Thứ hai, 29/04/2024 20:11 (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt giúp Trung Quốc phá kỷ lục sản xuất điện

MTĐT -  Thứ năm, 13/07/2023 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sản lượng của tập đoàn điện lực lớn bậc nhất thế giới ở Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục khi đất nước phải vật lộn với một đợt nắng nóng gay gắt.

Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc (China Energy Investment Corporation), một trong những nhà sản xuất điện đốt than lớn nhất thế giới, cho biết lượng điện sản xuất được hôm 10/7 đã phá kỷ lục hàng ngày.

Công ty này đã ghi nhận tổng sản lượng điện là 4,09 tỷ kilowatt giờ (kWh) vào ngày 10/7, tăng 210 triệu kWh so với một ngày trước.

Con số này vượt 40 triệu kWh so với kỷ lục trước đó. Tuy nhiên, nhà sản xuất điện trên không đề cập đến thời điểm thiết lập cột mốc cũ đó. Một kWh là năng lượng mà một bóng đèn 40 watt tiêu thụ trong 24 giờ liên tục.

“Do nhiệt độ cao liên tục, phụ tải điện ở nhiều vùng của đất nước tiếp tục tăng”, Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc cho biết.

Mức phụ tải cao nhất ở các tỉnh miền Nam và miền Đông Trung Quốc đã nhiều lần đạt mức cao mới, và tình hình cung - cầu điện ở một số khu vực rất nghiêm trọng.

tm-img-alt
Nhà máy điện than Thái Châu của Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc ở Thái Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: Xinhua

Trung Quốc đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng như thiêu đốt kéo dài nhiều tuần qua và có phần cực đoan hơn so với những năm trước. Tuần trước, các quan chức cho biết quốc gia châu Á này đã đánh bại kỷ lục của chính mình về số ngày nắng nóng trong hơn 6 tháng. Thủ đô Bắc Kinh hiện có thể phải đối mặt với một trong những mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận, với nhiệt độ vượt quá 40 độ C vào những ngày gần đây.

Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc không nêu rõ liệu nhu cầu sử dụng điều hòa không khí tăng cao có phải là nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện kỷ lục hay không.

Người dân trên khắp thế giới đã bật máy điều hòa không khí để làm mát. Nhưng thực tế rằng họ càng sử dụng máy điều hòa thì thế giới càng nóng lên.

Ngày 12/7, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia Trung Quốc tiếp tục đưa ra mức cảnh báo màu vàng về tình hình nắng nóng tại nước này. Nhiệt độ ban ngày tại một số khu vực thuộc Hà Nam, An Huy, Giang Tô, Thượng Hải, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quý Châu, Quảng Tây, Quảng Đông, Hải Nam và Tân Cương sẽ đạt 35-36 độ C.

Tại một số khu vực như An Huy, Giang Tô, Thượng Hải, Chiết Giang, Giang Tây, Hồ Nam, Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Trùng Khánh và Tân Cương, nhiệt độ có thể lên tới 37-39 độ C.

Giới chuyên gia khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp, hạn chế các hoạt động ngoài trời trong thời gian nhiệt độ cao và người lao động nên giảm thời gian tiếp xúc với nắng nóng.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng lên, Trung Quốc đã tăng tốc sản xuất năng lượng bền vững. Hiện tại, quốc gia này đang trên đà tăng gấp đôi công suất năng lượng gió và mặt trời, đồng thời đạt được các mục tiêu năng lượng sạch của năm 2030 sớm nhất là 5 năm.

Theo nghiên cứu từ Global Energy Monitor, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ sản xuất 1.200 gigawatt điện mặt trời và điện gió vào năm 2025 nếu tất cả các nhà máy tiềm năng được xây dựng và đưa vào hoạt động.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng gay gắt giúp Trung Quốc phá kỷ lục sản xuất điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...