Hà Nội, Thứ Tư Ngày 02/12/2020

Cần cầu vượt nhẹ hỗ trợ dự án hầm chui Lê Văn Lương

Vũ Khoa, 10:11 07/10/2020

Ngày 2/10 vừa qua, công trình hầm chui Lê Văn Lương đã được khởi công xây dựng. Dự kiến, công trình đường bộ này sẽ cần 18 tháng để hoàn thành.

Trục Tố Hữu - Lê Văn Lương từ lâu đã là một trong những tuyến giao thông trọng điểm của nội thành Hà Nội. Do áp lực giao thông trên trục đường này ngày càng lớn, ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp.

Dù vậy, sự xuất hiện đơn lẻ của hầm chui Lê Văn Lương lại bị các chuyên gia đánh giá là có thể khiến ùn tắc giao thông trên tuyến còn diễn biến khó lường hơn, hạn chế tác dụng tích cực của công trình. Theo kỹ sư cầu hầm đô thị Đỗ Cao Phan, hầm chui Lê Văn Lương là rất cần thiết, nhưng đồng thời sẽ đẩy áp lực giao thông về hai phía đường Tố Hữu và nút giao với đường Hoàng Minh Giám.

Tại sao tương lai trên có thể xảy ra? Ông Phan lý giải, khi hầm chui đi vào sử dụng, dòng chảy phương tiện sẽ tiến sát nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám với tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Trong khi khả năng tiếp nhận, giải tỏa áp lực của nút hạ tầng cũ chắc chắn không thể đáp ứng.

Bên cạnh đó trong thời gian xây dựng hầm chui, khả năng lưu thông trên tuyến Lê Văn Lương – Tố Hữu cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Nút giao Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương sẽ càng có nguy cơ ùn tắc cao trong giai đoạn thi công. Giả sử trường hợp vì lý do khách quan, dự án hầm chui Lê Văn Lương kéo dài hơn dự tính, lại càng cần có phương án giảm tải cho nút giao kế cận tại đường Hoàng Minh Giám để đảm bảo ATGT, hạn chế tối đa nguy cơ ùn tắc.

Cả trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, điểm giao cắt với đường Hoàng Minh Giám là đáng lo ngại nhất vì đây là vị trí gặp nhau của 3 trục lớn gồm Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng. Hướng đi trực tiếp trên đường Hoàng Minh Giám sẽ tạo nên xung đột rất lớn nêu không được đẩy nhanh tốc độ.

Áp lực giao thông trên trục Lê Văn Lương luôn là rất lớn.

Do đó song song với việc xây dựng hầm chui, thành phố cần xem xét triển khai một dự án cầu vượt nhẹ theo hướng trực thông trên đường Hoàng Minh Giám tại nút giao với đường Lê Văn Lương. Cây cầu vượt này vừa mang ý nghĩa lâu dài, góp phần đồng bộ, tăng cường hiệu quả tổ chức giao thông cho cả khu vực, vừa có thể giải quyết những khó khăn trước mắt nếu triển khai nhanh.

“Chi phí đầu tư cầu vượt nhẹ là không quá lớn, thời gian xây dựng nhanh, nhưng lại phát huy hiệu quả rất tích cực đối với giao thông, nhất là tại những điểm nóng”, Thạc sỹ Vũ Hoàng Chung phân tích. Ví dụ như cầu vượt nhẹ nút Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng trước đây chỉ thi công trong 5 tháng đã hoàn thành. Nếu có thể gấp rút đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng cầu vượt nhẹ cho nút Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương, sẽ còn có tác dụng giảm tải cho giao thông trên tuyến trong thời gian thực hiện dự án hầm chui.

Về lâu dài, khu vực cửa ngõ Tây Nam Hà Nội với các tuyến giao thông lớn như: Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng cần được đồng bộ năng lực lưu thông. Hiện, đã có 2 hầm chui: Thanh Xuân, Trung Hoà, sắp tới là hầm chui Lê Văn Lương. Muốn kết nối tốt để phân giải áp lực giao thông cho các tuyến này cần các tuyến đường ngang có năng lực thông hành tốt hơn, mà trục Nguyễn Chánh - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân là một trong những vạch nối quan trọng nhất.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng, cần xem xét việc xây dựng cầu vượt nhẹ trên đường Hoàng Minh Giám, tại vị trí nút giao với Lê Văn Lương. Bởi kế cận, cùng hướng trực thông đã có cầu vượt nhẹ qua nút giao với Trần Duy Hưng. Việc liên tiếp lên xuống cầu vượt trên một cung đường ngắn có thể gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Nếu xây dựng phải có sự tính toán phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.

Bạn đang đọc bài viết Cần cầu vượt nhẹ hỗ trợ dự án hầm chui Lê Văn Lương tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông