Thứ năm, 02/05/2024 19:54 (GMT+7)

Giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình

Duy Anh -  Thứ ba, 10/10/2023 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đại biểu đã trao đổi về các vấn đề liên quan đến kết quả thu hút vốn đầu tư; vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, kiểm soát khí thải trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2022.

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Thái Bình vừa qua đã tổ chức giám sát chuyên đề về thực hiện thu hút đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2022 tại Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh.

tm-img-alt
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh.

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để triển khai thực hiện nhiệm vụ thu hút đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp, trong năm 2021 đã có 11 dự án cấp mới với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 15.083,93 tỷ đồng. Trong đó, có 4 dự án của nhà đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 4.087,2 tỷ đồng, 7 dự án của nhà đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 10.996,7 tỷ đồng, tương đương 478,58 triệu USD. Trong năm 2022, có 9 dự án cấp mới với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 11.020 tỷ đồng; trong đó, có 3 dự án của nhà đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 2.519 tỷ đồng, 6 dự án của nhà đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 8.501 tỷ đồng, tương đương 347,2 triệu USD.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 9 khu công nghiệp đã được thành lập với tổng diện tích quy hoạch là 2.227ha. Trong đó, diện tích đất công nghiệp theo quy hoạch là 1.586 ha, diện tích đất đã giải phóng mặt bằng là 1.753 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 44%. Hiện nay, có 219 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Các dự án đầu tư trong các khu công nghiệp đã có những đóng góp quan trọng, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Thái Bình.

Đặc biệt, đã thu hút được các dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, giúp đẩy mạnh tăng trưởng ngành công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp trong nền kinh tế. Từ đó, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021, 2022 của Khu kinh tế và các khu công nghiệp chiếm khoảng 60% giá trị sản xuất công nghiệp của cả tỉnh. Nộp ngân sách nhà nước trong hai năm là 7.103 tỷ đồng. Các dự án đầu tư trong Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 75.500 lao động.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi về các vấn đề liên quan đến kết quả thu hút vốn đầu tư vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh; công tác giải phóng mặt bằng; xây dựng thiết chế văn hóa thể thao; ứng dụng các phần mềm để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư thứ cấp; quan tâm đến tuyển dụng lao động trong Khu kinh tế và các khu công nghiệp; vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, kiểm soát khí thải; công tác phối hợp thực hiện các thủ tục hành chính giữa một số sở, ngành, địa phương…

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát đánh giá cao kết quả thu hút vốn đầu tư vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2022; đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xây dựng và phát triển Khu kinh tế, khu công nghiệp; tập trung hoàn thành điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình; thực hiện tốt cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện, nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của các dự án; quan tâm đến đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật; ưu tiên thu hút các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, bảo đảm về môi trường…

Đồng chí cũng tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, tổng hợp gửi kỳ họp HĐND tỉnh tới.

Chiều cùng ngày, đoàn đã giám sát thực tế tình hình thu hút đầu tư tại khu công nghiệp Phúc Khánh (thành phố Thái Bình).

Bạn đang đọc bài viết Giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.