Thứ ba, 30/04/2024 14:40 (GMT+7)

Diễn đàn về Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp sẽ diễn ra vào ngày 11/4

Duy Anh -  Thứ hai, 01/04/2024 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Diễn đàn sẽ giúp doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc như thủ tục trong đầu tư lắp đặt, đề xuất giải pháp về bài toán xây dựng lộ trình phát triển điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp,...

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Nhiều nước trên thế giới hiện nay đang đặt ra những quy định liên quan đến tiêu chí xanh hóa đối với hàng hóa nhập khẩu như chính sách tăng trưởng xanh, đạo luật Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).

Việc thực hiện Thỏa thuận xanh châu Âu và Chính sách từ nông trại đến bàn ăn hay Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn sẽ là thách rất lớn khi hầu hết doanh nghiệp Việt chưa có đầy đủ nguồn lực, kiến thức để áp dụng.

Với quy định của CBAM, từ ngày 01/10/2023, CBAM thực hiện áp dụng thí điểm cho giai đoạn chuyển tiếp và dự kiến sẽ thực hiện đầy đủ từ năm 2026. Như vậy trong ngắn hạn Việt Nam có 4 ngành hàng sẽ chịu tác động từ CBAM gồm (sắt thép, xi măng, phân bón và nhôm) khi xuất sang thị trường EU. Đáng chú ý, các sản phẩm từ sắt thép sẽ chiếm khoảng 96% giá trị của 4 mặt hàng xuất khẩu trên. Ngoài ra các quốc gia khác như Mỹ, Canada… cũng đã và đang tiếp tục áp dụng, kiểm kê chặt chẽ các tiêu chí xanh trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Không chỉ có nhóm ngành hàng trên chịu áp lực từ Cơ chế CBAM, doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm, hay dệt may cũng đang chịu áp lực lớn với chuẩn “xanh” từ các thị trường tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc. Dệt may Việt Nam là một ngành xuất khẩu tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu từ sớm đã tiên phong thực hiện xanh hóa nguyên liệu và nhà máy trong sản xuất, nhưng chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo vẫn rất hiếm hoi.

Các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam đang nỗ lực rất nhiều trong công cuộc sản xuất, phát triển xanh, ứng dụng khoa học công nghệ, nguyên liệu xanh, trong đó sử dụng năng lượng tái tạo là một trong các yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp giảm phát thải, bảo vệ môi trường để hướng tới phát triển bền vững.

Thế nhưng, theo các doanh nghiệp, thực hiện được điều này không chỉ có nỗ lực từ phía doanh nghiệp khi đầu tư tài chính để chuyển dịch năng lượng mà cần có công cụ chính sách, cơ chế khuyến khích hỗ trợ tạo đà cho chủ doanh nghiệp mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình xanh hóa. Bởi thực hiện tiêu chí xanh gắn với kinh tế tuần hoàn không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn giúp các ngành hàng sản xuất trong nước tiến tới kế hoạch giảm phát thải nhà kính, đạt mục tiêu trung hòa carbon trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên hiện nay, các chính sách, cơ chế vẫn còn nhiều hạn chế gây khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Để tháo gỡ những vướng mắc như thủ tục trong đầu tư lắp đặt, nguồn vốn nào hỗ trợ giúp doanh nghiệp chuyển dịch năng lượng..., Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo của VCCI sẽ phối hợp với Viện nghiên cứu kinh tế, chính sách (VEPR) VNU-UEB tổ chức Diễn đàn ĐIỆN MẶT TRỜI MÁI NHÀ TRONG KHU CÔNG NGHIỆP: GIẢI PHÁP NÀO CHO DOANH NGHIỆP”.

Diễn đàn cũng sẽ thảo luận các ý kiến đề xuất giải pháp về bài toán xây dựng lộ trình phát triển điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp, thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng, tận dụng nguồn năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà giúp doanh nghiệp sớm tiến tới mục tiêu xanh hóa và trung hòa carbon tại Việt Nam…

Chương trình sẽ được diễn ra từ 13h30 – 17h30, thứ  Năm, ngày 11/4/2024 tại Hội trường Tầng 7, Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội với khách mời gồm các cơ quan quản lý Nhà nước, các Hiệp hội, các chủ đầu tư khu công nghiệp, các chuyên gia cùng cộng đồng doanh nghiệp sản xuất quan tâm đến tham dự chương trình.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn về Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp sẽ diễn ra vào ngày 11/4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.