Thứ bảy, 11/05/2024 21:03 (GMT+7)

Gia Lai: Niềm vui từ những lớp học xóa mù chữ

Nguyễn Giác -  Thứ bảy, 08/07/2023 07:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giai đoạn 2021 đến 2025, tỉnh Gia Lai tổ chức 735 lớp học xoá mù chữ cho trên 23.000 người của 176 xã. Riêng trong năm 2023, Ngành Giáo dục của tỉnh nỗ lực xoá mù chữ cho trên 6.500 học viên. Mục tiêu, năm 2025 trên 90% số người mù chữ biết đọc.

Để thực hiện nhiệm trên tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, các địa phương và nhà trường đang nỗ lực triển khai tập huấn, mở các lớp xóa mù chữ nhằm giúp người dân biết đọc, biết viết Tiếng Việt thông thạo góp phần đổi thay cuộc sống.

tm-img-alt
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Păh phối hợp khai giảng lớp học xóa mù chữ tại xã Ia Phí với 80 học viên tham dự.

Đi học để con cháu làm theo mà học tốt hơn
Khi mặt trời lùi dần về chân núi, vợ chồng chị Rơ Châm Bleo vội đưa trâu về chuồng, nhanh chóng hoàn tất các công việc để đến lớp xoá mù chữ đúng giờ. Chị Bleo năm nay đã 43 tuổi nhưng vẫn chưa biết chữ. Không những thế, cả chồng chị cũng mờ mịt với con chữ. Điều đó khiến cho vợ chồng chị Bleo cảm thấy tự ti, gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Khi biết xã Ia phí mở lớp xoá mù chữ, được các giáo viên, chính quyền xã đến vận động, vợ chồng chị Bleo vô cùng phấn khởi, hăng hái đăng ký đến lớp học.

tm-img-alt
Nhà trường và chính quyền xã Ia Phí đến nhà vận động dân làng tham gia học lớp xóa mù chữ.

Chị Rơ Châm Bleo (làng Kép, xã Ia Phí, huyện Chư Păh): Được mọi người đến vận động, vợ chồng mình mới hiểu và quyết tâm đến lớp để học chữ, để đọc, viết không phải nhờ con cháu mình nữa. Cảm ơn các thầy cô đã nhắc mình đi học, biết ơn các cấp chính quyền đã tạo điều kiện mở lớp cho dân làng.


Niềm vui không riêng gia đình chị Bleo mà còn nhiều bà con là người dân tộc Jrai trong xã, mỗi ngày họ chỉ biết quanh năm đầu tắt mặt tối với việc đồng áng đều có chung một ước mơ được biết chữ, tự mình viết các giấy tờ cần thiết. Và niềm mơ ước ấy đã nhanh chóng trở thành hiện thực khi lớp học xoá mù chữ tại làng Kép (xã Ia Phí, huyện Chư Păh, Gia Lai) được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Păh phối hợp với UBND xã Ia Phí, Trường Tiểu học Ia Phí triển khai. 

tm-img-alt
Người dân tạm gác lại việc nhà, việc đồng sau ngày làm việc để đến lớp tìm con chữ.

Lớp học dành cho những học viên là những người chưa từng đi học và có người từng đi học nhưng nghỉ giữa chừng do điều kiện, hoàn cảnh nên bị tái mù chữ. Lớp học thu hút được 80 học viên DTTS là người Jrai. Tiếp nối thành công của lớp học này, trong năm 2023, huyện Chư Păh sẽ mở 10 lớp tại 7 xã, thị trấn với gần 300 học viên tham dự. 


Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Păh ông Nguyễn Đình Phước phấn khởi nói: Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác xoá mù chữ nhằm mục tiêu phấn đấu đến các xã vùng đồng bào DTTS số người biết chữ phải đạt tiêu chí đề ra. Góp phần nâng cao trình độ dân trí, nhận thức, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội.

tm-img-alt
Dân làng tại xã Chư Á cùng nhau đến lớp để học và đọc với sự chỉ dẫn tận tình từ các thầy cô tại Trường tiểu học Lê Lai, TP Pleiku.

Khai giảng từ tháng 11/2022, sau gần 9 tháng nhập học, 23 học viên của lớp học xoá mù chữ tại Trường Tiểu học Lê Lai (TP. Pleiku) đã biết đọc và viết thành thạo thạo Tiếng Việt. Niềm vui khi biết con chữ hiện rõ trên khuôn mặt người dân vốn chỉ quen với nương rẫy.


Chị H’Then (làng Mơ Nú, xã Chư Á, TP. Pleiku) vui mừng nói: Lúc đầu khi đi học mình chưa biết chữ A là gì, chũ U là thế nào. Bây giờ mình biết chữ, biết viết, biết đọc hết rồi. Học từ tháng 11 đến giờ thấy cũng đỡ. Cảm ơn cô giáo đã dạy mình con chữ. Khi biết chữ, mình đi bệnh viện, đi xa xa biết đường. Mình đi học cũng là làm gương cho con cháu.

Cần sự chung tay của các cấp chính quyền
Để người dân tìm đến con chữ đã khó, nhưng việc duy trì lớp học và tiếp tục phát huy các kết quả đạt được để người dân hiểu và nâng cao nhận thức khi được học, biết đọc, viết để tự tin và tìm hiểu rộng hơn về cuộc sống và phát triển kinh tế.


Trưởng thôn Mơ Nú, xã Chư Á, TP. Pleiku Ông Y Hăng cho hay: Tôi đến từng nhà gọi học viên đi học, ban đầu rất khó khăn nhưng sau bà con cũng hiểu học để biết chữ. Tối nào tôi cũng chở vợ đi học, để động viên, khích lệ học viên mọi người trong lớp học đầy đủ, tốt hơn.

tm-img-alt
Các học viên tích cực đến lớp, lắng nghe để sớm biết được chữ, viết được bài sau mỗi đêm khi lớp học sáng đèn.

Hiện nay, TP. Pleiku đã mở 5 lớp xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào DTTS với 97 học viên ở độ tuổi 15 - 60 trên địa bàn. Lớp xóa mù chữ sẽ kéo dài 42 tuần, tương ứng với chương trình giáo dục phổ thông lớp 1, 2 và 3. 


Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lai, TP. Pleiku Lê Minh Tùng chia sẻ: Được sự chỉ đạo của UBND TP, Phóng GD-ĐT TP, Trường TH Lê Lai đã thành lập tổ vận động học viên người đồng bào DTTS tuổi từ 15-60 tuổi ra lớp. Trong quá trình vận động, gặp khó khăn vì học viên là đồng bào DTTS, người ta đi làm về cũng rất mệt mỏi. Nhưng qua sự tuyên truyền, vận động của nhà trường đã mở lớp xoá mù chữ với 23 học viên. Sau tất cả những khó khăn, sau 9 tháng bước qua kỳ 3 tương ứng với lớp 3 đa số học viên biết đọc, biết viết rất tốt. 


Thực hiện nội dung xoá mù chữ Tiểu dự án 1, Dự án 5, Sở đã hướng dẫn các phòng GD&ĐT của huyện, thị xã, thành phố, các trung tâm học tập cộng đồng thực hiện tài liệu trong công tác dạy học xoá mù chữ. Sở tổ chức tập huấn gần 120 cán bộ quản lý các phòng GD&ĐT, giáo viên cốt cán tham gia vào công tác xoá mù chữ các địa phương, HĐND đã có Nghị quyết hỗ trợ người học tham gia xoá mù chữ. Sở GD&ĐT đã xin ý kiến góp ý kiến của các sở ban ngành về hỗ trợ văn phòng phẩm cho các học viên tham gia xoá mù chữ - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai Trần Bá Công nói. 


Về triển khai công tác xoá mù chữ để có hiệu quả, cần sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương; tăng cường công tác phối kết hợp giữa các tổ chức đoàn thể, hội khuyến học phải vào cuộc để vận động những người mù chữ hoặc tái mù chữ tham gia. Cùng với đó, tiếp tục phát huy được các trung tâm học tập cộng đồng và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với người dạy, người học kịp thời – Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết thêm.

tm-img-alt
Tuổi đã cao những các già tại xã Chư Á, TP Pleiku cùng nhau đến lớp tích cực học tập 

Dưới ánh điện bật sáng hằng đêm tại lớp học xoá mù chữ, đôi bàn tay chai sần vốn quen với việc đồng áng của những nông dân, thì nay dần làm quen với cây bút cùng với sự tỉ mỉ, nắn nót để viết từng chữ cái đầu tiên. Từ đây, người dân biết đọc, viết và tìm hiểu thông tin, vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần từng bước thu hẹp khoảng cách mặt bằng dân trí giữa các vùng, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Niềm vui từ những lớp học xóa mù chữ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nam: Chung tay phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong dịp hè
Hà Nam là địa bàn có hệ thống sông, hồ, ao, đầm dày đặc, đây là một trong những nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn về đuối nước cho trẻ em và thanh thiếu niên. Phòng, chống đuối nước sẽ là cơ sở góp phần giảm thiểu những tai nạn do đuối nước trên địa bàn
Học sinh Sơn La phải nghỉ học do trường ngập nước
Mưa lớn từ chiều 5 đến sáng 6/5 đã gây ngập úng khuôn viên Trường THCS xã Tạ Khoa (Bắc Yên, Sơn La). Trước ảnh hưởng của thời tiết, nhà trường đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ kéo dài.
“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.

Tin mới

Phố đi bộ ven vịnh đẹp thế giới Lăng Cô
Tối ngày 10/5, nhân dịp 15 năm vịnh Lăng Cô được vinh danh, công nhận là vịnh đẹp thế giới, UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức khai trương phố đi bộ đường Nguyễn Văn ở thị trấn Lăng Cô.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...