Thứ ba, 30/04/2024 02:41 (GMT+7)

Giá gas hôm nay 24/11/2023: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới

MTĐT -  Thứ sáu, 24/11/2023 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá gas hôm nay 24/11/2023 tại thị trường trong nước và thế giới. Giá khí đốt tự nhiên các kỳ hạn và giá gas bán lẻ trong nước, giá gas Petrolimex, Saigon Petro...

Giá gas thế giới hôm nay 24/11

Ghi nhận lúc 8h30 sáng nay 24/11 (Giờ Việt Nam), giá gas hợp đồng tương lai đang giao dịch ở mức 3,066 USD/mmBTU tăng 0.02 USD/mmBTU tương đương với +0,66% so với đầu phiên.

tm-img-alt
Giá khí đốt tự nhiên trực tuyến hôm nay 24/11.

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng lên giao dịch quanh mức 2,9 USD/MMBtu sau khi EIA báo cáo tồn kho giảm bất ngờ. Tuần trước, các công ty điện lực của Mỹ đã phải chịu thất thoát 7 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho dự trữ, trái ngược với kỳ vọng của thị trường về mức tăng 7 bcf. 

Điều này đưa lượng dự trữ lên 3.826 Bcf, vẫn cao hơn mức năm ngoái. Hơn nữa, các nhà khí tượng học dự báo thời tiết sẽ lạnh hơn dự kiến trước đó và dự đoán nhu cầu sưởi ấm sẽ cao hơn trong hai tuần tới. Đồng thời, lượng khí kỷ lục tiếp tục chảy đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ, cung cấp thêm hỗ trợ.

Giá khí đốt giao tăng gần 7% trong phiên hôm nay, kết thúc đà giảm 4 phiên liên tiếp. Hợp đồng này vẫn đang giao dịch trong phạm vi hẹp gần 50 euro/MWh, mức giá được giao dịch trong phần lớn thời gian vài tuần trở lại đây.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu cho thấy lượng tồn kho khí đốt cao tiếp tục gây áp lực lên giá, với các cửa hàng khí đốt của châu Âu đã đầy 99,36%, tương đương khoảng hơn 100 tỷ mét khối.

Theo Ủy ban châu Âu, tỷ lệ 99% có thể đáp ứng tới 1/3 nhu cầu khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) trong mùa đông sắp tới. Trong trường hợp biến động xảy ra khiến các nguồn cung bị gián đoạn, châu Âu có thể chịu đựng tối đa đến 3 tháng mà không cần nhập khẩu bất kỳ nguyên liệu khí đốt nào từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên đã cam kết giảm 15% mức tiêu thụ khí đốt trong khoảng thời gian từ tháng 4/2023 đến hết tháng 3/2024 so với mức trung bình được ghi nhận trong các năm 2017-2022. Đa số họ đã vượt mục tiêu này vào năm ngoái nhờ thời tiết tốt và giá cả cao đã thúc đẩy các hộ gia đình và doanh nghiệp phải tiết kiệm.

Châu Âu đang bước vào mùa đông với kho dự trữ đã đầy và nhập khẩu LNG dồi dào. Nhưng lục địa này vẫn dễ gặp rủi ro về nguồn cung sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái khiến Nga hạn chế dòng khí đốt qua đường ống.

Thông thường trong mùa đông, kho dự trữ khí đốt của Italy chỉ có thể cung cấp một nửa nguồn cung cấp và 50% còn lại được cung cấp từ nguồn nhập khẩu.

Nhiều chuyên gia tiếp tục dự đoán thị trường LNG sẽ tăng trưởng nhanh trong những năm tới. Tuy nhiên, dù nguồn cung từ Nga bị gián đoạn và hiệu ứng biến đổi khí hậu làm mùa thu ôn hòa hơn, thị trường khí đốt (và chính xác hơn là LNG) có thể sẽ trải qua giai đoạn tồi tệ, khiến một số dự án bị chậm lại.

Liên minh Châu Âu hiện đang có một nền tảng ổn định hơn với kho dự trữ khí đốt đã đầy trên 99%. Châu Âu đang gấp rút tăng cường an ninh năng lượng sau khi Nga cắt giảm dòng khí đốt qua đường ống vào năm ngoái, khiến giá lên mức cao kỷ lục.

Theo một báo cáo đồng tác giả của IEF và SynMax, một công ty phân tích dữ liệu có trụ sở tại Riyadh, khả năng leo thang của chiến tranh Israel-Hamas và một mùa đông lạnh giá có thể gây bất ổn cho thị trường khí đốt toàn cầu.

Các doanh nghiệp châu Âu hiện sở hữu hơn 2 tỷ m3 khí đốt tại các hồ chứa nằm dưới lòng đất ở phía Tây Ukaina. Điều này đã giúp cho giá khí đốt giảm mạnh trong thời gian gần đây, góp phần làm giảm lạm phát và ổn định đời sống người dân châu Âu.

Các công ty tiện ích có thể tiếp tục bơm khí vào kho dự trữ trong các tuần kết thúc vào ngày 17 tháng 11 và ngày 24 tháng 11 nếu sản lượng vẫn ở mức cao kỷ lục. Tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 11, sản lượng khí đốt trung bình đã tăng lên 107,2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd), tăng từ mức kỷ lục 104,2 bcfd trong tháng 10. 

Ngoài ra, dự đoán thời tiết ấm hơn bình thường cho đến ngày 21 tháng 11 đang làm giảm nhu cầu sưởi ấm, càng làm giảm nhu cầu về khí đốt tự nhiên. Trong tuần, giá khí đốt tự nhiên giảm 2,6%.

tm-img-alt
Giá gas hôm nay 24/11/2023: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới (Ảnh minh họa).

Theo dữ liệu do Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu (GIE) cung cấp, lượng khí đốt được rút ra từ các cơ sở UGS của Châu Âu lên tới 75 triệu m3 vào ngày 8/11. Trong khi đó, các nước Châu Âu chỉ đưa tổng cộng 27 triệu m3 vào các kho dự trữ của mình.

Các nước châu Âu đã thành công trong việc lấp đầy các cơ sở UGS của họ bằng khí đốt ở mức mục tiêu là 90% cho mùa sưởi ấm sắp tới ngay từ giữa tháng 8, trong khi Ủy ban châu Âu trước đó dự kiến chỉ đạt được mức này vào tháng 11.

Mặt khác, Bắc Kinh cũng được dự báo tương tự về thời tiết lạnh cho đến cuối tuần tới, trước khi nhiệt độ giảm trở lại… Nhưng việc cung cấp khí đốt qua đường ống mạnh mẽ và sự gia tăng LNG theo hợp đồng đã đè nặng lên nhu cầu của người mua phải bước vào thị trường giao ngay để có thêm nguồn cung.

Theo bà Wei Xiong, Nhà phân tích cấp cao của Rystad Energy, kho dự trữ khí đốt của Trung Quốc có khả năng chịu được sự gián đoạn nguồn cung tiềm ẩn từ Trung Á trong mùa Đông này.

Trước đó, các nước Trung Á bao gồm Kazakhstan và Uzbekistan đã cắt đường ống dẫn khí đốt sang Trung Quốc trong vài tháng vào mùa Đông.

Còn theo Tổ chức An ninh Kim loại và Năng lượng Nhật Bản (JOGMEC) thuộc sở hữu nhà nước, khối lượng LNG do các công ty Nhật Bản xử lý đã giảm 7% so với cùng kỳ xuống 102,12 triệu tấn trong năm tài chính 2022-2023 do nhu cầu trong nước sụt giảm.

Theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, các kho lưu trữ khí đốt ở Liên minh châu Âu (EU) đã đầy 99,57% tính đến ngày 8/11. Dữ liệu cho thấy trong vài ngày qua, hầu hết các nước EU đã liên tục rút lượng khí đốt ròng nhỏ từ kho lưu trữ của họ. Đây là đợt rút ròng liên tiếp đầu tiên từ kho dự trữ khí đốt của châu Âu kể từ tháng 4 - thời điểm kết thúc mùa sưởi ấm mùa Đông trước.  

Việc rút khí đốt có thể tăng tốc vào cuối tuần này vì một số khu vực ở Châu Âu có thể thấy nhiệt độ thấp hơn bình thường, nhưng tuần tới, nhiều quốc gia dự kiến ​​sẽ quay trở lại nhiệt độ thông thường hoặc trên mức bình thường.

Mặc dù hàng tồn kho gần như đã đầy, châu Âu vẫn chưa thoát khỏi khó khăn vì mùa Đông lạnh giá và khả năng gián đoạn nguồn cung có thể khiến cán cân thâm hụt và khiến giá tăng vọt. Sự biến động dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục, cũng do mối đe dọa cung cấp từ Đông Địa Trung Hải trong trường hợp bùng nổ cuộc chiến Hamas - Israel.

Giá gas trong nước hôm nay

Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) vừa thông báo, từ ngày 1/11, giá bán gas SP tăng 333 đồng/kg (đã gồm VAT), tương đương tăng 4.000 đồng/bình 12kg. Với mức tăng này, giá bán lẻ mỗi bình gas 12kg sẽ ở mức 430.500 đồng.

Công ty Cổ phần kinh doanh gas LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam thông báo, từ ngày 1/11 giá bán PetroVietNam Gas tăng 5.000 đồng/bình 12kg và 18.765 đồng/bình 45kg.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Thái Bình Dương cho biết, từ 7 giờ 30 ngày 1-11, giá gas của công ty sẽ tăng thêm 4.000 đồng/bình 12 kg và 17.000 đồng/bình 50 kg.

Theo đó, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tối đa 468.000 đồng/bình 12kg và 1.948.500 đồng/ bình 50 kg.

Tương tự Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) cũng thông báo từ ngày 1-11 tăng 4.000 đồng/bình 12 kg. Giá bán lẻ đến người tiêu dùng 430.500 đồng/bình 12 kg.

Nguyên nhân giá gas bán lẻ trong nước tháng 11/2023 tăng là do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 11 ở mức 615 USD/tấn, tăng 7,5 USD/tấn so với tháng 10.

Bên cạnh đó, biến động tỷ giá USD/VND tăng cũng khiến giá gas nhập khẩu về Việt Nam tăng lên. Vì vậy, Tổng Công ty Gas Petrolimex phải điều chỉnh theo mức tăng tương ứng

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá gas trong nước có 5 lần giảm (tháng 1, tháng 3, tháng 4, tháng 6 và tháng 7); 6 lần tăng (vào tháng 2, tháng 5, tháng 8, tháng 9, tháng 10 và tháng 11). Theo đó, đây là tháng thứ tư tăng giá liên tiếp của mặt hàng này.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Giá gas hôm nay 24/11/2023: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...