Thứ sáu, 03/05/2024 19:02 (GMT+7)

Giá điện tại châu Âu lại xuống mức âm

MTĐT -  Thứ tư, 05/07/2023 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá điện ở châu Âu tiếp tục giảm xuống dưới 0 khi sản lượng từ các trang trại điện mặt trời áp đảo lưới điện. Để đỡ tốn kém hơn so với việc phải đóng cửa tạm thời, một số nhà máy điện tái tạo đã trả tiền cho người tiêu dùng để họ sử dụng nhiều điện hơn.

Theo Bloomberg, giá điện âm đang trở nên ngày càng phổ biến khi châu Âu đua nhau xây dựng thêm nhiều trang trại điện mặt trời giá rẻ để cắt giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch.

Giá điện trong ngày ở Đức - thị trường điện lớn nhất châu Âu - chuyển sang mức âm từ 13h đến 15h (giờ địa phương) ngày 4/7, theo dữ liệu từ Epex Spot SE. Ngày 5/7, giá điện được dự đoán cũng sẽ giảm xuống dưới 0 tại các phiên giao dịch ở Đức, Đan Mạch và Hà Lan.

tm-img-alt
Một kỹ sư đang sửa các tấm pin mặt trời trên mái nhà ở Saint Denis, Bugey, Pháp. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, việc sản xuất điện ở châu Âu đôi khi rất khó điều tiết, đặc biệt là khi chính phủ đưa ra các khoản trợ cấp để khuyến khích sản xuất năng lượng tái tạo nhiều hơn.

Kết quả là, điều này dẫn đến tình trạng dư thừa điện trên thị trường, nên việc các nhà máy điện trả tiền cho người tiêu dùng để họ sử dụng nhiều điện hơn. Điều này còn rẻ hơn so với việc nhà máy phải đóng cửa trong một hoặc hai giờ.

Và một số sản lượng điện tái tạo - như điện mặt trời áp mái ở Hà Lan - được thanh toán bất kể giá thị trường là bao nhiêu. Những yếu tố đó giúp đẩy giá điện xuống dưới 0.

Nếu không có sự thay đổi đáng kể về nhu cầu, giá điện âm sẽ ngày càng phổ biến hơn. Theo nghiên cứu từ HSBC Holdings Plc, châu Âu sẽ lắp đặt tới 60 gigawatt tấm pin mặt trời mới trong năm 2023, tăng 1/3 so với kỷ lục của năm ngoái.

Điều đó có thể tạo cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng nhiều điện hơn vào giờ cao điểm để vận hành các tòa nhà cũng như sạc ô tô điện và điều hành doanh nghiệp vào thời điểm điện rẻ nhất và thân thiện với môi trường nhất.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá điện tại châu Âu lại xuống mức âm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.