Thứ hai, 29/04/2024 11:26 (GMT+7)

Đồng Tháp: Chi 185 tỷ đồng bảo tồn sếu đầu đỏ và phục hồi môi trường

Đan Vy -  Thứ sáu, 17/11/2023 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/11, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, UBND tỉnh vừa thông qua Đề án bảo tồn đàn sếu với tổng đầu tư 185 tỷ đồng.

Trong một động thái mạnh mẽ để bảo tồn và phục hồi môi trường, tỉnh Đồng Tháp đã thông qua đề án với tổng đầu tư lên đến 185 tỷ đồng. Đề án này dự kiến sẽ kéo dài trong 10 năm, với một nửa kinh phí đến từ ngân sách và phần còn lại từ vốn xã hội hóa.

Sếu đầu đỏ không chỉ là loài chim quý mà còn là biểu tượng của Vườn quốc gia Tràm Chim
Sếu đầu đỏ không chỉ là loài chim quý mà còn là biểu tượng của Vườn quốc gia Tràm Chim

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp, thời gian tới, tỉnh sẽ nhận cặp sếu đầu tiên từ Thái Lan trong tổng số 60 con được chuyển giao. Từ đàn sếu bố mẹ sẽ sinh sản thêm khoảng 40 con. Đồng thời, mục tiêu của đề án là thả tự nhiên 100 con sếu với tỷ lệ sống sót dự kiến là 50%.

Ở Thái Lan, trước đây sếu đầu đỏ đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên. Song từ năm 2011, quốc gia này khởi động chương trình phát triển sếu. Đến năm 2020, khoảng 100 con sinh sống và có khả năng sinh sản ngoài tự nhiên.

Các chuyên gia thực hiện đề án cho biết, 10 năm là khoảng thời gian tối thiểu để tái lập đàn sếu từ 10 -20 con, tự sinh sản ngoài tự nhiên. Mặc dù mục tiêu này đặt ra thách thức, nhưng sự hợp tác với các chuyên gia Thái Lan và Mỹ được kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn thời gian đáng kể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Phước Thiện nhấn mạnh rằng đề án không chỉ đặt ra mục tiêu bảo tồn đàn sếu mà còn hướng tới phục hồi môi trường sinh thái tại Vườn quốc gia Tràm Chim. Điều này không chỉ thu hút sếu tự nhiên mà còn tạo cơ hội cho các loài khác quay lại.

Sếu đầu đỏ không chỉ là loài chim quý mà còn là biểu tượng của Vườn quốc gia Tràm Chim, nơi đây đã trở thành điểm nhấn du lịch của tỉnh Đồng Tháp. Ông Nguyễn Phước Thiện cho biết, với mức đầu tư 185 tỷ đồng, Đồng Tháp không chỉ hướng đến việc bảo tồn đàn sếu mà còn mong muốn đảm bảo lợi ích lâu dài về kinh tế, xã hội và văn hóa khi môi trường tự nhiên được phục hồi.

Đồng Tháp cũng đang thực hiện các mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch, nhằm nâng cao sinh kế bền vững cho cộng đồng. Đây là một phần quan trọng của kế hoạch tăng trưởng xanh và kinh tế xanh của địa phương, đồng thời giúp cộng đồng nhận thức và đồng lòng giữ gìn đàn sếu, các loài hoang dã và môi trường sinh thái.

Theo Hội Sếu Quốc tế, trên toàn thế giới dự kiến có khoảng 15.000 - 20.000 sếu đầu đỏ. Việc tái lập và bảo tồn quần thể sếu đầu đỏ ở Đồng Tháp sẽ góp phần quan trọng vào nỗ lực toàn cầu để bảo vệ loài chim quý này trong bối cảnh số lượng các cá thể đang giảm đáng kể.

tm-img-alt
Năm 2021, chỉ có 3 con sếu đầu đỏ về Tràm Chim và từ năm 2022 đến nay, không thấy xuất hiện cá thể sếu nào tại đây.

Do biến đổi khí hậu và yếu tố môi trường nên sếu về Tràm Chim giảm dần, có năm sếu không quay về. Năm 2021, chỉ có 3 con sếu đầu đỏ về Tràm Chim và từ năm 2022 đến nay, không thấy xuất hiện cá thể sếu nào tại đây. Hiện sếu đầu đỏ được xếp vào danh sách sắp nguy cấp trong Sách Đỏ về các loài bị đe dọa tuyệt chủng của Liên minh quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp: Chi 185 tỷ đồng bảo tồn sếu đầu đỏ và phục hồi môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.