Thứ hai, 06/05/2024 01:47 (GMT+7)

Giải pháp thúc đẩy hoạt động của các Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ

Đan Vy -  Thứ tư, 21/06/2023 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong giai đoạn 2016-2020, mặc dù hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng đã có nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên còn gặp phải một số tồn tại, hạn chế, đòi hỏi cần có các giải pháp để nâng cao hiệu quả hơn nữa.

Trên Tạp chí Khoa học và công nghệ Việt Nam, các tác giả đến từ Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương vừa chia sẻ một nghiên cứu với tựa đề "Nâng cao năng lực của các trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ". 

Nghiên cứu đã thống kê hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng giai đoạn 2016-2020, làm rõ bức tranh tổng quát về thực trạng hoạt động, đồng thời đề xuất giải pháp thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ của các trung tâm.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương thăm một số mô hình trồng thử nghiệm giống cây mới tại Trung tâm Ứng dụng khoa học và công nghệ tỉnh. Ảnh: SKHCN Bắc Giang

Trong giai đoạn 2016-2020, mặc dù hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng đã có nhiều kết quả tích cực, khẳng định được vai trò là đầu mối trong việc triển khai các hoạt động ứng dụng và chuyển giao công nghệ tại địa phương, tuy nhiên hoạt động của các Trung tâm này cũng còn gặp phải một số tồn tại, hạn chế. 

Từ thực tế hoạt động của các trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ, các tác giả đã đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy hoạt động ứng dụng và chuyển giao của các Trung tâm này trong thời gian tới.

Một là, hoàn thiện việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và tăng cường đầu tư về nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng cho các Trung tâm Ứng dụng để trở thành các đầu mối hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo tại địa phương.

Hai là, đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các Trung tâm Ứng dụng theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể và tự chủ về tổ chức bộ máy của đơn vị sự nghiệp công lập.

Ba là, bổ sung chức năng, nhiệm vụ mới cho các Trung tâm Ứng dụng như: tổ chức triển khai các hoạt động về đổi mới sáng tạo, hoạt động tìm kiếm, kết nối, chuyển giao các công nghệ từ nước ngoài vào địa phương, hoạt động liên kết ứng dụng, đánh giá, lựa chọn các kết quả nghiên cứu.

Bốn là, hỗ trợ, cung cấp thông tin, nguồn lực và các chuyên gia (chuyên gia tư vấn có chuyên môn kỹ thuật sâu, chuyên gia tư vấn, chuyển giao, kinh doanh, thị trường...) nhằm tăng cường chất lượng cho hoạt động hoàn thiện, làm chủ, triển khai, ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng các kết quả nghiên cứu, đề tài, dự án của Trung tâm Ứng dụng vào doanh nghiệp tại địa phương.

Năm là, tổ chức hướng dẫn các Trung tâm Ứng dụng khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm đã được đầu tư theo Quyết định số 317/QĐ-TTg ngày 15/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ để đủ năng lực thực hiện các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ cho đối tượng doanh nghiệp trong hoạt động đổi mới công nghệ, từng bước hình thành thị trường KH&CN ở địa phương.

Sáu là, tăng cường các hoạt động liên kết giữa các Trung tâm Ứng dụng với nhau, Trung tâm Ứng dụng với các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp từ Trung ương đến vùng, địa phương để tiếp nhận, trao đổi, hợp tác, học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu mô hình điển hình về ứng dụng, chuyển giao công nghệ; xây dựng khóa đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, quản lý công nghệ, quản trị công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, đánh giá, định giá, tư vấn, môi giới, xúc tiến chuyển giao công nghệ cho các cán bộ của Trung tâm.

Tham khảo: vjst.vn

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp thúc đẩy hoạt động của các Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới