Thứ bảy, 27/04/2024 11:52 (GMT+7)

Hoạt động dày đặc nhà trường gây khó cho việc học của học sinh

Trần Ngọc Tuấn -  Thứ bảy, 30/11/2019 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước việc học khá nặng nề về nội dung chương trình và thi cử căng thẳng , nhiều học sinh hiện nay còn ngao ngán trước tình cảnh bị “vắt” kiệt sức vì bị các hoạt động dày đặc của nhà trường.

Đáng nói là có rất nhiều hoạt động mang tính hình thức, rất tốn thời gian cho học sinh. Trong khi một số em bị “quá tải” bởi hoạt động phong trào thì còn đa số học sinh, thanh niên còn lại rất bàng quan, vì nhiều hoạt động thiếu thiết thực, chưa hấp dẫn, lối cuốn người tham gia.

Một lớp trưởng lớp 11 tại một trường THPT (quận Tân Bình, TP.HCM) lắc đầu ngao ngán:  “Khi mới vào lớp 10, em học rất giỏi. Sau 2 năm lớp 10 và 11 làm lớp trưởng, giờ lực học của em phải cố gắng lắm mới đạt khá. Công việc của lớp, của trường quá nhiều, nhiều khi em phải bỏ tiết học…”. Tương tự như thế, một bí thư chi đoàn lớp tại một trường quận ở Tân Phú (TP.HCM) cũng cho biết: “Em rất thích hoạt động Đoàn. Nhưng tới đây em sẽ không tham gia nữa vì hoạt động đoàn ở trường em cứ xoay như chong chóng, quá mất thời gian, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của em”.

 Hoạt động kỹ năng, đoàn đội là cần thiết, nó giúp cho đoàn viên, học sinh năng động hơn. Tuy nhiên nếu bị lạm dụng sẽ trở nên nặng nề, ám ảnh học trò. Làm cho học sinh tham gia không hết mình, đối phó chiếu lệ. Nhiều trường, học sinh không biết đến giờ chơi là gì vì nhà trường tận dụng hết cả thời gian này để lên kế hoạch hoạt động. Nhiều cán sự lớp phải choàng gánh công việc cho tập thể lớp, giám thị, giáo viên, thi đua, phong trào, hoạt động quá nhiều, chiếm mất hết cả thời gian học tập, nghỉ ngơi của các em. Chủ trương của ngành giáo dục là giảm áp lực việc học, tăng thời gian nghỉ ngơi cho học sinh nhưng nhiều trường đã “tước” luôn ngày nghỉ cuối tuần của các em.

Có quá nhiều hoạt động chồng chéo từ nhiều bộ phận nhà trường đưa ra, như từ ban giám hiệu, đoàn thanh niên, giám thị, tổ bộ môn… Oái ăm là các hoạt động dày đặc ấy xuất phát từ chỗ ai muốn “thể hiện”, bô phận nào cũng muốn khẳng định “vai trò” của mình trong nhà trường, nên đã chuyển thành áp lực của các tiêu chí thi đua. Áp lực ấy chuyển thành gánh nặng và hậu quả là học sinh chúng ta phải gánh lấy!

Các tháng chủ điểm thì hoạt động càng nặng nề hơn. Một phụ huynh có con nhỏ học tiểu học tại quận Gò Vấp mệt mỏi tâm sự với tôi: “Để có một tiết mục múa biểu diễn cho dịp 20.11 vừa qua, cô chủ nhiệm của cháu phải cho các cháu tập hơn cả tháng nay, tôi phải ở lại trường cùng cháu mỗi tuần ba buổi chiều tối. Cháu phải đóng tiền mua nước uống. Phụ huynh phải may một đồng phục cho con và mua một nón kiểu để trình diễn hết khoản ba bốn trăm ngàn đồng…!”. 

Là một người luôn đồng hành với việc học của học trò, của con em mình, tôi thiết tha yêu cầu các trường cần có sự điều chỉnh, thay đổi các hoạt động phù hợp hơn. Đừng quá hình thức mà cần đi vào thực chất, đảm bảo hài hòa với việc học tập, nghỉ ngơi của các cháu.                                                                 

Bạn đang đọc bài viết Hoạt động dày đặc nhà trường gây khó cho việc học của học sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề