Thứ sáu, 26/04/2024 07:27 (GMT+7)

Vụ “xẻ thịt” đất công: Công ty Thuận Lợi muốn “bịt miệng” khách hàng

Ngọc Thạch -  Thứ sáu, 09/08/2019 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi vụ việc bị phơi bày, Công ty Thuận Lợi nhanh chóng đùn đẩy trách nhiệm vi phạm, tìm cách “bịt miệng” khách hàng bằng việc ra văn bản đề nghị không trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí

Ra văn bản “bịt miệng” khách hàng?

Theo hồ sơ bạn đọc cung cấp, một ngày sau thời điểm ra thông báo “đá trách nhiệm” cho khách hàng vì xây nhà ở trái phép, ngày 1/8, cũng chính Tổng Giám đốc Công ty Thuận Lợi lại tiếp tục ban hành một văn bản mới gửi đến “quý khách hàng” tại KDC Mỹ Phước 4B, với mục đích “xoa dịu” khách hàng bằng cách dồn “tội” cho một số báo chí thông tin thiếu khách quan về dự án.

Theo văn bản này cho rằng, công ty bị đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa ra một số thông tin thiếu khách quan, không phản ánh đúng sự thật về phần đất công tại dự án KDC Mỹ Phước 4 – Khu B, nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín của công ty.

Văn bản Công ty Thuận Lợi gửi “quý khách hàng” đề nghị không trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí.

Văn bản này một mặt “xoa dịu” khách hàng, mặt khác đưa ra đề nghị: “Bằng văn bản này, Công ty Thuận Lợi kính đề nghị quý khách hàng không trả lời, cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề này cho các phóng viên báo chí đến tác nghiệp, nhằm tránh nhiễu loạn thông tin, gây tâm lý hoang mang đối với khách hàng tại dự án KDC Mỹ Phước 4 – Khu B và các dự án khác nói chung”.

Ngoài ra, văn bản này còn cho rằng: “Chúng tôi đã và đang làm việc với chính quyền địa phương về việc hoán đổi diện tích đất công bằng quỹ đất khác thay thế theo công văn số 3457/UBND–KTN ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh Bình Dương theo đúng quy trình… đảm bảo quyền lợi cho khách hàng…”.

Văn bản của Công ty Thuận Lợi mới đây là vậy, thế nhưng trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản số 3635/UBND-KTN ngày 25/7/2019 thu hồi Văn bản số 3457/UBND–KTN ngày 16/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về việc xử lý kiến nghị liên quan đến giao đất công ích. Đồng thời, giao UBND thị xã Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo đúng quy định của pháp luật tại dự án KDC Mỹ Phước 4 – Khu B.

Trước những nội dung trong văn bản của Công ty Thuận Lợi đưa ra, khách hàng cho rằng công ty này đã “lấp liếm” sự thật, gây bức xúc những ngày qua.

“Đá bóng” trách nhiệm cho khách hàng?

Như Môi trường Đô thị Việt Nam đã có loạt bài phản ánh trước đó, hơn 7.551 m² đất quy hoạch công ích được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt giao cho UBND phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát quản lý, sử dụng từ năm 2015, thế nhưng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi - đơn vị trúng đấu giá dự án Khu dân cư (KDC) Mỹ Phước 4 từ Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú) đã ngang nhiên san lấp luôn phần đất công này, sau đó “vẽ” quy hoạch rồi phân lô, bán nền cho khách hàng xây nhà.

Khi vụ việc được báo chí phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn những sai phạm của chủ đầu tư, Công ty Thuận Lợi lại có động thái đùn đẩy trách nhiệm vi phạm cho khách hàng, nhằm lấp liếm sự thật?

Mới đây, chính khách hàng của Công ty Thuận Lợi - bà Trần Thị Xúy (ngụ TP Huế) đã phản ánh đến báo chí về việc bị chủ đầu tư “kết tội” tự ý xây dựng nhà ở trái phép trên phần đất của dự án, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của công ty, buộc khách hàng phải bồi thường thiệt hại nếu vi phạm trên gây thiệt hại cho công ty.

Hình ảnh dự án.

Theo hồ sơ bà Xúy cung cấp, ngày 31/7, ông Nguyễn Thuận – Tổng Giám đốc Công ty Thuận Lợi đã ký thông báo gửi cho bà nội dung về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Hợp đồng nguyên tắc giữa bà và công ty này. Văn bản cho biết, theo quy định trong hợp đồng thì kể từ ngày bàn giao vị trí đất, khách hàng phải thuê đơn vị xây dựng có chức năng và hoàn tất việc xây dựng nhà ở trên đất hoặc ký Phụ lục xây dựng với Công ty Thuận Lợi để thực hiện. Trường hợp khách hàng tự chọn nhà thầu thi công thì đơn vị này có nghĩa vụ ký hợp đồng xây dựng với Công ty Thuận Lợi.

Văn bản của Công ty Thuận Lợi cho biết, khách hàng (bà Xúy) đã tự ý lựa chọn và ký kết hợp đồng thi công xây dựng nhà ở với nhà thầu và xây dựng nhà ở trái phép tại phần đất trên. Do đó, Công ty Thuận Lợi đề nghị bà Xúy liên hệ công ty để giải quyết vụ việc.

Về vấn đề này, đại diện của bà Xúy bức xúc cho biết, ngay từ đầu Công ty Thuận Lợi đã vi phạm hợp đồng, khi bán đất công cho bà. Còn việc xây dựng nhà là quyền tất yếu của bà khi được chính Công ty Thuận Lợi đã bàn giao đất và cam kết đảm bảo pháp lý; Công ty Thuận Lợi cũng đã thu tiền thế chân xây nhà (ngày 20/4/2019), đưa ra hồ sơ thiết kế cơ sở cho bà; Ngay cả Công ty MV cũng là đơn vị thi công xây dựng nhiều căn nhà tại dự án.

Theo phía bà Xúy, Công ty Thuận Lợi không thể không biết việc bà đã ký hợp đồng và Công ty MV đã xây nhà suốt thời gian qua trên đất công ty làm dự án được. Do đó, việc công ty này để bà xây cho đến khi gần hoàn thiện thì mới gửi văn bản cho rằng vi phạm là hoàn toàn thiếu thuyết phục, có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm vi phạm cho khách hàng chịu thiệt.

Có thể nói, việc lần lượt ra các văn bản nhằm “chống chế” cho các sai phạm mà chủ đầu tư gây ra thì từng đó vẫn chưa đủ để Công ty Thuận Lợi có thể “che mắt” được “thượng đế” và càng không thể qua mặt được các cơ quan chức năng địa phương.

Hiện dư luận đang trông chờ vào kết quả xử lý từ cơ quan chức năng, đồng thời xem xét trách nhiệm của những người đứng đầu địa phương khi buông lỏng quản lý để xảy ra vụ việc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ “xẻ thịt” đất công: Công ty Thuận Lợi muốn “bịt miệng” khách hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.