Thứ bảy, 04/05/2024 18:54 (GMT+7)

Dự kiến sẽ siết điều kiện xây chung cư mini

Tuệ Nhi -  Thứ sáu, 17/11/2023 19:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cá nhân muốn xây chung cư mini để bán, cho thuê phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, theo dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Chiều 16/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một số vấn đề giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Phát triển nhà ở, trong đó có quản lý chung cư mini được các đại biểu Quốc hội nêu ý kiến tại nghị trường hôm 1/11. Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay, quy định về nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân (chung cư mini) được chỉnh lý phù hợp, khả thi hơn.

Theo đó, điều 57 dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có thiết căn hộ, hoặc từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Căn hộ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo pháp luật đất đai sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

tm-img-alt
Ảnh minh họa: Internet.

Việc đầu tư xây dựng chung cư mini để cho thuê phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng do Bộ trưởng Xây dựng ban hành. Khu nhà phải được thiết kế, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy và thực hiện các biện pháp quản lý về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định. UBND tỉnh được phân cấp quy định về đường giao thông, đảm bảo phương tiện chữa cháy có thể chữa cháy tại nơi có chung cư mini.

Quản lý, vận hành chung cư mini phải tuân thủ quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

"Việc này để khắc phục các tồn tại, hạn chế thời gian qua, và tăng quản lý loại nhà ở này, nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu của một bộ phận người dân", ông Tùng nói.

Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại quan điểm quy định về chung cư mini là tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ở, nhưng không hợp thức hóa các sai phạm của loại nhà ở này.

Loại hình"chung cư mini" đã nở rộ ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM nhưng nó lại chưa được đề cập chính thức trong văn bản pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản. Luật Nhà ở hiện hành cũng chưa có định nghĩa chung cư mini, chỉ đề cập nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư, nhà xã hội. Do đó, việc quản lý chung cư mini hiện nay vẫn còn khoảng trống pháp lý. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong ngành, với việc chung cư mini đang giải quyết nhu cầu nhà ở cho cả triệu người, nên tìm cách quản lý thay vì cấm

Trước đó, ngày 1/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kinh tế, xã hội và những hạn chế trong quản lý chung cư mini được đề cập khá nhiều.

Bạn đang đọc bài viết Dự kiến sẽ siết điều kiện xây chung cư mini. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.