Thứ sáu, 03/05/2024 22:58 (GMT+7)

Đồng Nai: Nhiều đổi thay tại xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Thiện

Anh Khang -  Thứ hai, 22/04/2024 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, kết quả các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, luôn được nâng cao và giữ vững, đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Đa dạng về văn hóa, dân tộc

Xã Xuân Thiện nằm ở phía Đông Bắc huyện Thống Nhất, cách trung tâm huyện khoảng 20 km, gồm 02 ấp Xuân Thiện và Tín Nghĩa. Theo thống kê dân số, năm 2023, xã có 10.962 người với 2.867 hộ, với 09 dân tộc, ngoài dân tộc Kinh, dân tộc Chơ Ro chiếm 16,2%, còn lại là các dân tộc khác như: Chăm, Khơ Me, Mường, Ê đê, Hoa, Nùng, Sán Dìu. Đặc biệt, dù có diện tích khá nhỏ nhưng xã có sự đa dạng về văn hóa, tôn giáo như: Công giáo, Phật giáo, Tin lành, Cao đài…

Năm 2015, xã Xuân Thiện được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019. Năm 2023, xã được công nhận là xã thứ 2 của huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là sự ghi nhận to lớn giúp cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn xã thêm động lực, tự tin và quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Trần Minh Châu – Chủ tịch UBND xã Xuân Thiện, cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn và hợp lòng dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Do vậy, địa phương luôn chủ động sáng tạo, điều hành linh hoạt, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các tiêu chí đề ra.

“Hiện nay, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội luôn được UBND huyện Thống Nhất quan tâm đầu tư, xây dựng cho xã, các tiêu chí về môi trường luôn đảm bảo, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. Từ đó, tạo điều kiện cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Đồng thời, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã cũng luôn được giữ vững, ổn định. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng cao, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương”, ông Châu chia sẻ thêm.

tm-img-alt
Lễ hội Sayangva của người đồng bào dân tộc Chơ Ro được tổ chức ngày 21/4/2024 vừa qua.

Nhiều cơ hội phát triển kinh tế

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, tài nguyên đất đai phù hợp cho phát triển kinh tế xã hội nói chung và sản xuất nông nghiệp nói riêng, cùng với việc tổ chức xã hội trong cộng đồng dân cư khá chặt chẽ, nguồn lực trong dân ở mức khá, nên việc vận động xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Thiện khá hiệu quả.

Bên cạnh đó, với việc người dân cần cù, năng động áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, đã nâng cao năng suất, chất lượng các loại cây trồng, giúp sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo và người dân có điều kiện đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới.

tm-img-alt
Các tuyến đường liên huyện, liên xã trên địa bàn xã Xuân Thiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trao đổi với PV, ông Trần Minh Châu luôn nhấn mạnh, sau khi được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019; Đảng ủy, HĐND, UBND xã luôn xác định đây chỉ là thành quả bước đầu trong công cuộc xây dựng NTM với mục đích nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại…

Theo ông Châu, với diện tích đất rộng, xã Xuân Thiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế nông nghiệp cây ăn quả, các cây khác và chăn nuôi. Đồng thời, trên địa bàn xã có các tuyến đường huyết mạch như tỉnh lộ Suối Tre – Bình Lộc, các tuyến huyện lộ: Lạc Sơn – Xuân Thiện, Đông Kim – Xuân Thiện, Bình Lộc – Long Khánh… đang được nâng cấp, mở rộng, đẩy nhanh tiến độ thi công, phục vụ cho bà con đi lại và kết nối giao thông các huyện lân cận.

tm-img-alt
Ông Trần Minh Châu – Chủ tịch UBND xã Xuân Thiện, đang trao đổi với PV về bản đồ quy hoạch phát triển kinh tế của xã.

“Trên địa bàn xã có 166 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, góp phần giải quyết việc làm cho các lao động địa phương. Nhìn chung lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ trên địa bàn xã trong những năm qua liên tục phát triển, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập của nhân dân”, ông Châu nói thêm.

Được biết, tại Nghị quyết số 67-NQ/ĐU ngày 24/02/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Xuân Thiện về giữ vững xã Xuân Thiện đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, trong đó, chú trọng nhân rộng mô hình Khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn xã năm 2022. Vì vậy, xã Xuân Thiện đang tích cực phấn đấu giữ vững tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và nhân rộng các khu dân cư kiểu mẫu để đi lên tầm cao mới, thu hút nguồn lực đầu tư vào xã để phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nhiều đổi thay tại xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.