Chủ nhật, 05/05/2024 21:57 (GMT+7)

Đông Triều: Cần kiểm tra hoạt động khai thác đất gây ô nhiễm môi trường ở phường Kim Sơn

Việt Hưng -  Thứ năm, 18/01/2024 08:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động khai thác đất, cát tại mỏ đất ở phường Kim Sơn (TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã và đang gây ra những hệ luỵ rất xấu về môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Theo tìm hiểu, mỏ đất rộng nhiều héc-ta tại khu Kim Sen, phường Kim Sơn (thị xã Ðông Triều, tỉnh Quảng Ninh) được cho là đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, với mục đích cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất gạch, ngói trên địa bàn thị xã Đông Triều.

tm-img-alt
Ngoài hoạt động khai thác đất đơn thuần, doanh nghiệp còn sử dụng hàng loạt thiết bị, máy móc, dây chuyền đến sàng, rửa đất để lấy cát gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường.

Thời gian qua, theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về hoạt động khai thác tại mỏ đất này, ngoài việc khai thác đất đơn thuần doanh nghiệp còn huy động hàng loạt máy móc, thiết bị, dây chuyền đến sàng rửa đất để lấy cát (trong mỏ đất tồn tại vỉa cát – PV). Chính hoạt động khai thác này là nguyên nhân chính xâm hại đến môi trường xung quanh, khi toàn bộ nguồn nước thải phục vụ sàng rửa đất không có hệ thống thu gom, xử lý mà xả thẳng ra môi trường.  

tm-img-alt

Quá trình khai thác có dấu hiệu xâm hại nghiêm trọng  hành lang bảo vệ an toàn đường lưới điện quốc gia, nguy cơ gây sạt lở đất làm đổ cột điện cao thế là rất lớn.

Cũng theo ghi nhận, quanh khu vực mỏ có các hồ chứa nước phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu của nhân dân cũng đang bị xâm hại bởi nguồn nước thải đục ngàu từ hoạt động sàng, rửa đất thải ra. Đặc biệt, quá trình khai thác có dấu hiệu lấn chiếm, uy hiếp hành lang bảo vệ an toàn  đường lưới điện cao thế quốc gia.

tm-img-alt

Quá trình sàng, rửa để lấy cát đã phát sinh một lượng lớn nước thải đục ngàu nhưng không có hệ thống thu gom, xử lý mà xả thẳng ra môi trường xung quanh.

Ông N.T.H – người dân sống ở khu Kim Sen, phường Kim Sơn chia sẻ, theo tôi được biết, trong giấy phép khai thác đất được cấp, doanh nghiệp chỉ được tiến hành hoạt động khai thác theo đúng tọa độ, diện tích, trữ lượng, công suất và thiết kế mỏ được phê duyệt. Đồng thời, doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn, trật tự mỏ theo đúng quy định của pháp luật. Tại mỏ đất khu Kim Sen nay biến thành bãi sàng, rửa để tận thu cát và hoạt động rầm rộ suốt ngày càng khiến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước quanh khu vực là rất lớn.

Không những vậy, mỏ đất này còn bị ‘tố’ có dấu hiệu khai thác vượt chỉ giới được cấp phép, khi tổ chức khai thác ngay sát chân cột điện cao thế, gây nguy hiểm và mất an toàn hành lang bảo vệ đường lưới điện quốc gia nếu xảy ra tình trạng sạt lở đất tại đây.

Cận cảnh hoạt động khai thác đất và sàng, rửa để lấy cát tải mỏ đất ở phường Kim Sơn, TX Đông Triều.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Trung – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Đông Triều và được vị này cho biết, về thủ tục pháp lý thì mỏ đất đó được cấp phép hoạt động đầy đủ.

Cũng theo ông Trung, liên quan đến việc kiểm tra hoạt động khai thác tại mỏ đất thì đến nay đã có nhiều đoàn về kiểm tra rồi. Tuy nhiên khi có thông tin, ý kiến phản ánh của người dân, báo chí chúng tôi sẽ cho kiểm tra.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ về kết quả kiểm tra của các đoàn kiểm tra trước đó đối với mỏ đất trên, ông Trung từ chối cung cấp với lý do, phải được UBND thị xã Đông Triều chỉ đạo mới được cung cấp.

Để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động khai thác đất đúng mục đích giấy phép được cấp, tránh gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây thất thu ngân sách Nhà nước, và đảm bảo nguyên tắc bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật, chúng tôi kính đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, UBND thị xã Đông Triều cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm tại mỏ đất như đã nêu trên (nếu có)./.

Bạn đang đọc bài viết Đông Triều: Cần kiểm tra hoạt động khai thác đất gây ô nhiễm môi trường ở phường Kim Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới