Thứ sáu, 26/04/2024 13:58 (GMT+7)

Chọn nhà xe tuyến Thượng Lý-Nước Ngầm: Có lợi ích nhóm?

Nguyên Đan -  Thứ sáu, 06/04/2018 06:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rơi vào thế khó trong “cuộc đua” chạy tuyến Thượng Lý – Nước Ngầm, có nhà xe tự động rút hồ sơ. Một số khác đã đề nghị Sở GTVT Hải Phòng dừng mở hồ sơ lựa chọn nhà xe.

“Kịch bản” được báo trước

Theo tìm hiểu, ngày 30/3, Sở GTVT Hải Phòng có công văn số 101/TB-SGTVT thông báo kết quả lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh bằng ô tô từ bến xe Thượng Lý (Hải Phòng) đi bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) và ngược lại.

Đúng như dự đoán của nhiều doanh nghiệp đơn vị được lựa chọn là Công ty TNHH vận tải Bus Hải Phòng (gọi tắt là Công ty Bus Hải Phòng-PV). Theo đó, doanh nghiệp này “ôm trọn” 26 tuyến/ngày mà họ đã đăng ký khai thác.

Việc Công ty TNHH vận tải bus Hải Phòng được chọn 26 chuyến xe/ngày từ Thượng Lý đi Nước Ngầm gây nhiều tranh cãi.

Theo đó, Công ty Bus Hải Phòng đạt 91,81 điểm; Công ty TNHH Thương mại Đoàn Xuân đạt 70,83 điểm; Công ty TNHH vận tải Gia Bảo Linh đạt 70,63 điểm. Tất nhiên Đoàn Xuân và Gia Bảo Linh bị loại vì điểm thấp theo đúng những gì mà họ đã mường tượng ra trước đó.

Trước đó, Công ty Cổ phần xe khách Thanh Long đăng ký 6 chuyến/ngày đã phải ngậm ngùi rút hồ sơ. Bởi doanh nghiệp này biết rằng, với cách chọn nhà thầu của Sở GTVT Hải Phòng, họ chắc “không có cửa” thắng.

Công ty Bus Hải Phòng đăng ký 26 chuyến/ngày và được lựa chọn đủ 26 chuyến, nhiều doanh nghiệp chỉ biết “lắc đầu” ngao ngán.

Có lợi ích nhóm?

Trước ngày mở hồ sơ lựa chọn doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Thượng Lý – Nước Ngầm một ngày (15/3/2018), Công ty Cổ phần xe khách Thanh Long bất ngờ có văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng về việc rút đăng ký tham gia đấu thầu.

Trong văn bản này, Công ty Cổ phần xe khách Thanh Long đề nghị Sở GTVT xem xét lại việc đấu thầu tuyến cố định Thượng Lý – Nước Ngầm. Doanh nghiệp này khẳng định, việc lựa chọn đơn vị khai thác theo tuyến Thượng Lý – Nước Ngầm theo Thông tư 92/2015/TT-BGTVT có “nhiều vấn đề”.

Văn bản phê duyệt của Sở GTVT Hải Phòng về việc Công ty TNHH vận tải bus Hải Phòng được lựa chọn chạy tuyến Thượng Lý - Nước Ngầm.

“Việc Sở GTVT Hải Phòng vận dụng Thông tư 92 của Bộ GTVT để lựa chọn đơn vị khai thác tuyến có nhiều vấn đề tưởng như minh bạch nhưng lại chưa thật sự công bằng với 3 doanh nghiệp xin đăng ký khai thác tuyến này như Đoàn Xuân, Gia Bảo Linh, Thanh Long. Có sự “bật đèn xanh”, ưu ái doanh nghiệp Bus Hải Âu (Công ty Bus Hải Phòng – PV)”, văn bản của Công ty xe khách Thanh Long nêu.

Công ty này khẳng định, việc gây khó cho 3 doanh nghiệp xin đăng ký khai thác tuyến này  nếu nhìn qua không ai không nhận ra đó là “lợi ích nhóm”, đầy tiêu cực của Sở GTVT Hải Phòng.

Vì vậy công ty cổ phần xe khách Thanh Long không chấp nhận và rút đăng ký tham gia đấu thầu tuyến khi việc xét duyệt thầu “thiếu minh bạch, có lợi ích nhóm”.

Kỳ 3: Vì sao Hải Phòng bất ngờ đổi cách lựa chọn nhà xe?

Tuyến vận tải hành khách cố định bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) - Bến xe Thượng Lý (Hải Phòng) dài 98 km có mã số 1629.2314B. Hành trình từ bến xe Thượng Lý – Quốc lộ 10 – cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Bến xe Nước Ngầm và ngược lại. ngày 1/11/2017, Bộ GTVT đã đồng ý bổ sung quy hoạch cho tiết bến xe Nước Ngầm - Thượng Lý tại văn bản số 12304/BGTVT-VT với lưu lượng 52 chuyến/ngày.

Tiếp đó, ngày 7/2/2018, Sở GTVT Hà Nội có văn bản trả lời về việc phối hợp tổ chức tuyến vận tải bến xe Nước Ngầm - Thượng Lý.

Theo Sở GTVT, ngày 15/12/2017, Sở GTVT Hà Nội nhận được văn bản số 3265 của Sở GTVT Hải Phòng về việc đăng ký khai thác tuyến vận tải cố định liên tỉnh từ Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại; Văn bản số 3538 của Sở GTVT Hải Phòng đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Thượng Lý đi Nước Ngầm và ngược lại với 26 chuyến/ngày.

Bạn đang đọc bài viết Chọn nhà xe tuyến Thượng Lý-Nước Ngầm: Có lợi ích nhóm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.