Thứ ba, 30/04/2024 12:46 (GMT+7)

Đợt nắng nóng mới ở Italy có thể phá kỷ lục nhiệt độ tại châu Âu

MTĐT -  Thứ sáu, 14/07/2023 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đợt nắng nóng gay gắt hay còn gọi là 'Cerberus' ở Italy trong tuần này có thể phá kỷ lục ở châu Âu từ trước tới nay, với nhiệt độ dự đoán có thể lên tới 48,8 độ C.

Hiệp hội Khí tượng Italy đặt tên cho cơn sóng nhiệt lần này là "Cerberus", theo tên quái vật ba đầu với tư cách là người gác cổng địa ngục. Luca Mercalli, người đứng đầu Hiệp hội, cho biết: “Trái đất đang lên cơn sốt cao và chúng ta đang cảm nhận được điều đó".

Tại Italy, nhiệt độ có thể lên tới 48,8 độ C. Cảnh báo đỏ đã được đưa ra với 10 thành phố ở nước này, trong đó có Florence và Rome.

Hôm 11/7, một người đàn ông ngoài 40 tuổi đã tử vong sau khi ngã quỵ do nắng nóng ở miền Bắc Italy. Nạn nhân là một công nhân xây dựng cầu đường (44 tuổi) tử vong trong bệnh viện sau khi ngã gục bên vệ đường ở thành phố Lodi, miền bắc Italy.

Tại Rome, một số khách du lịch đã ngã quỵ do say nắng vào ngày 11 và 12/7, trong đó một du khách người Anh bất tỉnh trước Đấu trường La Mã cổ đại vào hôm 12/7, theo người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự của Rome Giuseppe Napolitano.

tm-img-alt
Khách du lịch dùng ô che nắng khi xếp hàng vào đền Pantheon ở Rome ngày 8/7. Ảnh: AP

Nhiệt độ cao, kéo dài trên nhiều vùng của châu Âu, gây ra bởi một “vòm nhiệt” được tạo ra khi một khu vực có áp suất cao ở cùng một vị trí trong khoảng thời gian dài, giữ không khí nóng bên dưới.

Lời cảnh báo nắng nóng nguy hiểm đưa ra sau một báo cáo được công bố trên tạp chí Nature vào 10/7, cho thấy đợt nắng nóng năm 2022 giết chết 61.672 người ở châu Âu. Theo báo cáo, Italy có tỷ lệ tử vong cao nhất với khoảng 18.000 ca tử vong do nắng nóng vào năm 2022.

Đợt nắng nóng cũng ảnh hưởng đến các nước châu Âu khác bao gồm Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Đặc biệt, Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nặng nề khi dịch vụ thời tiết quốc gia AEMET cảnh báo hôm 12/7 rằng nhiệt độ có thể lên tới 44 độ C (111,2 độ F) ở nhiều khu vực trên lãnh thổ.

Các nhà khoa học phát hiện đợt nắng nóng này cũng ảnh hưởng đến Bồ Đào Nha, Maroc và Algeria, tác động của nó có thể cao gấp 100 lần do khủng hoảng khí hậu từ con người gây ra.

Dự báo vào ngày 14/7, nhiệt độ sẽ rất cao ở miền Trung và miền Nam Italy, trong khi thủ đô Rome có thể có nhiệt độ kỷ lục từ 40 đến 45 độ C. Bộ Y tế Italy đã đưa ra cảnh báo đỏ (có nghĩa là nguy cơ tử vong) tại 27 thành phố trong tuần này, trong đó có Rome, Florence và Bologna.

Độ ẩm dự kiến cũng tăng cao, làm tăng thêm tình trạng khó chịu trên khắp Italy. Chính phủ Italy đã đưa ra cảnh báo rằng người dân cần ở trong nhà, uống đủ nước và tránh uống rượu.

Giới chức Italy đề nghị các doanh nghiệp cố gắng tránh đưa người ra ngoài làm việc từ trưa đến 5 giờ chiều trong thời gian hai tuần tới. Một số trại hè dành cho trẻ em đã bị tạm dừng hoạt động.

Các thành phố đông khách du lịch như Rome cũng đang thiết lập các trạm làm mát gần các điểm tham quan chính. Các trạm này có lều phun sương, nước miễn phí và các nhân viên chăm sóc sức khỏe để đối phó với tình trạng say nắng.

Nhiệt độ cao ở Italy dự kiến ​​tăng bắt đầu từ 14/7 khi đợt nắng nóng Cerberus được thay thế bằng một đợt nóng mới tên là Charon - một nhân vật người Hy Lạp đã đưa người chết ra khỏi cổng địa ngục. Trong đợt nắng mới này, nhiệt độ có thể tăng cao hơn nữa vào tuần tới.

Theo chính phủ Italy, nhiệt độ thậm chí có thể tiến đến kỷ lục 48,8 độ C - mức cao nhất trong lịch sử châu Âu từng xảy ra trên đảo Sicily vào ngày 11/8/2021.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đợt nắng nóng mới ở Italy có thể phá kỷ lục nhiệt độ tại châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.