Thứ sáu, 03/05/2024 07:27 (GMT+7)

Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch do tâm lý chủ quan của người dân

Lam Vy -  Chủ nhật, 07/11/2021 22:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài lượng người đến/về Hà Nội gia tăng, tâm lý chủ quan của người dân khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin đang làm tăng nguy cơ bùng phát dịch Covid-19.

Những ngày gần đây, Hà Nội luôn có gần trăm ca mắc Covid-19 mới trong ngày, trong đó có gần một nửa là số ca nhiễm ngoài cộng đồng, rải rác ở gần hết các quận huyện ở Hà Nội.

Sau nhiều ngày chiến đấu với dịch bệnh, Thủ đô đã giữ được “trái tim” của cả nước bình an để bước sang trạng thái “bình thường mới”, linh hoạt thích ứng an toàn với dịch.

Nhưng ngay sau khi việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được nới lỏng cũng là lúc tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch xuất hiện. Nhiều người có ý nghĩ "xả hơi", không tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế tại nơi công cộng.

Điều này có thể khiến cho thành quả chống dịch của thành phố "đổ sông đổ bể". Bởi trên thực tế dịch vẫn còn phức tạp ở nhiều địa phương lân cận, chỉ cần một hành động bất cẩn cũng có thể dẫn đến hệ quả nặng nề cho Thủ đô.

Từ ngày 14/10, UBND thành phố Hà Nội cho phép các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phép hoạt động tại chỗ với điều kiện không vượt quá 50% chỗ ngồi và phải đảm bảo khoảng cách giữa khách với khách, hoặc có vách ngăn, tấm chắn, chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19; yêu cầu khách hàng quét mã QR.

Tại một số nơi công cộng, chúng ta dễ dàng bắt gặp những người không đeo khẩu trang đi lại trên đường phố, nhiều người ra đường không có lý do cần thiết, tụ tập đông trong các quán cafe...

Trước đó, phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo thành phố với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 do số lượng người đến/về Hà Nội gia tăng; tâm lý chủ quan của người dân khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin…

Với cách nhìn nhận như vậy, nhiều người dân Hà Nội đang truyền đi lối sống chủ quan trước dịch bệnh, nên dịch bệnh rất dễ tái phát, đặc biệt với những biến chủng mới, nguy cơ lây lan nhanh và khó lường. Các chuyên gia y tế từng cảnh báo rằng dịch vẫn còn ở trong cộng đồng, có cơ hội sẽ bùng phát, chỉ cần một vài người thả lỏng quá mức, thiếu cảnh giác rất có thể sẽ dẫn đến những hệ quả không lường cho thành phố.

Việc thành phố nới lỏng giãn cách là điều kiện cần thiết để chúng ta quay lại cuộc sống bình thường mới. Có nghĩa là trong trạng thái vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, mỗi cá nhân, tập thể đều phải làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó, phải nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K, nhất là ở những nơi có mật độ dân tập trung cao như Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Môi trường Đô thị Việt Nam đã ghi nhận trong chiều ngày 7/11: 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch do tâm lý chủ quan của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.