Thứ hai, 29/04/2024 18:46 (GMT+7)

Ghép gan thành công cho bé trai 9 tháng tuổi

MTĐT -  Thứ ba, 29/03/2022 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa ghép gan thành công cho 1 bé trai 9 tháng tuổi, nhẹ cân.

TS. BS Nguyễn Phạm Anh Hoa – Trưởng Khoa Gan Mật – Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi được ghép gan là bé trai 9 tháng tuổi, ở Lâm Đồng, cân nặng 8,2 kg. Bệnh nhi được chỉ định ghép gan do có bệnh gan giai đoạn cuối do tình trạng xơ gan mật tiến triển của trẻ teo mật bẩm sinh.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khá nặng. Do tình trạng thiếu máu và rối loạn đông máu nặng, trẻ thường xuyên phải sử dụng các chế phẩm máu và các thuốc điều trị hỗ trợ. Để cứu sống bệnh nhi, ghép gan là phương pháp duy nhất.

PGS.TS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương người trực tiếp thực hiện và chỉ đạo kỹ thuật ca ghép gan cho biết: “Để chuẩn bị cho ca ghép gan, công tác chuẩn bị người bệnh, chuẩn bị phòng hồi sức, hồi sức sau ghép và điều trị sau ghép đều được bệnh viện chuẩn bị chu toàn.

tm-img-alt
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật ghép gan. Ảnh BVCC

Ê-kíp ghép đều cùng nhau xác định trước các nguy cơ có thể xảy ra trước, trong và sau ghép để cùng tìm các giải pháp tốt nhất vượt qua các nguy cơ đó. Theo đó, ca ghép gan được chuẩn bị với sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của nhiều chuyên gia ở các khoa Gan mật, Ngoại tổng hợp, Gây mê, Hồi sức ngoại, trung tâm xét nghiệm cận lâm sàng, Ngân hàng máu, chẩn đoán hình ảnh…".

Hiện bệnh nhi được chăm sóc sau ghép tại khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương. Các bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân thở máy 24 tiếng, hỗ trợ oxy tối đa, duy trì huyết áp, truyền chế phẩm về máu để điều chỉnh tình trạng đông máu, dùng… Sức khỏe của trẻ sau ghép diễn biến tốt, chức năng khối ghép dần ổn định.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, đầu năm 2021, Bệnh viện Nhi Trung ương được Bộ Y tế thẩm định hồ sơ và chính thức cho phép triển khai kỹ thuật lấy, ghép gan. Đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện thành công 25 ca ghép gan, là đơn vị thực hiện ghép gan cho bệnh nhi nhiều nhất cả nước. .

Trong đó có nhiều ca ghép gan đòi hỏi kỹ thuật khó, bệnh lý phức tạp như bất đồng nhóm máu, ghép gan cho trẻ ung thư gan, bệnh lý di truyền, đặc biệt là ghép gan được cho bệnh nhi có cân nặng thấp.

"Người bệnh được tiếp cận với phương pháp điều trị tiên tiến, tiết kiệm thời gian, chi phí phẫu thuật cũng như chi phí đi lại, sinh hoạt so với việc thực hiện ở nước ngoài, đồng thời giúp người bệnh thuận lợi hơn trong quá trình tái khám sau ghép…”, PGS Điển nhấn mạnh. 

tm-img-alt
Ghép gan trẻ em là một trong những kỹ thuật khó bậc nhất của ghép tạng, với những đòi hỏi khắt khe về trình độ chuyên môn lẫn kỹ thuật. Ảnh BVCC

Teo mật bẩm sinh là một bệnh lý hiếm gặp của gan và đường mật. Tỷ lệ mắc bệnh vào khoảng 1/10.000 trẻ sơ sinh sống. Đây là bệnh khiến toàn bộ hệ thống đường mật trong và ngoài gan đều bị tổn thương gây hậu quả xơ gan mật với các hậu quả nặng nề. Tuy được phẫu thuật nối mật-ruột (phẫu thuật Kasai), một số trẻ teo mật bẩm sinh vẫn có tình trạng xơ gan mật tiến triển và cần có chỉ định ghép gan điều trị.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ghép gan thành công cho bé trai 9 tháng tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...