Thứ tư, 08/05/2024 05:14 (GMT+7)

Đột phá: Biến thuỷ tinh thành chất bán dẫn

Tùng Lâm -  Chủ nhật, 28/01/2024 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học đã thành công trong việc biến thủy tinh thông thường thành chất bán dẫn, mở ra những triển vọng không ngờ trong lĩnh vực công nghệ và vật liệu mới.

Trang Interesting Engineering đưa tin về nghiên cứu đột phá của một nhóm nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Thụy Sĩ (EPFL) và Viện Công nghệ Nhật Bản (Tokyo Tech). Họ đã thành công trong việc sử dụng laser femto giây để biến thủy tinh thông thường thành chất bán dẫn, mở ra những triển vọng không ngờ trong lĩnh vực công nghệ và vật liệu mới.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Khi nghiên cứu đến hoạt động của các nguyên tử trong thủy tinh tellurite, chứa nguyên tố tellurium, dưới tác động của tia laser năng lượng cao, nhóm khoa học đã phát hiện một điểm quan trọng - khi laser chiếu qua, tellurium cùng với tellurium oxide dạng tinh thể cực nhỏ được tạo ra. Đây không chỉ là một phát hiện mới mẻ mà còn là một đột phá quan trọng, khiến cho kỹ thuật này trở nên đặc biệt hứa hẹn.

Tiến sĩ Yves Bellouard của EPFL, người đứng đầu dự án, chia sẻ: “Tellurium là chất bán dẫn. Dựa trên phát hiện mới, chúng tôi tự hỏi liệu có thể khắc lên bề mặt thủy tinh tellurite để sản sinh điện khi thủy tinh tiếp xúc ánh sáng hay không. Câu trả lời là có.”

Nhóm nhà khoa học đã thực hiện một thí nghiệm đơn giản bằng cách khắc một đường trên bề mặt đĩa thủy tinh tellurite có đường kính 1 cm. Kết quả, họ tạo ra một thiết bị sản sinh điện khi tiếp xúc với tia UV hoặc ánh sáng trong quang phổ nhìn thấy được. Điều đặc biệt là thiết bị này có khả năng tồn tại trong thời gian dài mà không mất đi hiệu suất.

Tiềm năng ứng dụng của phát hiện này là vô cùng lớn, từ cửa sổ có khả năng sản xuất điện, đến cảm biến phát hiện ánh sáng. Ông Bellouard tự tin chia sẻ: “Về cơ bản, chúng tôi đang biến đổi vật liệu thành một thứ khác, có lẽ chúng ta đang tiến gần đến giấc mơ của nhà giả kim.”

Điều này không chỉ mở ra những triển vọng mới trong lĩnh vực năng lượng và vật liệu mà còn chứng minh rằng sự sáng tạo không ngừng của những bộ óc khoa học đang làm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận thế giới xung quanh. Chắc chắn, chúng ta sẽ còn nghe nhiều điều thú vị từ nhóm nhà khoa học này trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Đột phá: Biến thuỷ tinh thành chất bán dẫn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sử dụng công nghệ nano tạo sản phẩm nông nghiệp sạch
Ngoài những ứng dụng trong y học, vật liệu điện tử, xây dựng, năng lượng, công nghệ nano trong nông nghiệp đang là hướng đi mới cho ngành nông nghiệp với nhiều tiềm năng thay thế thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân bón hóa học...

Tin mới