Thứ bảy, 27/04/2024 00:42 (GMT+7)

Chưa kịp phục hồi, bất động sản Đà Nẵng lại 'ngấm đòn' từ Covid-19

MTĐT -  Thứ tư, 12/08/2020 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng khó khăn trăm bề. Đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng gần như đang rơi vào trạng thái "ngủ đông".

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng năm 2020 của DKRA Vietnam chỉ ra tình hình của các phân khúc BĐS của TP này trong 7 tháng đầu năm với gam màu xám, căn hộ giảm giá, đất nền điều chỉnh giảm.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, thị trường căn hộ đón nhận 3 dự án mở bán, cung cấp khoảng 156 căn, bằng 32% so với cùng kỳ năm 2019 (khoảng 486 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 42%, tương đương 65 căn, chỉ bằng 38% so với cùng kỳ năm trước (khoảng 171 căn).

Nguồn cung tập trung ở hai quận Sơn Trà và Hải Châu. Sức mua của thị trường thấp, tình hình tiêu thụ các dự án mới khá chậm. Mặt bằng giá bán không có nhiều biến động so với năm 2019, trong khi đó giá thuê căn hộ giảm trung bình từ 1 - 2 triệu đồng/căn.

Toàn thị trường nhà phố và biệt thự TP. Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới mở bán trong 7 tháng đầu năm 2020, nguồn cung sơ cấp chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó. Mức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay.

Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án. Các chủ đầu tư điều chỉnh giảm nhẹ giá bán hoặc triển khai các gói hỗ trợ hấp dẫn nhằm kích cầu trong bối cảnh thị trường trầm lắng.

Phân khúc shophouse gặp nhiều bất lợi trước tình hình sụt giảm lượng khách du lịch cũng như nhu cầu thuê mặt bằng chưa có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây.

DKRA Vietnam ghi nhận khu vực Đà Nẵng có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 57% nguồn cung mới (khoảng 37 căn). Sức tiêu thụ chung toàn thị trường ở mức rất thấp. Sau sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng và ảnh hưởng kép từ dịch Covid 19, thị trường gần như không có giao dịch. Toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm 2020 chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Có thể thấy, dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng rơi vào tình trạng khó khăn, bế tắc.

Đà Nẵng khan hiếm nguồn cung mới ở hầu hết các phân khúc, đặc biệt là phân khúc căn hộ. Sức mua sơ cấp và thứ cấp ở mức rất thấp dù nhu cầu khá lớn. Do tác động của sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án và dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Đà Nẵng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng trầm trọng đến niềm tin của khách hàng vào bất động sản nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Đà Nẵng có rất nhiều lợi thế và tiềm năng để tăng trưởng. Thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ bật dậy mạnh mẽ.

Trao đổi với báo Dân trí, ông Nguyễn Hoàng, đại diện của DKRA Việt Nam cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, cả nhu cầu, lẫn nguồn cung đều giảm sút, nên rất khó để thẩm định giá trị BĐS Đà Nẵng đã chạm đáy hay chưa.

“Khi thị trường khan hiếm nguồn cung, bản thân người có tiền cũng không biết nên đầu tư cái gì, phân khúc BĐS nào cho phù hợp. Vì vậy, để đánh giá thị trường BĐS Đà Nẵng có thực sự chạm đáy hay không, tôi còn phải chờ khi nào nguồn cung ổn định trở lại”, ông Hoàng nói.

Chuyên gia của DKRA cũng cho rằng, thị trường BĐS Đà Nẵng có nhiều cơ hội bứt phá trong thời gian tới, thời điểm hồi phục có thể vào quý 4/2020.

Vị chuyên gia này phân tích, thứ nhất, cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng tương đối hoàn thiện. Đồng thời, trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ có thêm hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm, đơn cử như mở rộng cảng Liên Chiểu, càng Tiên Sa, tuyến đường sắt đô thị nối Đà Nẵng với Hội An, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Trị,...

Các yếu tố về hạ tầng sẽ hỗ trợ cho tất cả các phân khúc BĐS tăng trưởng, từ BĐS công nghiệp, nhà ở, căn hộ, cho tới đất nền, biệt thự - nhà phố,...

Thứ hai, ngành du lịch Đà Nẵng đang có đà tăng trưởng từ năm 2019, điều này sẽ là một động lực lớn giúp phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng “nóng” trở lại.

Một số yếu tố khác cũng sẽ hỗ trợ thị trường BĐS Đà Nẵng như việc điều chỉnh bảng giá đất mới với mức giảm 5% đối với đất thương mại - dịch vụ cũng như đất sản xuất - kinh doanh phi nông nghiệp.

Ngoài ra, hàng loạt chính sách mới từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch đã bắt đầu phát huy hiệu quả.

Nhờ đó, các doanh nghiệp BĐS tại Đà Nẵng có thể giảm bớt gánh nặng về tài chính, có thể tiếp cận vốn vay mới có lãi suất ưu đãi. Từ đó, các doanh nghiệp có thể hoàn thiện dự án theo đúng tiến độ, giảm chi phí thi công.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chưa kịp phục hồi, bất động sản Đà Nẵng lại 'ngấm đòn' từ Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới