Thứ năm, 02/05/2024 17:53 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Phát hiện hai voi rừng trưởng thành ở Vườn quốc gia Vũ Quang

Thanh Phương -  Thứ hai, 06/03/2023 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua điểm bẫy ảnh đặt trong vườn Quốc gia Vũ Quang đã ghi lại được 2 cá thể voi rừng đang sống tại đây, trong đó có một voi đực có ngà nhỏ và một voi cái trưởng thành.

Chiều 5/3, ông Thái Cảnh Toàn - Phó Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: "Sau khi lắp đặt hệ thống điểm bẫy ảnh giám sát đa dạng sinh học trên diện tích rừng do đơn vị quản lý và vừa qua đã ghi lại được hình ảnh của 2 voi rừng, trong đó có 1 voi đực có ngà nhỏ và 1 voi cái trưởng thành".

Hai con voi này sinh sống từ lâu trên địa bàn Vườn quốc gia Vũ Quang, năm 2019, bẫy ảnh nơi đây cũng đã từng phát hiện chúng.

Thời gian tới, Vườn quốc gia Vũ Quang sẽ tiếp tục theo dõi các cá thể voi rừng và các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm khác tại khu vực do đơn vị quản lý để xây dựng các giải pháp bảo tồn, bảo vệ nghiêm ngặt. Qua đó, xây dựng các biển cấm, biển báo các khu vực có voi rừng sinh sống; tổ chức tuyên truyền đến người dân trong khu vực biết để tránh xung đột và có giải pháp bảo vệ đàn voi rừng tránh bị các đối tượng săn bắn…

tm-img-alt
Hai voi rừng trưởng thành vừa được phát hiện qua bẫy ảnh tại vườn Quốc gia Vũ Quang ( Hà Tĩnh)

Trước đó, Vườn quốc gia Vũ Quang đã triển khai lắp đặt hệ thống 25 điểm bẫy ảnh giám sát đa dạng sinh học trên diện tích rừng do đơn vị quản lý. Mỗi điểm bẫy ảnh gồm 2 máy cảm biến hồng ngoại, khoảng cách giữa mỗi điểm là 2,5km. Các máy cảm biến chạy bằng pin và hoạt động liên tục trong thời gian 3 tháng.

Theo đó, khi có cảm ứng nhiệt và cảm ứng chuyển động của các loài động vật hoang dã, động vật móng guốc quý hiếm, máy cảm biến sẽ tự động chụp hoặc quay lại hình ảnh trong phạm vi di chuyển. Thông qua bẫy ảnh sẽ giúp đơn vị quản lý xác định rõ hơn về tài nguyên đa dạng sinh học; phân tích, xử lý, công bố đa dạng sinh học nhằm phục vụ hiệu quả công tác bảo tồn, bảo vệ, nghiên cứu, phát triển…

Việc triển khai lắp đặt điểm bẫy ảnh giám sát đa dạng sinh học lần này nằm trong hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc dự án VFBC do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp với Vườn quốc gia Vũ Quang thực hiện, dự kiến đến khoảng tháng 5/2023 sẽ hoàn thành lắp đặt tổng cộng 88 điểm bẫy ảnh...

Vườn quốc gia Vũ Quang được thành lập năm 2002, nằm trên địa bàn huyện Vũ Quang, Hương Khê và Hương Sơn, hiện quản lý, bảo vệ 57.029,84ha rừng và đất lâm nghiệp. Đây là một trong những trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất Việt Nam, nơi lưu giữ nhiều nguồn gen rất giá trị. Trong đó, có nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, có tên trong danh mục sách đỏ IUCN và sách đỏ Việt Nam, cần được ưu tiên bảo tồn, bảo vệ nghiêm ngặt.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Phát hiện hai voi rừng trưởng thành ở Vườn quốc gia Vũ Quang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.