Thứ năm, 02/05/2024 23:53 (GMT+7)

Hải Dương đề xuất làm đường vành đai hơn 23.000 tỉ đồng

MTĐT -  Thứ tư, 02/03/2022 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hải Dương vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư đường vành đai V - vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương với phí đầu tư khoảng 23.390 tỉ đồng.

UBND tỉnh Hải Dương vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư đường vành đai V - vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Giao thông vận tải tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao tỉnh này thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai V - vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Chính phủ hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho tỉnh để thực hiện phần xây lắp, ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Khái toán kinh phí đầu tư dự án trên qua địa bàn tỉnh Hải Dương với chiều dài 52,7km, quy mô đường ôtô cao tốc 6 làn xe, nền đường rộng 33m là khoảng 23.390 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 3.150 tỉ đồng; xây lắp và các chi phí khác là 18.400 tỉ đồng; dự phòng 1.840 tỉ đồng.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050, đường vành đai V - vùng thủ đô là trục cao tốc quốc gia quan trọng phục vụ kết nối và phát triển kinh tế - xã hội cho 8 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn:Internet

Đoạn vành đai V - vùng thủ đô qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7km có vị trí, vai trò là trục Bắc - Nam của tỉnh Hải Dương, kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5, quốc lộ 18 và cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Việc sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến này sẽ phân bổ lưu lượng cho quốc lộ 5 vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện chưa khai thác hiệu quả, hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho quốc lộ 37, quốc lộ 38, quốc lộ 17B, quốc lộ 5 và quốc lộ 8. Từ đó góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong vùng thủ đô Hà Nội.

Đường vành đai V được phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2014, dài khoảng 331 km (không bao gồm 41 km đi trùng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3).

Vành đai V đi qua 8 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc nhằm hình thành vành đai giao thông liên kết các đô thị quan trọng của các tỉnh liền kề thủ đô Hà Nội.

Nhu cầu vốn đầu tư tuyến đường này khoảng 85.561 tỷ đồng (tính theo giá năm 2013).

Về tiến độ thực hiện, giai đoạn 2020 - 2030, xây dựng toàn tuyến theo quy mô quy hoạch của đường vành đai 5 đạt tối thiểu 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc và quốc lộ; giai đoạn ngoài 2030, xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch.

Tiến độ xây dựng của từng dự án thành phần sẽ được điều chỉnh phù hợp theo tình hình phát triển kinh tế - xã hội cụ thể trong từng giai đoạn.

Minh Thư (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương đề xuất làm đường vành đai hơn 23.000 tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.