Thứ bảy, 27/04/2024 14:49 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Cảnh sát PCCC và CNCH chủ động công tác phòng tránh cháy nổ

Thanh Phương -  Thứ ba, 19/03/2024 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an Hà Tĩnh đã chủ động khuyến cáo về cách phòng tránh cháy, nổ cho người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Trước tình hình thời tiết khu vực Hà Tĩnh bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, thời tiết khô hanh và đặc biệt dự báo sẽ xảy ra nắng nóng gay gắt, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng điện, xăng dầu, khí đốt tăng cao, do đó dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ, nhất là tại các khu vực nhà dân (nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, chung cư cao tầng), các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí và cháy rừng.

Để chủ động làm tốt công tác phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khuyến cáo:

- Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh: Người đứng đầu cần quan tâm tổ chức công tác tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ công nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm nội quy, quy định phòng cháy, chữa cháy; tăng cường công tác tự kiểm tra, kịp thời khắc phục những thiếu sót có thể phát sinh cháy, nổ; sắp xếp nguyên vật liệu, hàng hóa cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; bảo đảm các điều kiện để lực lượng chữa cháy tại chỗ hoạt động hiệu quả; tổ chức các ca trực trong quá trình sản xuất và ngoài giờ hành chính để kịp thời phát hiện, dập tắt cháy ngay khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

tm-img-alt
Khi phát hiện cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu để dập lửa, đồng thời báo cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ qua Số điện thoại 114 hoặc App Báo cháy 114 và tích cực tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.

- Đối với các khu dân cư: UBND các địa phương cần xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng và các mô hình như Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, Điểm chữa cháy công cộng; xây dựng phương án chữa cháy và tổ chức cho Đội dân phòng thực tập giải quyết các tình huống giả định cháy sát thực tế; xây dựng cơ chế phối hợp cùng các lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an, Điện lực, cấp nước, y tế... để giải quyết các tình huống cắt điện, cấp nước chữa cháy, cứu thương, giao thông... Đối với các khu vực có nguồn nước tự nhiên cần xây dựng bến lấy nước để phục vụ công tác chữa cháy...

- Đối với các hộ gia đình: Cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp đun… để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã; trang bị phương tiện cảnh báo cháy sớm, báo rò rỉ khí gas, bình chữa cháy xách tay, xà beng, nước chữa cháy và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng; chuẩn bị và thực hành phương án thoát nạn cho người và tài sản đề phòng cháy xảy ra.

- Đối với mỗi người dân: Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tự trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Khi phát hiện cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu để dập lửa, đồng thời báo cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ qua Số điện thoại 114 hoặc App Báo cháy 114 và tích cực tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Cảnh sát PCCC và CNCH chủ động công tác phòng tránh cháy nổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề