Thứ hai, 06/05/2024 13:31 (GMT+7)

Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm trạm trộn Bê tông Phong Cảnh hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Quý Phúc -  Thứ ba, 31/10/2023 21:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, dù không được cấp phép xây dựng nhưng “Trạm trộn bê tông Phong Cảnh” của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phong Cảnh tại xã Thống Nhất, huyện Thường Tín (Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động trên đất nông nghiệp, gây hệ lụy xấu tới môi trường.

Đáng chú ý, thông tin từ địa phương, đất tại khu vực xây dựng “ trạm bê tông Phong Cảnh” còn có nguồn gốc là đất hành lang đê và hành lang thoát lũ, chỉ phù hợp với việc trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Nhưng không hiểu tại sao, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phong Cảnh vẫn ngang nhiên xây dựng một trạm trộn bê tông và đưa vào sử dụng nhiều năm nay mà vẫn chưa bị chính quyền huyện Thường Tín xử lý dứt điểm. 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Thông tin từ địa phương, đất tại khu vực xây dựng “ trạm bê tông Phong Cảnh” còn có nguồn gốc là đất hành lang đê và hành lang thoát lũ, chỉ phù hợp với việc trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Từ thông tin phản ánh, ngày 26/10/2023 nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại đê sông Hồng đoạn qua xã Thống Nhất, huyện Thường Tín để ghi nhận. Quả đúng như người dân phản ánh.

tm-img-alt
Đê sông Hồng đang từng ngày bị tàn phá dần, mòn bởi những binh đoàn xe quá tải nặng hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Mặc dù quy định cho phép tải trọng tổng trọng lượng hàng hóa và xe di chuyển trên tuyến đê sông Hồng chỉ 12 tấn, nhưng những đoàn xe tại đây toàn xe tải Howo 3 chân, 4 chân thậm chí có cả sơ mi romooc với tổng trọng tải chưa kể hàng hóa đã lên hơn 12 tấn. Ghi nhận chỉ chưa đầy 30 phút đã có hàng chục lượt xe ben chở đất, cát quá khổ, quá tải chạy mù mịt, mỗi lần xe chạy qua là bụi kéo theo trắng xóa người đia đường phải dừng lại chờ hết bụi mới đi qua.

tm-img-alt
tm-img-alt
Xe đầu kéo và howo 3,4 chân mang logo Phong Cảnh và Bảo Toàn náo loạn đê Sông Hồng

Theo quan sát, trạm bê tông này được xây dựng trên một diện tích đất lên tới cả hàng nghìn mét vuông. Bên trong trạm đã xây dựng nhà điều hành, trạm phối trộn bê tông, khu tập kết phương tiện và các công trình phụ trợ cùng với đó là bãi tập kết cát.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Đa số đoàn xe mang logo Phong Cảnh và Bảo Toàn. Hàng chục lượt xe ben chở đất, cát quá khổ, quá tải chạy mù mịt, mỗi lần xe chạy qua là bụi kéo theo trắng xóa.

Thời điểm PV ghi nhận, có 2 con tàu lớn đang cập bến để xúc cát lên những đoàn xe bến tại đây. Có hàng chục xe ben đang chờ đến lượt lấy hàng để di chuyển đi bán cho các công trình, liệu rằng nguồn cát này có được khai thác theo quy định, 2 còn tàu này có được đăng kí khai thác từ mỏ cát hay không?

tm-img-alt
tm-img-alt
Trong quá trình ghi nhận thông tin tại tuyến đường đê sông Hồng đoạn qua xã Thống Nhất, nhóm PV được Chủ doanh nghiệp Bê tông Phong Cảnh ra chặn đầu xe, yêu cầu không được quay video chỗ đơn vị họ hoạt động, người này xưng là Phong - Giám đốc bê tông Phong Cảnh (người mặc áo xanh).

Trong quá trình ghi nhận thông tin tại tuyến đường đê sông Hồng đoạn qua xã Thống Nhất, ngay điểm ra vào lấy cát của các xe tải đi vào trạm bê tông Phong Cảnh, nhóm PV được Chủ doanh nghiệp Bê tông Phong Cảnh ra chặn đầu xe, yêu cầu không được quay video chỗ đơn vị họ hoạt động, người này xưng là Phong - Giám đốc bê tông Phong Cảnh. Khi vị giám đốc này gọi cho trưởng Công an xã Thống Nhất và đưa máy cho PV yêu cầu về công an xã thì PV đã trao đổi rõ, khi cần làm việc với lực lượng công an địa phương thì tôi sẽ vào làm việc, còn các đồng chí không có chức năng yêu cầu theo sự chỉ đạo của Doanh nghiệp được, hay các đồng chí tiếp tay cho hoạt động vi phạm này.

Ngay sau đó, PV đã thông tin tới Đại tá Nguyễn Tiến Tần, Trưởng Công an huyện Thường Tín về tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động từ bến bãi trạm trộn bê tông Phong Cảnh gây ô nhiễm môi trường, vượt trọng tải so với thiêt kế đê và quy định cho phép của đê sông Hồng. Xe chở đất cát rơi vãi ô nhiễm môi trường, khói bụi, hư hỏng đường sá cũng như tình trạng hoạt động trái phép, xả thải xuống sông, ông Tần cho biết: "Cảm ơn quý anh em phóng viên đã thông tin. Các anh cứ đăng lên báo tôi sẽ cho anh em kiểm tra xử lý ngay, trước đây các báo gọi tôi cũng chỉ đạo, tôi sẽ đích thân làm luôn."

Trái ngược với Đại tá Nguyễn Tiến Tần, chúng tôi liên vệ với Thiếu tá Lê Xuân Thọ, Đội trưởng đội CSGT - TT, Công an huyện Thường Tín, trao đổi về tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành trên địa bàn huyện, ngay đê sông Hồng đoạn qua xã Thống Nhất, Vì sao lực lượng tuần tra thường xuyên lại có tình trạng này, đơn vị có kiểm tra kiểm soát hay không? Khi PV ghi nhận mấy ngày liền và cả ngày hôm nay lại không thấy bóng dáng lực lượng chức năng ? Ông Thọ cho biết:; Cán bộ phân công theo nhiệm vụ, Chúng tôi cũng không phải ngày nào cũng tuần tra đường đó. Sau đó tắt máy ngang. 

Trao đổi với PV về nội dung trên, bà Vũ Thị Hồng, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: Cảm ơn anh em đã phản ánh thông tin, chị sẽ tiếp nhận và cho anh em rà soát kiểm tra.

Qua tìm hiểu của PV, ngày 3/12/2019, UBND huyện Thường Tín có chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai, đê điều của công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phong Cảnh (Cty Phong Cảnh). Nội dung văn bản nêu rõ: UBND huyện Thường Tín yêu cầu phòng Kinh tế, phòng Tài nguyên – Môi trường, Công an huyện, Hạt quản lý đê điều Thường Tín, UBND xã Thống Nhất phải ngăn chặn, chấm dứt hành vi vi phạm của Cty Phong Cảnh, yêu cầu tháo dỡ các hạng mục xây dựng, di dời toàn bộ phương tiện. “UBND xã Thống Nhất chịu trách nhiệm trước UBND huyện về việc thực hiện các nội dung, báo cáo kết quả trước ngày 30/9/2019”, văn bản nêu.

Tiếp đó, ngày 26/11/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có văn bản gửi UBND huyện Thường Tín về việc đề nghị xử lý vi phạm pháp luật về đê điều thuộc địa bàn xã Thống Nhất. Ngày 3/12/2019, UBND huyện Thường Tín có chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai, đê điều của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phong Cảnh.

Trong các văn bản chỉ đạo của huyện Thường Tín đã nêu rõ: UBND huyện yêu cầu phòng Kinh tế, phòng Tài nguyên - Môi trường, Công an huyện, Hạt quản lý đê điều Thường Tín, UBND xã Thống Nhất phải ngăn chặn, chấm dứt hành vi vi phạm của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phong Cảnh, yêu cầu tháo dỡ các hạng mục xây dựng, di dời toàn bộ phương tiện.

Thế nhưng, trên thực tế thì trạm trộn bê tông Phong Cảnh hiện nay vẫn đang hoạt động không phép trên đất nông nghiệp. Không hiểu vì lý do gì mà nhiều năm qua, chính quyền địa phương xã Thống Nhất và huyện Thường Tín lại không quyết liệt ngăn chặn, dứt điểm xử lý vi phạm?! 

Đề nghị UBND huyện Thường Tín; Thanh tra sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng kiểm tra và có giải pháp xử lý dứt điểm những vi phạm trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin !

Một số hình ảnh ghi nhận tại trạm bê tông và đường đê sông Hồng:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm trạm trộn Bê tông Phong Cảnh hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới