Thứ ba, 30/04/2024 00:12 (GMT+7)

G20 tiếp tục đầu tư hơn 140 tỷ USD cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước nghèo

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2024 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các quốc gia thuộc Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã tiếp tục đầu tư cho các hoạt động phát triển nhiên liệu hóa thạch ở các quốc gia nghèo, bất chấp những cam kết về khí hậu.

Theo ước tính của nhóm vận động Oil Change International (OCI) và nhóm Friends of the Earth US, trong 3 năm kể từ năm 2020 đến năm 2022, riêng nhóm G20 đã đầu tư 142 tỷ USD vào các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài. Trong đó, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia dẫn đầu về khoản đầu tư.

Năm 2022, Nhóm các nước Công nghiệp phát triển (G7), trong đó có Nhật Bản và Canada là hai quốc gia thành viên, cam kết sẽ ngừng tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài. Tuy nhiên, trong khi nguồn tài trợ cho than giảm, các dự án dầu khí tiếp tục nhận được hỗ trợ đáng kể.

tm-img-alt
Thu nhặt than đá tại một khu mỏ ở ngoại ô Dhanbad, Ấn Độ. (Ảnh: AFP0

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng Nhật Bản đã tiếp tục thực hiện các khoản đầu tư mới vào nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài cho đến giữa tháng 3/2024. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về tính chân thực của cam kết, cũng như đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của các cơ chế giám sát.

Theo thống kê, trong 3 năm vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cung cấp khoản tài trợ khoảng 1,2 tỷ USD mỗi năm cho ngành nhiên liệu hóa thạch, trong đó khoảng 2/3 số tiền được phân bổ cho các dự án khí đốt.

Mặt khác, trong cùng khoảng thời gian này, các quốc gia G20 cũng đã đầu tư khoảng 104 tỷ USD vào các sáng kiến năng lượng sạch ở nước ngoài.

Các nhà hoạt động về môi trường trên thế giới cũng đang kêu gọi các quốc gia giàu có ưu tiên chuyển đổi sang khai thác năng lượng sạch và giảm dần nguồn tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết G20 tiếp tục đầu tư hơn 140 tỷ USD cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...