Thứ tư, 17/08/2022 01:47 (GMT+7)

Gia Lai: Hoạt động của mỏ đá Hưng Cường phá nát đường dân sinh

Nguyễn Giác - Ngọc Thảo -  Thứ bảy, 06/08/2022 08:14 (GMT+7)

Mỏ đá vận hành khi chưa lắp cân tải trọng, nhiều xe tải chở đá với khối lượng lớn liên tục ra vào đường dân sinh, di chuyển trên đường bê tông nông thôn và tuyến đường hạn chế tải trọng khiến nhiều đoạn đường hư hỏng, xuống cấp.

Đó là hoạt động đang diễn ra tại mỏ đá Hưng Cường (làng Sơn Trang, xã Hnol, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).

Xe quá tải vô tư chạy vào đường cấm

Theo phản ánh từ người dân sinh sống gần khu vực mỏ đá Hưng Cường: Vài năm gần đây, mỏ đá Hưng Cường hoạt động tấp nập thì cũng là lúc nhiều xe tải cỡ lớn chở đầy đá chạy qua lại liên tục trên các tuyến đường dân sinh trong làng gây ra tình trạng bụi đất bay khắp nơi, hoa màu bị bám bẩn, nhà dân phải đóng cửa vì bụi đất, trời mưa lớn thì gây ra sình lầy. Riêng một số đoạn, do xe tải nặng hoạt động đã xảy ra các điểm lún, mặt đường hư hỏng rất khó đi lại. Bên cạnh đó, các xe này thường xuyên di chuyển trên tuyến đường hạn chế tải trọng (cấm xe trên 13 tấn-PV) để vận chuyển đá ra khỏi mỏ.

tm-img-alt

Xe chở đá quá vượt tải trọng lưu thông trên đường giới hạn trọng tải 13 tấn.

Chính hoạt động vận chuyển đá nêu trên là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng đường nông thôn tại khu vực này, gây khó khăn, nguy hiểm cho việc lưu thông của người dân trong vùng.

Ông H. một người dân sinh sống tại làng Sơn Trang, xã Hnol cho biết: Gần đây xe tải lớn thường xuyên vào chở đá từ mỏ Hưng Cường lưu thông trên tuyến đường nông thôn gây bụi, ồn ào và có đoạn đã hư hỏng nhưng không thấy sửa chữa. Tuyến đường bê tông nông thôn mới được xây dựng xong, nếu cơ quan chức năng không ngăn chặn, kiểm soát xe tải nặng lưu thông thì con đường sẽ sớm bị phá nát.

tm-img-alt

Các xe tải chở đá từ mỏ Hưng Cường lưu thông trên đường nông thôn tại xã Hnol, huyện Đak Đoa.

PV đã ghi nhận thực tế, từ mỏ đá Hưng Cường ra đến QL19 (đoạn trước nhà máy chế biến gỗ) dài khoảng 15km, trong đó có 1/2 đoạn đường đã xuống cấp, nhiều đoạn mặt đường bong tróc tạo thành “ổ voi, ổ gà” chi chít trên mặt đường, người dân lưu thông phải tránh né nhau, rất khó di chuyển. Riêng đoạn 4,5km từ mỏ đá đến đoạn đường hạn chế tải trọng 13 tấn có nhiều điểm đang hư hỏng chưa được khắc phục.

tm-img-alt

Nhiều đoạn đường hư hỏng, xuống cấp do xe quá tải chở khoáng sản.

Mỏ đá không đảm bảo quy định vẫn hoạt động

Trong 1 giờ đồng hồ tại tuyến đường nêu trên, có khoảng chục xe ô tô tải vận chuyển đá từ mỏ Hưng Cường chạy ì ạch trên đường, khi chở đầy đá tải trọng của các xe vượt lên quá cao so với quy định. Khi xe chạy gây ra rất nhiều bụi đất, những đoạn đường đã hỏng, khi xe lưu thông qua lại với mật độ cao, tải trọng lớn làm cho mặt đường hư hỏng, nhanh chóng xuống cấp.

Ngoài ra, qua ghi nhận tại mỏ đá, các xe chở đá sau khi chất đầy hàng sẽ rời khỏi mỏ mà không có cân điện tử theo quy định để kiểm tra, xác nhận tải trọng xe và lượng khoáng sản nguyên khai trước khi rời mỏ đá.

tm-img-alt

Khu vực khai thác, chế biến mỏ đá Hưng Cường chưa lắp đặt thiết bị cân theo quy định.

Từ phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế tại mỏ đá Hưng Cường, ông Lê Tuấn Anh- Trưởng phòng Khoáng sản- Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Gia Lai, cho biết: Mỏ đá Hưng Cường do Công ty TNHH Hưng Cường vận hành, khai thác đá xây dựng và khoáng sản đi kèm là bazan dạng trụ làm đá ốp lát theo Quyết định của UBND tỉnh Gia Lai, mỏ có thời hạn khai thác 20,9 năm, trên diện tích 4,86ha. Qua kiểm tra mới đây, mỏ hoạt động bình thường. Thiết bị camera có lắp đặt, cân tải trọng theo quy định chưa có, Sở cũng đã yêu cầu đơn vị lắp đặt theo quy định và sẽ kiểm tra lại.

tm-img-alt

Xe tải lưu thông trên đường bê tông nông thôn vào mỏ đá Hưng Cường.

Về việc các xe tải lớn lưu thông trên đường nông thôn, vượt quá trọng tải cho phép, không chấp hành quy định lưu thông vào đường cấm xe có tải trọng trên 13 tấn, ông Trần Hưng Nghiệp-Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, huyện Đak Đoa, cho rằng: Huyện đã có văn bản phân cấp, tuyến đường nào sẽ do cấp đó đó xử lý. Huyện cũng đã yêu cầu doanh nghiệp cam kết di chuyển phương tiện trên 1 trục đường, khi lưu thông xảy ra hư hỏng, doanh nghiệp phải sửa chữa, không có chuyện xe lưu thông cho lợi xăng, lợi dầu rồi muốn đi đâu thì đi, nếu xe vào đường cấm sẽ bị xử phạt theo quy định. Phòng ghi nhận và tham mưu Huyện chỉ đạo kiểm tra, xử lý trong thời gian tới.

tm-img-alt

Xe chở đá quá vượt tải trọng lưu thông trên đường giới hạn trọng tải 13 tấn.

Để chấn chỉnh hoạt động sản xuất của mỏ đá Hưng Cường đúng theo quy định và hạn chế tình trạng các tuyến đường nhanh chóng xuống cấp bởi xe có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường nông thôn, đường hạn chế trọng tải, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh và chính quyền địa phương của huyện kiểm tra, xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Hoạt động của mỏ đá Hưng Cường phá nát đường dân sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khung trời tuổi thơ
"Oẳn tù tì" một trò chơi để phân biệt thắng thua như ra cái kéo, cái búa, giấy... Các bé rất thích để cuối cùng có được quà, thật vui...