Thứ năm, 02/05/2024 15:15 (GMT+7)

El Nino có thể làm cho bão Talim trở nên dữ dội hơn

Lâm Hà -  Thứ hai, 17/07/2023 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tượng El Nino đang xảy ra sẽ bổ sung nhiệt cho hành tinh của chúng ta vốn đã nóng lên do biến đổi khí hậu và khiến các cơn bão trở nên mạnh hơn. Bão số 1 (có tên quốc tế là Talim) có thể cũng không nằm ngoài quy luật chung.

Hướng di chuyển của bão số 1 cập nhật lúc 17h ngày 16-7-2023
Hướng di chuyển của bão số 1 cập nhật lúc 17h ngày 16/7/2023

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn, rạng sáng 17/7, tâm bão Talim nằm cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 340km về phía đông đông nam. Lúc 4h, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão là 11-12 (103-133km/h), giật cấp 15. Bão tiếp tục tăng gần một cấp chỉ trong vòng 3 giờ.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), bão số 1 có thể là cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến miền Bắc trong vài năm gần đây. Miền Bắc khả năng mưa lớn do bão từ ngày 18/7.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) tuyên bố vào ngày 4/7, hiện tượng El Nino đã đến, thế giới phải đối mặt với nhiệt độ cực cao, việc các quốc gia chuẩn bị cho những sự kiện thời tiết khắc nghiệt là rất quan trọng để giảm thiểu thiệt hại về con người, kinh tế.

Từ nhiều năm nay, các nhà khoa học đã đưa ra nhận định, biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão mang nhiều hơi nước hơn, nhiều gió hơn và dữ dội hơn.

Hành tinh của chúng ta đã nóng lên 1,1 độ C trên mức trung bình trước thời đại công nghiệp hóa vào thế kỷ 18. Các nhà khoa học tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ dự đoán rằng ở nhiệt độ ấm lên 2 độ C, tốc độ gió bão có thể tăng lên đến 10%.

Đại dương là nơi hấp thụ rất nhiều nhiệt lượng trong khí quyển, phần lớn nhiệt lượng nằm gần bề mặt. Sức nóng bề mặt này thúc đẩy cường độ của cơn bão và cung cấp năng lượng cho những cơn gió mạnh hơn. Hiện tượng El Nino đang xảy ra sẽ bổ sung nhiệt cho hành tinh của chúng ta vốn đã nóng lên do biến đổi khí hậu và khiến các cơn bão trở nên mạnh hơn.

El Nino là kết quả tương tác giữa khí quyển và đại dương mà thể hiện chủ yếu là hoàn lưu khí quyển với nhiệt độ nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương, sự thay đổi của một phía sẽ gây ra phản ứng của phía kia.

Cơn bão Talim hình thành trên khu vực Thái Bình Dương, nơi mà nhiệt độ nước biển ấm lên do hiện tượng thời tiết El Nino. Điều này có thể khiến Talim sẽ ngày càng mạnh hơn trong quá trình di chuyển.

Một bầu khí quyển ấm hơn có thể giữ nhiều độ ẩm hơn và hơi nước sẽ tích tụ cho đến khi mây tan, gây mưa lớn. Vì vậy, hành tinh đang ấm lên cũng làm tăng lượng mưa do một cơn bão mang lại.

Ngoài ra, cũng có bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu cũng khiến bão di chuyển chậm hơn, tức là bão có thể đổ nhiều nước hơn vào một chỗ.

Biến đổi khí hậu dường như đang làm thay đổi mùa mưa bão và phạm vi hoạt động của nó. Những năm gần đây, những cơn bão nhiệt đới - tức là bão có tốc độ gió ít nhất là 120 km/g - đang có cường độ xuất hiện đạt định, và tiến xa hơn về phía bắc so với trước đây.

Bạn đang đọc bài viết El Nino có thể làm cho bão Talim trở nên dữ dội hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.