Thứ sáu, 03/05/2024 21:55 (GMT+7)

Gemini - AI thế hệ mới của Google sẽ đánh bại ChatGPT?

Bắc Lãm -  Thứ năm, 06/07/2023 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gemini, sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) mà Google đang phát triển được kỳ vọng sẽ đánh bại cả ChatGPT.

Năm 2016, một chương trình trí tuệ nhân tạo có tên AlphaGo từ phòng thí nghiệm AI DeepMind của Google đã làm nên lịch sử bằng cách đánh bại một kỳ thủ vô địch cờ vây thế giới. Giờ đây, Demis Hassabis, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của DeepMind, cho biết các kỹ sư của ông đang sử dụng các kỹ thuật từ AlphaGo để tạo ra một hệ thống AI có tên là Gemini sẽ có nhiều khả năng vượt qua cả ChatGPT của OpenAI.

tm-img-alt
Demis Hassabis, nhà sáng lập kiêm CEO của DeepMind. Ảnh: SAMUEL DE ROMAN/GETTY

DeepMind's Gemini, vẫn đang được phát triển theo mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hoạt động với văn bản và có bản chất tương tự như GPT-4, hỗ trợ ChatGPT. Nhưng Hassabis cho biết nhóm của ông sẽ kết hợp công nghệ đó với các kỹ thuật được sử dụng trong AlphaGo, nhằm cung cấp cho hệ thống những khả năng mới như lập kế hoạch hoặc khả năng giải quyết vấn đề. Đó là sự kết hợp giữa các điểm mạnh của AlphaGo với “khả năng ngôn ngữ tuyệt vời” của những chatbot LLM.

Các kỹ sư của DeepMind sẽ trang bị cho nó những công nghệ tiên tiến nhất – vốn được phát triển riêng cho AlphaGo như học củng cố (reinforcement learning) và tìm kiếm kiểu cây (tree search). 

Học củng cố là một kỹ thuật dùng trong lĩnh vực học máy để giải quyết các vấn đề mang tính chiến lược, chẳng hạn lựa chọn nước đi tiếp theo trong môn cờ vây hoặc chơi game video...

Tìm kiếm kiểu cây là một phương pháp giúp khám phá và ghi nhớ những nước đi tiếp theo trên bàn cờ. Các hệ thống LLM hiện tại thường bị hạn chế ở khả năng học hỏi những thứ mới hay “thích nghi” với những vấn đề chiến lược phức tạp bởi vì chúng chỉ biết dựa trên các kỹ thuật tìm kiếm kiểu mẫu và xác suất thống kê để trả lời câu hỏi của người dùng. Cách tiếp cận này thực ra chẳng hề “thông minh” chút nào, mặc dù chúng ta có thể cảm thấy ấn tượng trước khả năng của những AI tạo sinh như ChatGPT, nhất là đối với người không cần phải chịu trách nhiệm về độ tin cậy hay tính chính xác.

Kinh nghiệm sâu sắc của DeepMind với học tăng cường có thể cho phép các nhà nghiên cứu của họ cung cấp cho Gemini những khả năng mới lạ.

DeepMind đang nỗ lực hoàn thiện công nghệ học củng cố dựa trên phản hồi (feed back based reinforcement learning) nhằm giúp cải thiện hiệu suất của các mô hình LLM và đem lại lợi thế cho Gemini.

Hassabis khẳng định khoảng 80 - 90% những sáng tạo mà chúng ta đang chứng kiến với ChatGPT và các AI tạo sinh khác là thành quả đến từ DeepMind và Brain – những đơn vị thành viên của Google. 

Kể từ khi ChatGPT ra mắt, Google đã gấp rút tung ra chatbot của riêng mình, đưa AI vào công cụ tìm kiếm và nhiều sản phẩm khác. 

Tham khảo: wired.com

Bạn đang đọc bài viết Gemini - AI thế hệ mới của Google sẽ đánh bại ChatGPT?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.