Chủ nhật, 19/05/2024 08:36 (GMT+7)

Hợp tác quản lý các dòng sông trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Lâm Hà -  Thứ hai, 06/05/2024 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học cảnh báo về tác động của biến đổi khí hậu lên hệ sinh thái các dòng sông lớn ở châu Á và cần thiết của sự hợp tác và chia sẻ dữ liệu giữa các quốc gia.

Theo trang science.org, các dòng sông lớn như sông Ấn, sông Hằng và sông Brahmaputra đang phải đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu gây ra, đặc biệt là tình trạng tan chảy các sông băng và biến đổi mô hình lượng mưa. Việc quản lý hiệu quả các dòng sông này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ và chia sẻ dữ liệu giữa các quốc gia liên quan.

Hợp tác quản lý các dòng sông trong bối cảnh biến đổi khí hậu
Người dân cầu nguyện tại sông Hằng đúng dịp con sông này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Lớp"bông tuyết” này được tạo thành bởi sự ô nhiễm của các nhà máy công nghiệp, nước thải sinh hoạt. Ảnh: Ahmad Masood.

Các báo cáo mới từ ICIMOD và Australian Water Partnership nêu rõ tình trạng nguy cơ to lớn mà biến đổi khí hậu đang gây ra cho bảy quốc gia dọc theo các dòng sông thuộc châu Á.

Hiện tại, các quốc gia chưa sẵn sàng chia sẻ dữ liệu, điều này gây khó khăn trong việc đưa ra các quyết định quản lý và phát triển hiệu quả.

Mặc dù đã có các hiệp ước chung như Hiệp ước sông Hằng và Hiệp ước sông Ấn, nhưng việc thực thi và chia sẻ dữ liệu vẫn còn nhiều hạn chế. Thiếu dữ liệu chính xác và khả năng tiếp cận dữ liệu thủy văn đang là một thách thức lớn đối với các quốc gia trong khu vực.

Các báo cáo đề xuất cần có sự hợp tác giữa các bên liên quan, bao gồm cả giới khoa học, chính quyền và cộng đồng, dựa trên các dữ liệu khoa học để đưa ra các quyết định chính sách và quản lý hợp lý.

Trong bối cảnh nguy cơ từ biến đổi khí hậu, việc quản lý và bảo vệ các dòng sông lớn ở châu Á đòi hỏi sự hợp tác và chia sẻ thông tin hiệu quả giữa các quốc gia. Đây là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để các bên liên quan cùng nhau tìm ra các giải pháp bền vững và phù hợp với tình hình hiện tại và tương lai của khu vực.

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác quản lý các dòng sông trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nguy cơ tiềm ẩn sau vẻ đẹp hào quang của bão Mặt Trời
Trái với cảm giác hào hứng, thích thú của người dân, những người có nhiệm vụ bảo vệ Trái Đất khỏi tác động của những cơn bão Mặt Trời mạnh lại lo ngại có một mối đe dọa đang ẩn sau những màu sắc tuyệt đẹp đó.

Tin mới

Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !
Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.