Thứ ba, 07/05/2024 02:29 (GMT+7)

Tấm ốp chống cháy và vật liệu mới ngành thời trang từ sợi nấm

Bảo Ngọc -  Thứ năm, 27/07/2023 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học ở Đại học RMIT (Úc) phát triển công nghệ cho phép trồng nấm ở dạng tấm mỏng để dùng làm tấm ốp chống cháy và vật liệu mới cho ngành thời trang.

Bằng cách áp dụng một số điều kiện tăng trưởng và hóa chất khác nhau, nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới để tạo ra các tấm sợi nấm mỏng như tờ giấy dán tường, đồng đều, chống cháy mà không phá nát cấu trúc mạng lưới thể sợi của chúng.

Tấm ốp chống cháy và vật liệu mới ngành thời trang từ sợi nấm
Sợi nấm dùng làm tấm ốp chống cháy và vật liệu mới cho ngành thời trang. Ảnh: RMIT

Theo PGS. Tiên Huỳnh, chuyên gia về công nghệ sinh học và nấm học tại Đại học RMIT (Úc): "Thường thì nấm [trong chất thải hữu cơ] tồn tại ở dạng hỗn hợp, có dính lẫn thức ăn thừa. Tuy nhiên, chúng tôi đã tìm ra cách trồng sợi nấm tinh khiết ở dạng tấm. Các tấm này có thể xếp chồng lên nhau và chế tạo thành các sản phẩm dùng cho nhiều mục đích - từ tấm vật liệu cho ngành xây dựng đến vải giả da cho ngành thời trang”.

PGS Everson Kandare, chuyên gia về tính chất dễ cháy và tính nhiệt của vật liệu sinh học tại Đại học RMIT, giải thích, sợi nấm có thể tạo thành một lớp than cách nhiệt khi tiếp xúc với lửa hoặc nhiệt bức xạ. Lớp than của sợi nấm tồn tại được ở nhiệt độ càng cao và càng lâu thì chúng càng phù hợp để làm vật liệu chống cháy.

Kết quả này được công bố trên tạp chí Polymer Degradation and Stability. Các nhà khoa học cho biết, trong tương lai, nghiên cứu này có thể tạo điều kiện cho việc sản xuất tấm ốp tòa nhà có chất lượng tốt hơn và thân thiện với môi trường.

Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm cách tạo ra những tấm thảm nấm được gia cố bằng sợi tổng hợp để làm chậm quá trình bắt lửa, giảm cường độ cháy và cải thiện xếp hạng an toàn cháy nổ. PGS. Tiên Huỳnh tin rằng nghiên cứu này có tiềm năng đưa vào thực tiễn tại Việt Nam thông qua hợp tác với các đơn vị sản xuất nấm trong nước.

Bạn đang đọc bài viết Tấm ốp chống cháy và vật liệu mới ngành thời trang từ sợi nấm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sử dụng công nghệ nano tạo sản phẩm nông nghiệp sạch
Ngoài những ứng dụng trong y học, vật liệu điện tử, xây dựng, năng lượng, công nghệ nano trong nông nghiệp đang là hướng đi mới cho ngành nông nghiệp với nhiều tiềm năng thay thế thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân bón hóa học...

Tin mới