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần chủ động nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh.

Là huyện vùng cao, tình trạng thiếu nước sạch ở huyện biên giới Nậm Pồ nhiều năm qua diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở các trường học trên địa bàn. Để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch tại các trường học, Huyện ủy Nậm Pồ đã phát động lời kêu gọi ủng hộ Chương trình “Nước cho em”; bước đầu chương trình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần chủ động nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và giáo viên vùng khó khăn, biên giới.

Theo lãnh đạo ngành Giáo dục địa phương, việc duy trì nơi ở, ăn uống, sinh hoạt tại trường cho học sinh gặp nhiều khó khăn, nhất là nước sinh hoạt. Tại nhiều trường, số lượng học sinh ở nội trú đông (từ 800 – 1.000 em), dẫn đến tình trạng thiếu nước nghiêm trọng vào mùa khô. Nhiều học sinh phải tắm giặt tại các khe suối, không đảm bảo an toàn và ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng học tập.

Theo rà soát, hiện nay địa phương này có 36 trường cần bổ sung 36 giếng khoan, 116 téc nước (dung tích 2.000 lít), gần 52.000m ống nhựa. Tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. Để chủ động giải quyết thực trạng thiếu nước sạch tại các trường học, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Nậm Pồ tổ chức phát động chương trình “Nước cho em”. 

tm-img-alt
Học sinh Trường PTDTBT THCS Phìn Hồ sử dụng nguồn nước sạch để sinh hoạt từ giếng khoan mới. 

Đến cuối năm 2022, với sự chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, tổ chức, cá nhân, huyện đã tiếp nhận hơn 398 triệu đồng và hiện vật trị giá khoảng hơn 70 triệu đồng. Số tiền quyên góp, ủng hộ được sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch; ưu tiên cho các trường khan hiếm về nguồn nước. Đến ngày 28/10, đang tiến hành khoan 18 giếng, hiện đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 7 giếng khoan tại các trường:  PTDTBT Tiểu học Si Pa Phìn; PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ; PTDTBT THCS Phìn Hồ; Tiểu học Chà Cang; PTDTBT Tiểu học Chà Tở; Mầm non Phìn Hồ...

Với mục tiêu 100% học sinh các trường có đủ nước sinh hoạt đảm bảo an toàn, vệ sinh, thời gian tới Phòng GD-ĐT huyện Nậm Pồ sẽ phối hợp với ngành liên quan tiến hành khảo sát, duy tu, bảo dưỡng hệ thống nước sạch cho các trường. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ các công trình nước sạch trường học.

Tại Trường PTDTBT THCS Phìn Hồ, xã Phìn Hồ nhìn các em sử dụng nguồn nước trong mát, cảm nhận rõ sự vui mừng, phấn khởi của giáo viên và học sinh nơi đây. Trường được thành lập năm 2007, thời điểm đó trường chưa tổ chức bán trú nên học sinh cứ đi đi về về. Nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho giáo viên, học sinh đều chỉ sử dụng nguồn nước ở chiếc giếng trước cổng trường do các thầy cô giáo đóng góp và tự đào. Số lượng nước rất ít, không đủ để sinh hoạt, các thầy cô thường xuyên phải xuống các hộ dân ở ven đường để xin nước cho học sinh sử dụng. Năm 2011 trường trở thành trường THCS bán trú nên nguồn nước sạch lại là vấn đề khó khăn do có một chiếc giếng mà khi học sinh học bán trú việc nấu cơm, tắm giặt, vệ sinh cá nhân lại càng cần đến nhiều nguồn nước sạch hơn.

Để tiết kiệm nguồn nước sạch và để tạo thói quen, nề nếp sinh hoạt cho học sinh, nhà trường sẽ quy định thời gian sử dụng nước, phân công người trực hàng ngày để bơm nước sáng, chiều. Bơm đầy các téc nước để ngày hôm sau học sinh dùng yên tâm không bị thiếu nước. Hiện nhà trường có 5 téc nước với thể tích mỗi téc từ 2m3 nước trở lên.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng thông báo thời gian cụ thể mở nước để các em sắp xếp thời gian sinh hoạt. Sáng 5 giờ 30 phút bắt đầu mở nước để các em vệ sinh cá nhân chuẩn bị cho ngày học mới, buổi chiều tầm 4 giờ để các em tắm giặt. Còn riêng khu nhà vệ sinh có nguồn nước riêng để phục vụ sinh hoạt hàng ngày luôn đảm bảo.

Nậm Pồ với hơn 60% học sinh học bán trú nên việc sử dụng nước hợp vệ sinh để sinh hoạt là rất cần thiết. Với kinh phí thực hiện trên 2 tỷ đồng một phần từ nguồn ngân sách nhà nước, một phần từ nguồn xã hội hóa, đến nay ngành đã thực hiện khoan bổ sung được 36 giếng, bên cạnh đó còn hỗ trợ mua téc dự trữ nước và đường ống dẫn nước cho các trường học trên địa bàn.

Phòng Giáo dục cũng đặt ra mục tiêu thay thế hầu hết các bể nước cũ để đảm bảo vệ sinh. Đến thời điểm hiện tại nhu cầu về nước sinh hoạt cho học sinh tại các trường trên địa bàn về cơ bản đã được đảm bảo.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Niềm vui từ chương trình “Nước cho em” ở huyện biên giới Nậm Pồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.