Thứ sáu, 03/05/2024 01:53 (GMT+7)

Giăng lưới điện bẫy chuột gây chết người bị xử lý như thế nào?

MTĐT -  Thứ bảy, 28/08/2021 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần nhà tôi có chủ hộ gia đình dùng điện lưới bẫy chuột nhằm mục đích bảo vệ trang trại gà con khỏi bị chuột cắn. Trong trường hợp ai đó vô tình chạm vào bẫy dẫn đến chết người thì hành vi đó có bị xử

Dây điện được dòng ra ruộng để bẫy chuột. Ảnh: KL

Hỏi: Gần nhà tôi có chủ hộ gia đình dùng điện lưới bẫy chuột nhằm mục đích bảo vệ trang trại gà con khỏi bị chuột cắn. Trong trường hợp ai đó vô tình chạm vào bẫy dẫn đến chết người thì hành vi đó có bị xử lý hình sự không?

Luật sư trả lời: Hành vi của chủ hộ mà bạn hỏi đã dùng điện lưới để bẫy chuột trên phạm vi đất nhà ở của bản thân là gây nguy hiểm cho xã hội. Trường hợp sử dụng điện trái phép, gây hậu quả chết người sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Tại Mục 12 Phần I Công văn số 81/2002/TANDTC ngày 10/6/2002 của Tòa án nhân dân tối cao giải đáp các vấn đề nghiệp vụ, hướng dẫn nội dung sau:

Nếu chủ hộ gia đình sử dụng điện trái phép để diệt chuột, mắc điện ở nơi có nhiều người qua lại (cho dù có làm biển báo hiệu), biết việc mắc điện trong trường hợp này là nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng vẫn mắc hoặc có thái độ bỏ mặc cho hậu quả xảy ra và thực tế là có người bị điện giật chết thì chủ hộ gia đình đó bị xử lý hình sự về tội giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, mức phạt tù là từ 07 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Nếu chủ hộ đó sử dụng điện trái phép để diệt chuột, mắc điện ở nơi mà chủ hộ tin rằng không có người qua lại, có sự canh gác cẩn thận, có biển báo nguy hiểm và hậu quả chết người không thể xảy ra… nhưng thực tế có người bị điện giật chết thì chủ hộ đó vẫn bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người, quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015, mức phạt là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù đến 10 năm. /.

Luật sư, Tiến sĩ Đồng Xuân Thụ

Bạn đang đọc bài viết Giăng lưới điện bẫy chuột gây chết người bị xử lý như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trường hợp nào không được phép tách thửa đất mới nhất
Theo quy định của pháp luật VN, không phải bất kì trường hợp nào cũng được phép tách thửa đất ra những mảnh đất nhỏ. Nên khi muốn tách thửa đất, người dân cần biết một số trường hợp PL quy định về việc hạn chế hoặc không được thực hiện hoạt động tách thửa
Quy định về Giấy phép tài nguyên nước
Giấy phép tài nguyên nước bao gồm: Giấy phép thăm dò nước dưới đất; giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt; giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất; giấy phép khai thác, sử dụng nước biển.
Quy định về thăm dò nước dưới đất
Tổ chức, cá nhân thi công công trình thăm dò nước dưới đất phải đáp ứng đủ các điều kiện về hành nghề khoan nước dưới đất theo quy định và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất.
UBND xã được quyền từ chối hòa giải tranh chấp đất đai không?
Việc hòa giải tranh chấp đất đai được quy định tại Điều 202 Luật Đất đai 2013. Cụ thể, tại khoản 1 Điều 202 quy định “1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.”

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.