Chủ nhật, 05/05/2024 22:23 (GMT+7)

Hải Phòng: Camera an ninh - Những con “mắt thần” bảo vệ bình yên cuộc sống

Khải Anh -  Thứ năm, 16/11/2023 22:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được xem là “mắt thần” phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững trật tự ở địa phương, mô hình “camera an ninh” tại các thôn, xóm ở Hải Phòng đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Hiện nay, hệ thống camera được đánh giá là “tai mắt”, “cánh tay nối dài” giúp lực lượng chính quyền, cơ quan công an quản lý, giám sát tốt địa bàn. Thực tế ghi nhận, các hình ảnh trích xuất từ camera giúp lực lượng chức năng nhanh chóng thu thập nội dung, diễn biến các vụ việc. Làm cơ sở tiến hành các biện pháp xác minh, truy vết, điều tra khám phá nhanh các vụ án và các hành vi vi phạm Pháp luật.

Đáng nói, tại các quận, huyện của Hải Phòng như Lê Chân, Hồng Bàng, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo…, việc triển khai hệ thống camera còn có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng có ý định thực hiện hành vi phạm tội. Nhờ vậy, một số loại tội phạm như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản có xu hướng giảm rõ rệt.

tm-img-alt
Một tuyến đường liên xã của huyện Thủy Nguyên được lắp đặt camera an ninh. Ảnh: Đinh Huyền.

Điển hình, tại xã Thủy Sơn (huyện Thủy Nguyên), mô hình “camera an ninh” với nhiều tính năng ưu việt trong giám sát, theo dõi tình hình an ninh trật tự đã được triển khai theo hướng xã hội hóa 100%. Kết quả, sau một thời gian tuyên truyền, vận động, địa phương này đã xây dựng được bộ đầu thu 64 mắt camera, 01 màn hình 65 inch, 01 màn hình 55 inch và hệ thống mắt camera lắp đặt tại các khu dân cư. Trong đó, 50 mắt camera được đặt tại các điểm trục đường chính, trường học, bệnh viện và những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự … với số tiền hơn 300 triệu đồng.

tm-img-alt
 Bà Lê Thị Mai - Chủ tịch UBND xã Thủy Sơn (Thủy Nguyên) giới thiệu một số mắt camera của người dân đã được tích hợp vào hệ thống camera an ninh chung của toàn xã. Ảnh: Đinh Huyền.

Theo bà Lê Thị Mai-Chủ tịch UBND xã Thủy Sơn, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, mô hình “camera an ninh” được người dân địa phương hết sức đồng tình, ủng hộ. Bởi vậy, tại những điểm đầu thu không đến được, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã chủ động lắp đặt camera, đồng thời tích hợp mắt camera của gia đình vào hệ thống camera an ninh chung của toàn xã.

Nhờ vậy, phần lớn các dữ liệu camera lưu lại giúp cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về vụ việc, xác định nhanh đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc gây rối trật tự, vi phạm về môi trường như xả trộm rác thải... Đáng chú ý, thông qua các hình ảnh trực tiếp ghi nhận được từ“mắt thần”, chính quyền địa phương còn kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội đang có nguy cơ diễn ra.

Chị Phạm Thị Thảo, trú tại thôn 6, xã Thủy Sơn cho rằng, việc lắp đặt “camera an ninh” cũng giúp mọi người yên tâm hơn khi thôn xóm của mình nhận được sự quan tâm, giám sát của lực lượng chức năng. “Trước đây, khi chưa có hệ thống “camera an ninh”, nhiều cá nhân còn thiếu ý thức, thực hiện các hành vi gây rối trật tự, phá hoại cây cối, xả rác bừa bãi… Tuy nhiên, từ khi các cấp chính quyền lắp đặt “camera an ninh” tại nhiều tuyến đường, những hành vi trên đã được xoá bỏ hoàn toàn”, chị Thảo kể lại.

tm-img-alt
 Một cán bộ của UBND xã Đặng Cương chia sẻ hình ảnh qua camera với báo chí. Ảnh: Đinh Huyền.

Tương tự, tại xã Đặng Cương (huyện An Dương), hệ thống camera quan sát phát huy hiệu quả vai trò hỗ trợ đắc lực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo đảm tài sản của người dân; giúp cơ quan Công an nhận diện nhanh các đối tượng lạ mặt, có biểu hiện khả nghi xuất hiện tại các ngõ xóm, khu dân cư, các vụ việc phạm pháp có nguy cơ xảy ra trên địa bàn. Từ đó, góp phần làm lung lay, từ bỏ ý định phạm tội của đối tượng.

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Xuân Trưởng – Chủ tịch UBND xã Đặng Cương thông tin, hiện, địa phương đã tổ chức lắp đặt thí điểm 40 mắt camera tại các tuyến đường xung quanh khu trung tâm hành chính xã, trong đó lắp bổ sung 12 camera tại các nút giao thông trọng yếu.

Dự kiến, địa phương sẽ tổ chức sơ kết, tổng kết (định kỳ 6 tháng, 1 năm) nhằm đánh giá, sửa đổi những mặt còn hạn chế và bổ sung quy chế hoạt động mới của mô hình cho phù hợp với thực tế. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “camera an ninh” trên toàn xã./.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Camera an ninh - Những con “mắt thần” bảo vệ bình yên cuộc sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới