Thứ ba, 07/05/2024 07:54 (GMT+7)

Doanh nhân Huỳnh Văn Bé – “Ông Bụt” của người nghèo

Mạc Tường Vi -  Thứ hai, 03/07/2023 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Muối sấy nay đã tỏa hương, tình ông trao gởi vấn vương Thanh Bình. Trọn trao cả tấm chân tình, Ngọc Yến muối sấy dáng hình công ty…” – những lời ca nói về cuộc đời cũng như những đóng góp của ông Huỳnh Văn Bé đã làm thổn thức trái tim nhiều người.

Mỗi vùng đất, quê hương đều có những sản vật gắn liền với đời sống dân dã của bà con nông dân. Huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp cũng vậy, đặc sản muối ớt sấy Ngọc Yến - thương hiệu của doanh nhân Huỳnh Văn Bé (Ba Bé) nổi tiếng gần xa bởi hương vị thơm ngon, ăn một lần nhớ mãi. Chủ nhân thương hiệu muối sấy Ngọc Yến được nhiều người ngưỡng mộ, nể phục vì quá trình gây dựng sự nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng và tấm lòng hết mình vì người nghèo.

Từ chỗ chỉ 5 - 10 kg muối sấy mỗi ngày, đến nay, Công ty TNHH Sản xuất Thực phẩm Nông sản Ngọc Yến (trước đây là Cơ sở Muối sấy Ngọc Yến) đã sản xuất với sản lượng 5 tấn/ngày, chạm mốc 2.000 tấn/năm nhờ vào sự dẫn dắt tài tình của ông Ba Bé. Ông cho rằng, để xây dựng thương hiệu riêng đòi hỏi phải có công thức chế biến riêng, nên ông ngày đêm tập trung tìm tòi, thử nghiệm công thức chế biến muối sấy mới. Vì thế, công thức làm ra muối sấy Ngọc Yến không quá cầu kỳ nhưng vẫn đủ để gây thương nhớ.

Theo ông Ba Bé, nguyên liệu chất lượng mới có thể tạo ra sản phẩm chất lượng. Những nguyên liệu dùng để chế biến vô cùng quen thuộc như muối, ớt, tỏi, bột ngọt nhưng lại có hương vị thơm ngon vô cùng bởi nguồn nguyên liệu được chọn lựa kỹ càng. Muối từ biển Bạc Liêu kết hợp với ớt đặc sản Thanh Bình (Đồng Tháp), cùng với một chút tỏi, đường… qua bàn tay cần mẫn của những người thợ tại Công ty TNHH Thực phẩm Nông sản Ngọc Yến đã trở thành thứ hương vị tuyệt hảo. Không những thế, muối sấy Ngọc Yến cũng không có pha bột tôm nên có thể dùng được cho cả người ăn chay.

tm-img-alt
Người con tài ba của mảnh đất Thanh Bình.

Đi lên từ nghèo khó nên ông Ba thấu hiểu những khó khăn vất vả của người nghèo. Người dân Thanh Bình - Đồng Tháp biết đến ông Huỳnh Văn Bé như một “ông Bụt” của những hoàn cảnh khó khăn với các hoạt động như: tặng thẻ BHYT cho hộ cận nghèo, trao học bổng cho học sinh khó khăn, hỗ trợ cho người nghèo trong và ngoài tỉnh trong thời gian bị giãn cách vì dịch Covid-19…

Hiện tại, hàng tháng ông Ba Bé đều đặn tài trợ cho trên 900 người (trong đó gồm 850 người già nghèo gặp khó khăn, 90 người mù, 6 sinh viên nghèo, 2 học sinh cấp 3,  3 người tàn tật, 1 bệnh nhân nghèo bị bệnh hiểm nghèo..) với số tiền bình quân trên 250 triệu đồng. Ông cũng đã đóng góp cho công tác xã hội từ thiện liên tục 16 năm qua (từ 2007 - 2023) với con số trên 20 tỷ đồng bằng tiền cá nhân. Những việc làm nhân nghĩa của ông thật đáng trân quý, tình người khiến vị mặn, chua, đắng, cay của cuộc đời dịu dần nhờ vị ngọt của yêu thương.

tm-img-alt
Ông Ba Bé tích cực hỗ trợ các hoàn cảnh bất hạnh.

Không chỉ là “Vua muối”, “ông Bụt” của người nghèo, ông Ba còn được nhiều người ưu ái gọi với cái tên thân thương là “Vua cúp vàng”. Bộ sưu tập các cúp vàng và giải thưởng của ông Ba vô cùng đồ sộ với hơn 200 chiếc huy chương vàng, cúp vàng, biểu tượng vàng, bằng khen, bằng chứng nhận các loại. Ông Ba được vinh danh bằng nhiều giải thưởng từ địa phương đến trung ương.

Đặc biệt, ông còn tự tay nghiên cứu ra Máy sấy muối ớt ướt và vô cùng bất ngờ khi phát minh của mình được nhận giải thưởng cao tại Hội thi Sáng tạo do Liên hiệp các hội khoa học tỉnh Đồng Tháp tổ chức năm 2017, được Hội đồng khoa học trung ương bình chọn đưa vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2019. Sau đó, sáng chế Máy sấy muối ớt ướt tiếp tục giúp ông được vinh danh là "Nhà khoa học của nhà nông 2022" nhờ vào khả năng tuyệt vời, giúp giảm sự nặng nhọc cho nhân công,  tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngày 25/6/2023 vừa qua, ông Ba Bé và thương hiệu của ông đã được vinh danh ở Lễ công bố Thương hiệu hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương 2023 (Top Brands Asia Pacific). Tin vui nối tiếp tin vui, vào ngày đầu tháng 7, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thực phẩm Nông sản Ngọc Yến.

tm-img-alt

Nhà khoa học Huỳnh Văn Bé nhiều lần được vinh danh vì phát minh hữu ích.

tm-img-alt
Ông Ba Bé đã bổ sung thêm giải thưởng vào gia tài đồ sộ của mình.

Hiện nay, muối sấy Ngọc Yến không chỉ quen thuộc với người dân trên mọi miền đất nước, mà còn có mặt tại một số quốc gia khác. Đó là niềm tự hào đối với thương hiệu muối sấy Ngọc Yến nói chung và ông Ba Bé nói riêng trong hành trình quảng bá sản phẩm mang đậm hương vị quê nhà đến với bạn bè thế giới.

Khởi điểm từ một cơ sở sản xuất nhỏ đến Công ty TNHH Thực phẩm Nông sản Ngọc Yến ngày nay là cả một hành trình dài trải qua nhiều thăng trầm nhưng cũng không thiếu những giây phút thăng hoa. Muối sấy Ngọc Yến dưới sự dẫn dắt của ông Ba Bé đã và đang phát triển lớn mạnh từng ngày. Và chắc chắn rằng, hành trình ấy sẽ tiếp tục đạt được những cột mốc vinh quang khác…

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Huỳnh Văn Bé – “Ông Bụt” của người nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vì sao Công ty TNHH Cây xanh Công Minh trúng nhiều gói thầu?
Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa yêu cầu nhiều tỉnh, thành trên cả nước rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu về các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị… từ năm 2019-2023, liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh.

Tin mới

Bản hùng ca “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”
Tối 6/5, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” diễn ra đầy ý nghĩa và hào hùng tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ). Đồng thời chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam).