Thứ hai, 29/04/2024 00:18 (GMT+7)

Dự báo giá heo hơi dịp Tết nguyên đán 2023 sẽ ra sao?

MTĐT -  Thứ hai, 12/12/2022 13:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão, giá heo hơi sẽ tăng trở lại nhưng mức tăng không cao đột biến. Giá lợn hơi Miền Bắc ổn định trong khoảng 52.000 - 55.000 đồng/kg.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng số heo của cả nước tính đến thời điểm cuối tháng 11/2022 tăng 12,4% so với cùng thời điểm năm 2021. Lượng heo tăng nhanh trong khi nhu cầu tiêu thụ giảm sút, xuất khẩu thịt heo tiểu ngạch bị cắt đứt, khiến cho cung vượt cầu và giá giảm mạnh.

Nhận định về thị trường thịt lợn, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) dự báo trong các tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, giá thịt lợn sẽ tăng cao nếu giá lợn hơi tăng thêm 10% hoặc 15%. Với các kịch bản này, giá lợn hơi được dự báo tăng lên 68.000 - 70.000 đồng/kg trong những tháng cuối năm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá lợn hơi tăng hay giảm đều phụ thuộc vào sức mua của thị trường. Sức mua giảm, giá lợn hơi giảm theo tỉ lệ thuận. Đó là quy luật tất yếu của thị trường. Với tình hình giá lợn giảm, giá thức ăn nuôi vẫn neo cao, người chăn nuôi theo hình thức nông hộ khó tái đàn. Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão, giá thịt lợn hơi sẽ tăng trở lại nhưng mức tăng không cao đột biến.

tm-img-alt
Dự báo giá heo hơi dịp Tết nguyên đán 2023 (Ảnh minh họa).

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá heo hơi trên cả nước có xu hướng giảm trong nửa cuối tháng 11/2022 do sức mua trên thị trường yếu, trong khi nguồn cung thịt lợn dồi dào, mặc dù chi phí thức ăn chăn nuôi vẫn đứng ở mức cao. 

tm-img-alt

Thời gian qua, giá heo hơi ở nhiều địa phương đã xuống thấp dưới 60.000 đồng/kg, thậm chí có những ngày giảm xuống còn 50.000 đồng/kg. Nguồn cung trong nước đang dư thừa và có nhiều ý kiến đề xuất Chính phủ nới lỏng các rào cản để được bán heo qua biên giới. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, chủ động triển khai các giải pháp phù hợp nhằm phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, đảm bảo quyền lợi cho người chăn nuôi.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu thực phẩm cho ngày Tết cũng sẽ tăng lên, trong đó có nhu cầu sử dụng thịt gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, mức tăng sẽ không như kỳ vọng bởi nguồn cung trong nước ở mức cao. Hiện tổng đàn heo cả nước khoảng 28,6 triệu con, sản lượng ước đạt 3,23 triệu tấn thịt heo. Với đà tăng trưởng như hiện nay, nếu không gặp bất lợi về dịch bệnh thì nguồn cung thịt heo từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sẽ được đảm bảo.

Để ổn định nguồn cung thị trường trong bối cảnh giá lợn đang giảm, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các tỉnh, TP theo dõi sát diễn biến thị trường, khuyến cáo người dân chăm sóc và tái đàn phù hợp; tìm các biện pháp giảm chi phí đầu vào, bảo đảm người chăn nuôi có lãi.

Đồng thời, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan chủ động triển khai giải pháp phù hợp nhằm phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu thực phẩm, đặc biệt là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, bảo đảm quyền lợi người chăn nuôi.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương đánh giá cụ thể tình hình chăn nuôi, nhập khẩu và cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn, gia cầm, gia súc phục vụ nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với thức ăn chăn nuôi, sản phẩm cung ứng ra thị trường với mức giá hợp lý.

Bộ Tài chính mới đây cũng đã đưa ra dự báo giá đối với một số mặt hàng thiết yếu dịp lễ Tết cuối năm, trong đó có thịt heo với mức tăng thêm từ 10-15%.

Còn theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ nay đến cuối năm, giá thịt heo có thể tăng nhẹ do nhu cầu các dịp lễ Tết cuối năm, mức độ tăng giá phụ thuộc vào mức độ bùng phát dịch bệnh và nguồn cung từ việc nhập khẩu. Về sản xuất, nếu tình hình tái đàn heo đạt kết quả tốt và tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ như đầu năm đến nay thì thị trường cơ bản ổn định, không lo thiếu hụt thực phẩm.

Trong khi đó, ghi nhận thị trường thịt heo TP HCM những ngày gần đây vẫn ghi nhận sức mua yếu, chợ đầu mối tiêu thụ chậm, thịt heo thương hiệu đua nhau giảm giá để kích cầu. Giá heo hơi Việt Nam duy trì mức thấp so với các nước trong khu vực. 

Cụ thể, giá heo hơi Việt Nam dao động từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, tương đương Campuchia trong khi tại các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc lên đến 90.000 – 93.000 đồng/kg; Thái Lan giá 65.000 – 67.000 đồng/kg.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Dự báo giá heo hơi dịp Tết nguyên đán 2023 sẽ ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.